Người dân bắt đầu đi du lịch trở lại, công ty lữ hành tìm sức bật từ dịp lễ 2-9

01/09/2020 17:09 GMT+7

TTO - Dự báo ban đầu lượng khách vào dịp lễ 2-9 chỉ mang tính chất khởi động hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, sau một tuần triển khai, một số công ty du lịch đã nhận được tín hiệu phản hồi tích cực từ thị trường.

Người dân bắt đầu đi du lịch trở lại, công ty lữ hành tìm sức bật từ dịp lễ 2-9 - Ảnh 1.

Các khu du lịch, khu nghỉ dưỡng đã bắt đầu đông khách từ cuối tuần qua - Ảnh: THÙY DƯƠNG

Đại diện Công ty du lịch TST cho biết tính đến ngày 1-9, số lượng khách đã đặt tour khởi hành trong tháng 9-2020 đạt gần 450 khách, trong đó số lượng khách đi vào dịp lễ 2-9 khoảng 50 khách. Những đường tour du khách đã đăng ký bao gồm: Đà Lạt, Bảo Lộc, cù lao Tân Phong - Mekong Ecolodge và "hot" nhất là điểm đến Côn Đảo. 

Ngoài ra, các tour gần khu vực TP.HCM và vùng lân cận như tour Saigon Water Bus - Bảo tàng Áo dài; Cánh đồng bất tận (Mộc Hóa, Long An), Cần Đước - khám phá pháo đài Rạch Cát lớn nhất Đông Dương (Long An) đang chốt thêm chỗ cho tour cho thời gian tới. 

Theo đại diện TST, dự kiến tổng số khách trong tháng 9-2020 có thể đạt ở mức 900 - 1.000 khách. Đây có thể xem là tín hiệu rất lạc quan trong bối cảnh dịch COVID-19 đợt 2 đang được kiểm soát tốt.

Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, phó giám đốc Ban tiếp thị Vietravel, cho biết cuối tuần qua, một số đoàn khách đăng ký theo tour hoặc dịch vụ Combo đã khởi hành, trước khi học sinh chuẩn bị nhập học trong tuần này.

"Dịp 2-9 là để khởi động cho du lịch mùa thu. Chúng tôi đang hướng đến các tour mới sau kỳ nghỉ, trong đó có những sản phẩm mới gắn các điểm đến từ khu vực Nam Trung bộ đổ vào Phú Quốc. Một số tour đến Tây Bắc, Đông Bắc mùa lúa chín cũng đang được du khách quan tâm", bà Khanh nói.

Theo các công ty du lịch, dù tổ chức dưới hình thức nào thì đảm bảo an toàn, tuân thủ yêu cầu chống dịch vẫn là ưu tiên hàng đầu. Du khách bắt buộc đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt và khai báo lịch sử đi lại trước khi khởi hành cũng như trong suốt hành trình tour. 

Du lịch nội địa khởi động trở lại trong tháng 9 gắn còn với kỳ vọng đường bay thương mại quốc tế sẽ được kết nối sớm. Mới đây, Tổng cục Du lịch và Cục Du lịch Đài Loan (Trung Quốc) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến nhằm chia sẻ thông tin, thảo luận về tình hình ứng phó với dịch COVID-19, sớm kết nối các hoạt động hợp tác xúc tiến, quảng bá du lịch.

Trong khi đó, Tổng cục Du lịch Singapore cho biết nước này cũng đơn phương mở cửa biên giới cho các mục đích đi lại thông thường đến New Zealand và Brunei từ 1-9. Singapore cũng xếp Việt Nam vào khu vực có nguy cơ lây nhiễm thấp và chỉ yêu cầu hành khách nhập cảnh từ nước này chỉ phải cách ly tại nhà trong 7 ngày thay vì 14 ngày.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Singapore - Ye Kung cho biết động thái này là một bước đi thận trọng nhằm hồi sinh hoạt động tại sân bay Changi, cũng như Hãng hàng không quốc gia Singapore Airlines (SIA). Đại diện Singapore cũng cho rằng chìa khóa để khuyến khích du lịch trở lại là loại bỏ các yêu cầu kiểm dịch một cách lần lượt và an toàn.

Trong khu vực, các quốc gia như Thái Lan, Malaysia, Indonesia... cũng đã khởi động lại chương trình du lịch với nhiều sản phẩm đặc thù khác nhau. Tính đến cuối tháng 7, theo Tổ chức du lịch quốc tế, đã có khoảng 87 điểm đến trên thế giới bắt đầu nới lỏng hạn chế du lịch quốc tế ở nhiều mức độ khác nhau. Một số quốc gia còn triển khai "dấu tích xanh" cho điểm đến an toàn, thuyết phục du khách quốc tế. 

Ông Phan Đình Huê, tổng giám đốc Công ty Vòng Tròn Đỏ, cho rằng không ít doanh nghiệp du lịch xác định năm 2020 chấp nhận về số 0. Tuy vậy, những doanh nghiệp đang duy trì được hoạt động lúc này vẫn nỗ lực tạo sức bật khi có cơ hội. "Chính tâm lý này khiến cho du lịch cuối năm vẫn sôi động trở lại trong điều kiện "bình thường mới", có thể bắt đầu từ tháng 10", ông Huê đánh giá. 

Hai kịch bản phục hồi du lịch TP.HCM hậu COVID-19 Hai kịch bản phục hồi du lịch TP.HCM hậu COVID-19

TTO - Nếu dịch COVID-19 được khống chế trong tháng 9, TP.HCM sẽ tiếp tục thúc đẩy chương trình kích cầu du lịch nội địa trên cơ sở liên kết các doanh nghiệp khách sạn, lữ hành, vận chuyển, các điểm tham quan để có những sản phẩm mới hấp dẫn.

N.BÌNH
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận