24/12/2008 22:18 GMT+7

Những con đường thay áo mùa đông

Theo ANH KHANGDoanh nhân Sài Gòn Cuối tuần
Theo ANH KHANGDoanh nhân Sài Gòn Cuối tuần

Thời khắc giao mùa đang gõ nhịp, khoác lên những con đường thành phố quanh năm mịt mù trong khói bụi những chiếc áo mới mùa đông, duyên dáng và lộng lẫy hơn.

Dù đường xá Sài Gòn nhìn đâu cũng hao hao giống nhau, thêm những “lô cốt” chắn lối, ổ gà ghồ ghề, triều cường ngập lụt, nhưng cứ độ Giáng sinh về, những con đường như cũng hòa cùng không khí rộn rã, nô nức của dòng người tất bật, trở nên khác lạ hẳn ra.

Đèn Sài Gòn ngọn xanh, ngọn đỏ…

HX08FlSm.jpgPhóng to
Trung tâm thành phố được trang hoàng rực rỡ, lấp lánh trong đèn màu đủ sắc

Vòng quanh khu vực trung tâm quận 1 vào những tối cuối tuần, dễ dàng nhận thấy dòng người từ khắp nơi đổ về chật kín nơi đây. Từ đầu đường đến cuối đường Lê Lợi, đâu đâu cũng được trang hoàng rực rỡ, lấp lánh trong đèn màu đủ sắc. Những cửa tiệm thu hút khách bằng dãy ruy băng màu tươi tắn và những cây thông xanh mát. Bên lề đường, người bán dạo tay cầm chùm bóng đủ màu, hình dáng ngộ nghĩnh và các loại đèn pin dạ quang phát sáng trong đêm.

Những tòa cao ốc, trung tâm mua sắm dọc trên đường như thương xá Tax, Saigon Centre và khu vực trước Công viên 23-9 rực rỡ ánh đèn. Thả bộ dọc những con đường này mới cảm nhận rõ không khí Noel đang đến rất gần. Đây đó là những cỗ xe tuyết, những chú tuần lộc cùng hình ảnh ông già Noel trong bộ áo đỏ quen thuộc.

pveVxVEK.jpgPhóng to
Thương xá Tax sáng rực trong đêm

Hàng năm, cứ vào dịp này, ở quanh cung đường Lê Lợi có trên dưới ba mươi thợ chụp ảnh sẵn sàng phục vụ nhu cầu lưu giữ khoảnh khắc đẹp của người dân thành phố. Anh Huệ, một thợ chụp ảnh chúng tôi gặp trước thương xá Tax cho biết: “Cứ đến mùa Noel và Tết là khu vực này tấp nập hẳn lên vì cảnh trí được trang hoàng đẹp mắt và người dân có nhiều nơi để đi chơi, chụp ảnh”.

lmgekcdC.jpgPhóng to
“Thiên sứ giáng trần” trước Saigon Centre

Nắm bắt thị hiếu thích chụp hình của hầu hết mọi người, Công ty Panasonic - đơn vị trang trí cho mặt tiền tòa nhà Saigon Centre - đã có hẳn một đội ngũ phục vụ chuyên nghiệp. Những cô gái trong bộ cánh thiên thần cùng ông già Noel chụp hình chung với các em nhỏ, hoàn toàn miễn phí. Trang - một trong những “thiên thần” cho biết mỗi ngày có khoảng 100 em nhỏ được bồ mẹ dẫn đến chụp hình lưu niệm. Đây cũng là một cách quảng bá thương hiệu khá phổ biến trong mùa Giáng sinh và được các doanh nghiệp đầu tư công phu.

Nếu Saigon Centre lấp lánh về đêm nhờ sự trang trí của Panasonic thì thương xá Tax cũng nổi bật bởi hình ảnh cây thông sáng rực và các mô hình tuyết do Hitachi tài trợ. Tại Khách sạn Sheraton gần đó, nhiều người ngạc nhiên khi thấy cả một rừng bí ngô với cỗ xe tuyết của ông già Noel và những nhân vật trong truyện cổ tích Bắc Âu được gắn mác của nhãn hàng Milano.

qDmvzisO.jpgPhóng to
Quả cầu tuyết khổng lồ tại Công viên 23-9

Riêng Heineken, thương hiệu khá quen thuộc trong các công trình thắp sáng đô thị, đã đầu tư cho một công trình nghệ thuật khá lạ mắt tại Công viên 23-9, trước vòng xoay chợ Bến Thành. Khu vực có diện tích hơn 1.000m2 này được thiết kế như một quả cầu tuyết khổng lồ tựa pha lê với hệ thống âm thanh và đèn chiếu laser hiện đại, đang thu hút đông đảo sự quan tâm của người dân thành phố.

Đường mua sắm sầm uất, nhộn nhịp

Đường Nguyễn Trãi kéo dài từ quận 1 sang quận 5, có trên bảy trăm số nhà thì trong đó phân nửa là các cửa hiệu thời trang. Vòng quanh con đường này sẽ thấy trước mỗi tiệm đều treo banderole đủ màu với lời mời gọi “sale off” từ 30 đến 70% . Dịp cuối năm là lúc đường Nguyễn Trãi luôn tấp nập người xe qua lại.

Chị Hà, chủ tiệm thời trang San San (227 Nguyễn Trãi, quận 5) lý giải: “Cuối năm, cửa hàng nào cũng chuẩn bị nhập hàng mới cho năm sau nên giảm giá đồng loạt để bán hết hàng tồn. Tâm lý khách hàng thích được khuyến mãi, nên cứ thấy shop nào giảm giá là mua nhiều hơn”. Dù người đi mua sắm khá đông đúc, hầu như chật kín mọi cửa hàng nhưng chị Hà cho biết sức mua năm nay giảm đáng kể. Tình hình kinh tế bấp bênh, giá cả leo thang khiến mọi người chi tiêu dè xẻn hơn cho nhu cầu chưng diện.

PM0WTEev.jpgPhóng to
Các cửa hàng thời trang trên đường Nguyễn Trãi đồng loạt giảm giá đến 70%

Nếu các cửa hiệu thời trang gặp khó khăn thì một số tiểu thương không có cửa tiệm lại làm ăn khấm khá. Trên đuờng Nguyễn Trãi khi chập choạng tối trời, bắt đầu có thêm những sạp bày trên lề đường và các giá móc quần áo di động. Chỉ cần một tấm bạt rộng trải bên vệ đường là người mua kẻ bán tha hồ mặc cả giày dép, túi xách hay một móc áo di động là cũng đủ các lọai áo quần với giá rất hấp dẫn “40 ngàn/cái” dành cho các “thượng đế”. Khu vực này vốn tắc nghẽn giao thông thường xuyên vì có lô-cốt chắn hết một đoạn đường, giờ thêm các cửa hàng di động trên lề càng làm cho nơi đây trở thành một khu phố… đi bộ bởi không xe cộ nào lưu thông được.

Những chủ nhân của các cửa hiệu này đa phần là người dân sống ở những con hẻm quanh đây nên nảy ra sáng kiến tận dụng các giá đẩy, cứ chập tối đẩy ra lề đường và kiếm kế sinh nhai. Quần áo của các shop “thời trang fast-food” rất rẻ nên lúc nào cũng tấp nập người mua - những người chấp nhận mua hàng không cần thử kích cỡ, chất lượng vì cũng không có phòng thử như trong các cửa tiệm.

Dù cạnh tranh nhau khá quyết liệt với các bạn hàng trên lề đường lẫn các cửa hàng chính hiệu sang trọng nhưng các chủ tiệm này khá… đoàn kết, nhất là khi bị lực lượng dân phòng tuần tra rượt đuổi! Lúc ấy, các giá treo di động được dịp trổ hết công năng, cả một “tiểu đoàn xe quần áo” cứ thế chạy đua vào các con hẻm, vì nếu bị “hốt” hết thì coi như mất trắng cả chì lẫn chài. Mới thấy, đằng sau mùa mua sắm nhộp nhịp cuối năm là cả những câu chuyện dài về văn minh đô thị, về cả cuộc sống bươn chải để kiếm miếng cơm manh áo trong cái tiết trời trở lạnh của đêm đông.

Trang trọng lối về “xóm Đạo”

ScJyRA23.jpgPhóng to
Một góc đường Phạm Thế Hiển

Nhiều năm nay, những người theo đạo Thiên chúa luôn tìm đến đường Phạm Thế Hiển (quận 8) vào dịp lễ Giáng sinh. Con đường này nằm xa trung tâm thành phố nhưng vẫn thu hút đông người nhờ sự trang trí trang trọng và thành kính của người dân trong khu phố. Hầu hết mọi người sống tại đây đều theo đạo Thiên chúa nên chỉ trên một con đường đã có đến năm nhà thờ với các hang đá được dàn dựng công phu, hoành tráng.

Từ đoạn dưới chân cầu Nhị Thiên Đường đến cuối đường với cả ngàn số nhà đều được giăng đèn sáng rực dọc hai bên cùng những cây thông Giáng sinh đặt cách nhau vài mét nối tiếp trên lề đường. Thậm chí, vài cửa hàng hoặc hộ dân còn tận dụng mặt tiền nhà trang trí thành hang đá lớn bằng các loại giấy xốp, đèn hoa phủ sáng lung linh.

Anh Thế, người đã sống ở đây từ những năm 1970 kể: “Từ khi tôi còn bé đã thấy mọi người trang trí dọc hai bên đường mỗi mùa Noel. Đây là khu xóm Đạo nên những người Công giáo rất trân trọng ngày lễ ý nghĩa này để mừng Chúa giáng thế”. Những khu vực được trang trí lộng lẫy trên đường là do công quả đóng góp của những hộ đạo (một cộng đồng giáo dân theo kiểu khu phố, được nhà thờ quản lý).

Chi phí trang trí trên dưới 50 triệu đồng cho một hang đá cỡ lớn cùng đèn màu chiếu sáng, mô hình cây thông… do các giáo dân trong hộ đạo cùng đóng góp, người góp tiền, người góp công, bởi tất cả khung cảnh tráng lệ này đều là “cây nhà lá vườn” cả. Anh Thế cũng là một trong những người thiết kế, dàn dựng các hang đá và hệ thống chiếu sáng cho khu phố, anh nói: “Nhìn mọi người đến đây đông đúc thấy vui lắm vì biết rằng lòng thành của mình cũng đã được đồng cảm và đáp đền”.

BOAz5SbN.jpgPhóng to
Các em nhỏ ở nhà thờ Bình An Thượng diễu hành trên xe đạp

Bên cạnh đó, chúng tôi còn được dịp hòa trong một buổi diễu hành khá ấn tượng của các giáo dân ở nhà thờ Bình An Thượng. Các em nhỏ từ tám đến 15 tuổi đang theo học giáo lý trong nhà thờ đã tự thiết kế những mô hình bằng xốp, đặt lên yên xe đạp và chạy dọc con đường, nhằm bày tỏ tấm lòng dành cho ngày lễ Thiên chúa cũng như thể hiện trí sáng tạo của riêng mỗi em.

Cả một đoạn đường dài náo nhiệt trong tiếng chuông ngân khiến người qua lại thú vị và say mê ngắm nhìn những bé gái trong bộ cánh thiên thần, những bé trai chở mô hình ngộ nghĩnh trên xe. Không khí rộn rã của mùa Noel bao trùm khắp nơi càng thêm phần ý nghĩa với những hoạt động mang màu sắc tôn giáo như thế.

Giáng sinh đang đến rất gần và bên cạnh những chiếc áo mới mùa đông khoác lên khắp nẻo đường thành phố, ý nghĩa đích thực của ngày Chúa giáng sinh cũng đang len lỏi trong tâm cảm của nhiều người. Như lời chị Thảo Phương, một con chiên ngoan đạo đã chia sẻ: “Mùa lễ này nhắc nhở chúng ta biết quan tâm, chia sẻ, học cách thứ tha những lỗi lầm và sống tốt đẹp hơn, yêu thương hơn”.

Theo ANH KHANGDoanh nhân Sài Gòn Cuối tuần
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên