26/10/2011 17:43 GMT+7

Ngưng tour sang Thái Lan

LÊ NAM - H.MINH
LÊ NAM - H.MINH

TTO - Các công ty du lịch cho biết đã tạm ngưng các tour du lịch Thái Lan do tình hình lũ lụt ở Bangkok và các tỉnh lân cận. Theo đó, một số công ty đã không đưa khách sang Thái du lịch từ ngày 23-10.

* Du lịch Thái Lan tổn thất nặng nề vì lũ lụt

GhB0meM7.jpgPhóng to
Một ngôi chùa cổ ở Ayutthaya chìm trong nước lũ - Ảnh: Getty Images

Công ty lữ hành Saigontourist cho biết hiện đang có 21 khách đang kẹt tại Bangkok và dự kiến sáng 27-10 sẽ bay thẳng về TP.HCM. Saigontourist đã ngưng tour này từ ngày 25-10, trong khi một số công ty du lịch khác đã không nhận đưa khách sang Thái Lan từ 23-10. Công ty du lịch Vietravel cũng đã ngưng các tour tương tự từ ngày 26-10 để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách.

Tuy nhiên, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, một số công ty du lịch cho biết họ vẫn còn khách lưu lại thủ đô Thái Lan nhưng tình hình khả quan, không có gì đáng ngại: khách vẫn đi tham quan bình thường, vẫn có thể đến các trung tâm mua sắm và đường ra sân bay không có gì trục trặc.

Hiện các công ty du lịch vẫn tiếp tục theo dõi tình hình thực tế tại thủ đô Bangkok và sẽ sớm thông báo thời gian có thể khôi phục tour này trong điều kiện bảo đảm an toàn tốt nhất cho du khách. Các hãng hàng không có đường bay sang Bangkok như Thai Airways, Vietnam Airlines, Air Asia, Turkish Airlines… cho biết lượng khách bay sang Bangkok đã giảm khoảng 50% so với ngày thường.

* Những trận lũ tồi tệ nhất trong năm thập kỷ qua đang đe dọa thủ đô Bangkok đúng vào mùa cao điểm du lịch, khiến mục tiêu thu hút 19 triệu du khách đến Thái Lan năm nay gặp nhiều trở ngại, Reuters dẫn lời nhà chức trách nước này ngày 25-10.

Bất chấp tình trạng bất ổn, Thái Lan vẫn thu hút được 15,8 triệu du khách trong năm 2010, thu về 585 tỉ baht (18,9 tỉ USD), theo thống kê chính thức của chính phủ.

Du lịch là một phần quan trọng của kinh tế Thái Lan, nền kinh tế lớn thứ hai ở Đông Nam Á, mang lại việc làm cho 15% lực lượng lao động và đóng góp 6% GDP hằng năm. Sau cuộc bầu cử yên ả năm nay, tình hình chính trị ổn định dự kiến sẽ thu hút khách trở lại nước này sau sáu năm bất ổn, nhưng trận lũ đã làm đảo lộn mọi dự tính.

Thậm chí ngay trước khi sân bay Don Muang ở Bangkok phải đóng cửa một phần, Bộ trưởng du lịch Thái Lan Chumphol Silpaarcha nói mục tiêu của ngành du lịch nước này trong năm nay phải giảm từ nửa triệu tới 1 triệu du khách. “Chúng tôi sẽ xem xét lại mục tiêu này sau khi nước lũ rút - ông Chumpol nói - Một số du khách nước ngoài vẫn muốn đến du lịch ở các điểm bên ngoài Bangkok. Một số có thể bay trực tiếp từ nước họ sang”.

Trong khi Bangkok đang chuẩn bị cho kịch bản tồi tệ nhất, Phuket, Pattaya và Samui, những điểm đến thu hút nhiều du khách nhất của Thái Lan, đã thoát nạn đại hồng thủy nhấn chìm các tỉnh miền trung và miền bắc, bao gồm thành phố cổ nhiều thắng tích Ayutthaya.

Hiện hầu hết các điểm đến ở Bangkok và khu vực mua sắm không bị ảnh hưởng trực tiếp bởi lũ lụt, nhưng mực nước trên sông Chao Phraya dâng cao đang là mối hiểm họa tiềm tàng. Sân bay quốc tế chính ở Bangkok, Suvarnabhumi, vẫn hoạt động bình thường trong một bờ đê được gia cố cao tới 3m. Các hãng hàng không quốc tế trong khu vực như Nippon Airways của Nhật Bản và Qantas Airways của Úc vẫn duy trì các chuyến bay tới Bangkok.

“Lượng khách đăng ký mới giảm xuống - Reuters dẫn lời Sisdivachr Cheewarattanporn, chủ tịch Hiệp hội các công ty du lịch Thái Lan (ATTA) - Lượng đăng ký đầu năm nay tăng nhưng từ khi trận lũ xảy ra bắt đầu giảm và nếu tình hình tệ hơn, ước tính sẽ giảm ít nhất 20%. Một số thị trường đã hủy tour, như Đài Loan. Ấn Độ, Nga và Trung Quốc lục địa vẫn tăng đều, nhưng châu Âu đang giảm”.

LÊ NAM - H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên