14/07/2013 05:12 GMT+7

Người nhặt rác

TRẦN PHƯƠNG (Theo CNN)
TRẦN PHƯƠNG (Theo CNN)

TT - “Gã nhặt rác” là biệt danh người ta hay gọi Chad Pregracke, người hầu như quanh năm lênh đênh trên chiếc thuyền nhặt rác dọc các dòng sông ở Mỹ.

60wa2Dui.jpgPhóng to
Nụ cười thường trực trên gương mặt “gã nhặt rác” Chad Pregracke - Ảnh: CNN

Pregracke, ứng viên cho danh hiệu Anh hùng 2013 của CNN, cho biết anh bắt đầu nhặt rác trên dòng sông Mississippi cách đây 15 năm, đơn giản vì chẳng ai chịu làm việc đó. “Hàng ngàn cái thùng, hàng ngàn vỏ xe rồi cả xe hơi, xe tải, nóc xe buýt trôi trên sông. Tôi thấy phát bệnh và muốn làm điều gì đó” - Pregracke chia sẻ. Từ một người đơn độc làm chuyện bao đồng, nỗ lực và sự nhiệt tình của Pregracke đến nay đã thu hút khoảng 70.000 tình nguyện viên trên cả nước.

Tổ chức phi lợi nhuận Living Lands & Waters do anh thành lập có hẳn một đội thuyền dùng vớt rác và mỗi năm phát động hơn 70 chiến dịch dọn rác tại hàng chục cộng đồng. Họ đã giúp trục vớt gần 3.200 tấn chất thải trên các dòng sông khắp nước Mỹ, trong đó 90% sau khi phân loại được tái chế. Mỗi khi đến nơi nào, Pregracke đều đăng thông tin trên mạng và các phương tiện khác để kêu gọi tình nguyện viên tại cộng đồng đó.

Có đủ loại rác thải bị vứt xuống sông, nhưng các tình nguyện viên làm việc cùng Pregracke không hề cảm thấy đây là công việc dơ bẩn hay nhàm chán. Không khí làm việc luôn tràn ngập âm nhạc và những trò vui như thách đố xem ai tìm được món đồ tuyệt nhất. Một thông điệp trong chai đã đánh bại ba cái tủ lạnh và mấy quả bóng bowling. “Nhặt rác rất khổ cực và nóng nên chúng tôi cố làm cho vui vẻ. Chúng tôi cố khiến mọi người cảm thấy hào hứng, cảm thấy tốt đẹp về điều đã làm để họ trở lại” - Pregracke nói.

Các hoạt động của Pregracke luôn nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của các cộng đồng. Tại Memphis, bang Tennessee, anh đã phải thốt lên: “Tôi chưa từng thấy cộng đồng nào có nhiều người như vậy xuất hiện và nói rằng “hãy làm điều gì đó”. Thật tuyệt”. Không chỉ dọn rác, nhóm của Pregracke còn phát động chiến dịch trồng 1 triệu cây xanh để khôi phục môi trường dọc các dòng sông. Họ cũng tổ chức lớp học trên bè dạy học sinh về tác hại của ô nhiễm lên hệ sinh thái sông.

Pregracke chia sẻ dù được gọi là một nhà môi trường, anh cảm thấy mình không hề đặc biệt hơn mọi người và tin rằng ai cũng có thể tạo nên sự khác biệt. “Không nhất thiết phải liên quan đến sông, điều tôi muốn nói là về việc tìm ra điều bạn tha thiết và bắt tay vào hành động... Sự thay đổi rất chậm như một chiếc thuyền, nhưng một khi đã có đà thì không gì có thể ngăn chặn được nó” - anh nói.

TRẦN PHƯƠNG (Theo CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên