10/09/2014 00:01 GMT+7

Người dân thiếu kiến thức về bảo vệ động vật hoang dã

Nguồn: Tổng cục Môi trường
Nguồn: Tổng cục Môi trường

Cần biết - Chiều 8/9, Tổng cục Môi trường vừa công bố kết quả khảo sát về kiến thức, thái độ và hành vi liên quan đến sử dụng sản phẩm từ động vật hoang dã tại Hà Nội.

Kết quả phỏng vấn hơn 1.000 người trong độ tuổi từ 20-69 cho thấy hành vi tiêu thụ các sản phẩm từ động vật hoang dã ở Hà Nội vẫn còn khá phổ biến. Tỷ lệ người đã từng sử dụng thực phẩm, thuốc và đồ trang trí làm từ động vật hoang dã lần lượt là 69%, 67% và 12%.

Các loài động vật hoang dã được tiêu thụ dưới dạng thực phẩm khá phong phú, nhiều nhất là rắn, trăn, hươu, nai… thậm chí có cả những loài đang thuộc diện nguy cấp cần được bảo tồn.

Đáng chú ý, kết quả khảo sát cho thấy kiến thức về pháp luật bảo vệ động vật hoang dã của người dân còn rất hạn chế. Gần 35% cho rằng pháp luật Việt Nam không quy định xử phạt người tiêu thụ sản phẩm động vật hoang dã, 62% cho rằng chưa có ai tiêu thụ sản phẩm động vật hoang dã bị xử phạt trong thực tế, 2/3 số người được hỏi cho rằng mức xử phạt tiêu thụ sản phẩm từ động vật hoang dã theo pháp luật còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe.

cvd0PSxi.jpg

Có 4 nhóm yếu tố tác động chính đến hành vi sử dụng, tiêu thụ sản phẩm từ động vật hoang dã của người dân. Thứ nhất là nhận thức, thái độ và niềm tin vào công dụng của các sản phẩm từ động vật hoang dã, đặc biệt là các sản phẩm chữa bệnh và tăng cường sức khỏe. Thứ hai là kiến thức bảo vệ môi trường và động vật hoang dã chưa đầy đủ. Thứ ba là nguồn cung cấp sản phẩm từ động vật hoang dã đa dạng, công khai và dễ dàng tiếp cận. Thứ tư là kiến thức về pháp luật bảo vệ động vật hoang dã còn hạn chế, nhiều người vẫn cho rằng, pháp luật không quy định xử phạt người tiêu thụ sản phẩm từ động vật hoang dã.

Do đó, các ngành chức năng cần phải nỗ lực làm giảm nhu cầu sử dụng sản phẩm có nguồn gốc từ động vật hoang dã, thông qua việc tuyên truyền về các hệ lụy từ việc tiêu thụ trái phép các loài động vật hoang dã và khuyến khích sử dụng các sản phẩm thay thế, nhằm bảo vệ các loài động vật hoang dã trong tự nhiên.

Nguồn: Tổng cục Môi trường
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên