24/12/2021 09:36 GMT+7

Nhân rộng xe đạp công cộng

HƯNG ĐỊNH
HƯNG ĐỊNH

TTO - Tôi là một trong những người "mở hàng" cho xe đạp công cộng tại TP.HCM. Trải nghiệm thật thú vị. Với tôi, đó còn là sự bổ sung một phương tiện đi làm.

Nhân rộng xe đạp công cộng - Ảnh 1.

Người dân TP.HCM hào hứng trải nghiệm xe đạp công cộng tại trạm đặt ở thương xá Tax (đường Lê Lợi, Q.1, TP.HCM) - Ảnh: HOÀNG AN

Tôi đón xe buýt tuyến số 30 từ Thủ Đức vào đường Hai Bà Trưng rồi thuê xe đạp công cộng đến công ty ở đường Trần Quang Khải. Sáng có cơ hội tranh thủ tập thể dục, chiều về tôi đạp xe một vòng quận 1 trước khi trả xe. Tính ra mỗi ngày chỉ hết 24.000 đồng cả "khứ hồi" nhưng được rất nhiều. An toàn giao thông, lợi ích sức khỏe, góp phần hưởng ứng sử dụng phương tiện công cộng.

Đồng nghiệp nghe tôi kể lại thấy hào hứng nên đã có nhiều người tham gia trải nghiệm và quyết định "cất" xe máy cá nhân khi đi làm. Có người cố ý xuống xe buýt từ khá xa để được đạp xe nhiều hơn, mỗi ngày được mấy mươi phút rèn luyện sức khỏe với hai môn thể thao "phối hợp" (đi bộ và đạp xe).

Xe đạp có mẫu mã khá đẹp, màu sắc phù hợp với "sống xanh", thân thiện. Mai này, xe đạp công cộng không chỉ để đi làm. Khi dịch bệnh lui dần, những cặp đôi, bố mẹ chở con và khách du lịch có thể có nhu cầu lại rất muốn có thêm xe đạp đôi. Tái hiện cảnh đèo nhau trên "xế điếc" cũng là điều thú vị, hấp dẫn. Và hình ảnh xe đạp công cộng sẽ thành thân quen với trẻ em, thanh thiếu niên - những người sẽ chọn xe đạp công cộng hằng ngày.

Theo tôi, với những "khách hàng thân thiết", doanh nghiệp đang kinh doanh xe đạp cho thuê nên có chính sách ưu đãi để kích cầu. Sắp tới học sinh, sinh viên đến trường trở lại, đây là nguồn khách hàng rất dồi dào. Giờ cao điểm chắc chắn sẽ "cháy" xe. Những người hay đi đến các điểm giao dịch, chi nhánh của công ty tôi ở quận 3, quận 5 không thể đạp xe một mạch vì "ngoài vùng phủ sóng".

Vì vậy, bổ sung số "đầu xe", địa điểm đậu, mở rộng kết nối sang những địa bàn lân cận là những việc cần làm ngay.

Khách dùng ngày càng đông

Xe đạp công cộng trung tâm quận 1 khai trương vào sáng 16-12, bước đầu được người dân hưởng ứng tích cực. Theo ông Đỗ Bá Dân - chủ tịch HĐQT Tập đoàn Trí Nam (chủ đầu tư), chỉ trong vòng một tuần đã có thêm 20.575 lượt đăng ký mới với 10.031 chuyến đi. Rất nhiều người già, sinh viên đã chọn đi xe đạp tham quan, ngắm phố phường, đến những điểm như công viên, nhà sách để tản bộ, làm việc hội nhóm.

Nhiều khách cũng chia sẻ mong muốn dịch vụ được mở rộng ra khu vực quận 3, quận 5, quận 10… để người dân TP được dễ dàng tiếp cận, sử dụng hơn. Ông Dân cũng cho biết hiện Tập đoàn Trí Nam đang nghiên cứu để mở xe đạp công cộng ở TP Hà Nội và một số tỉnh thành tiềm năng khác. Tại TP.HCM, hệ thống xe được bố trí ở 43 vị trí trên vỉa hè một số tuyến đường quận 1, gần các trạm dừng, nhà chờ xe buýt, công viên.

Người đi xe chỉ cần cài đặt ứng dụng TNGO trên điện thoại thông minh. Giá vé giai đoạn thí điểm: 5.000 đồng/30 phút, 10.000 đồng/60 phút... Doanh nghiệp khai thác tiếp tục nghiên cứu đa dạng các loại vé.

T.DUNG

TP.HCM chính thức khai trương xe đạp công cộng đầu tiên cả nước TP.HCM chính thức khai trương xe đạp công cộng đầu tiên cả nước

TTO - Sáng 16-12, Sở Giao thông vận tải TP.HCM tổ chức khai trương dịch vụ xe đạp công cộng ở trung tâm quận 1, thu hút đông đảo sở, ngành cùng người dân đến tham dự.

HƯNG ĐỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên