19/01/2016 08:23 GMT+7

Ngọn lửa rock Việt từ Bức Tường, Microwave đến Hạc San, Cát...

DANH ANH
DANH ANH

TT - Liveshow Đôi bàn tay thắp lửa vừa qua là sự tái ngộ không hẹn trước, gắn liền với câu chuyện Trần Lập phải chiến đấu với căn bệnh ung thư trực tràng. Tuy vậy, sự kiện này cũng dấy lên cái nhìn lạc quan hơn về sự tồn tại và phát triển của nhạc rock ở Việt Nam.

Trần Lập - thủ lĩnh Bức Tường trong liveshow 16-1. Ảnh: Nam Trần
Trần Lập - thủ lĩnh Bức Tường trong liveshow 16-1. Ảnh: Nam Trần


Liên tục ra mắt nhiều dự án mới và sự chung sức của các ban nhạc, ca sĩ cũng như sự cổ vũ nhiệt thành của những người yêu nhạc rock trong live show của Bức Tường và những người bạn vừa diễn ra tối 16-1 tại Hà Nội cho thấy ngọn lửa rock Việt vẫn không ngừng được nhen nhóm...

Nhiều thế hệ chơi nhạc rock đã cùng có mặt, hội tụ khi cần thiết, từ ban nhạc có lịch sử 20 năm như Bức Tường đến 15 năm như Microwave, 10 năm như Small Fire, vài ba năm như Hạc San và mới mẻ hơn như Oringchains hay ban nhạc Cát.

Vẫn có những thế hệ tiếp nối của rock Việt và rock Việt vẫn không ngừng chảy, tuy không ồn ào nhưng xuất hiện nhiều nhánh nhỏ, có tính đa dạng hơn và vẫn đang lan tỏa kể từ sau Bức Tường.

Vượt cái khó, “ló” nhiều cái hay

Mới đây nhất, “lò vi sóng” Microwave gây ngạc nhiên lớn cho giới yêu nhạc rock khi bất ngờ trở lại kèm theo việc “kích hoạt” chuỗi sự kiện lớn của ban nhạc diễn ra trong ba tháng đầu năm 2016. Đáp lại sự hưởng ứng lớn từ cộng đồng yêu nhạc rock sau đêm diễn đầu tiên hôm 25-12-2015 tại Hà Nội, Microwave sẽ thực hiện tour diễn xuyên Việt với hai điểm dừng chân là Đà Nẵng (25-1) và TP.HCM (25-3), hứa hẹn sẽ là một sự kiện có quy mô lớn.

Sau 15 năm hoạt động trong làng nhạc rock Việt Nam, Microwave vừa chính thức ra mắt album vol.3 với nhan đề 10.10 là dấu mốc 10 năm kể từ khi nhóm ra album vol.1 Thời gian. Album cũng ghi dấu một giai đoạn hoạt động nhiều thăng trầm của Microwave trong một thập niên qua” - trưởng nhóm Trần Tùng giải thích.

Việc mất quãng thời gian dài tới cả chục năm để có album tiếp theo vừa cho thấy sức sống của một ban nhạc, vừa bộc lộ để có được một sản phẩm nhạc rock đầy đặn khó khăn đến thế nào. Nhóm Microwave không giấu giếm họ đã phải chi những khoản tiền như thế nào để ra CD này, từ các nhạc cụ, bộ truyền dẫn, phòng thu... đều ở mức hàng ngàn USD.

“Khó tính đủ tổng chi phí là bao nhiêu, chỉ biết chúng tôi cứ thiếu đâu thì góp đấy trong thời gian dài để làm album. Anh em đều sống bằng nghề khác, thú chơi khác, kiếm tiền từ đó nuôi rock” - Trần Tùng bộc bạch.

Hiện trạng đó của Microwave cũng là của nhiều ban nhạc rock khác. Dù vậy, họ vẫn duy trì hoạt động vì cho rằng đó là đam mê, mà đam mê thì không dễ rời bỏ, đầu hàng khó khăn. Thậm chí album 10 được Microwave tự tin rằng “đây là đĩa nhạc rock có chất lượng ghi âm tiêu chuẩn quốc tế”.

Lý do là khâu sản xuất album do Chris Hesse - tay trống kiêm nhà sản xuất của nhóm rock nổi tiếng Hoobastank - đảm nhận. Đây là nghệ sĩ từng có ba đề cử Grammy cho hạng mục Nhà sản xuất.

Lượng khán giả
Lượng khán giả "quá tải" trong đêm diễn của Microwave cùng các ban nhạc khách mời Oring Chains và Bụi Gió tại không gian của Polygon Muzik, Hà Nội vào tháng 12 vừa qua - Ảnh: Đỗ Quang Cường

Những sáng tác tươi trẻ

Sự tiến bộ về âm nhạc của Microwave qua 10 ca khúc mang phong cách modern rock gần gũi hơn với đại chúng cũng có thể nhận thấy qua sản phẩm âm nhạc mới của ban nhạc Hạc San.

Được thực hiện dưới dạng “album ý tưởng” (concept album), Sét đánh ngang trời của ban nhạc đến từ TP.HCM đang được đánh giá tích cực. Toàn bộ các tác phẩm âm nhạc lấy cảm hứng từ câu chuyện cổ tích về Thạch Sanh được Hạc San thể hiện với chất liệu rock kết hợp âm nhạc dân gian Việt Nam.

Mới đây nhất, làng nhạc Việt đón nhận sự ra mắt album nhạc rock của ca sĩ Trần Thu Hà, với toàn bộ 10 sáng tác của hai tác giả mới là Dominik Nghĩa Đỗ và Hoàng Quân. Cùng với 10 của Microwave, Sét đánh ngang trời của Hạc San hay album Phá gồm 7 ca khúc của rocker Phạm Anh Khoa, Bản nguyên của Hà Trần xứng đáng được coi là một trong những đĩa nhạc được đầu tư công phu nhất trong năm.

Không chỉ có CD, đĩa đơn, dự án còn có MV Thăng hoa, MV hoạt hình Đêm và ứng dụng game kèm theo. Hà Trần nói những bài hát phong cách rock indie này mới thật sự là thứ bộc lộ con người cô và khi hát cô thấy “thuận mồm”, “thuận trí”.

Không chỉ có những ca sĩ đã thành danh hay các ban nhạc kỳ cựu giới thiệu sản phẩm, nhiều ban nhạc rock trẻ trung hơn cũng đang chứng minh rock Việt vẫn không ngừng chảy.

Và vào tháng 3 tới đây, một ban nhạc với các thành viên đều ở độ tuổi đôi mươi có tên Ngọt sẽ ra mắt album gồm 12 ca khúc phong cách rock indie với những sáng tác rất tươi trẻ nhưng vẫn chứa nhiều tính triết lý và có ý tưởng xuyên suốt rõ ràng.

Điều đặc biệt hơn là nhóm thực hiện album này nhờ hình thức gây quỹ từ cộng đồng (crowd funding) và số lượng tiền thu về trước khi album ra mắt đủ để giảm bớt gánh nặng chi phí cho ban nhạc.

Khán giả xem liveshow Bức Tường và những người bạn tại hà Nội đêm 16-1. Ảnh: Nam Trần.
Khán giả xem liveshow Bức Tường và những người bạn tại hà Nội đêm 16-1. Ảnh: Nam Trần.

Điểm tựa Bức Tường

Riêng với Bức Tường, với lịch sử hình thành 20 năm, những ca khúc của nhóm phần lớn là rock ballad do Trần Lập sáng tác đến nay vẫn có sức sống mạnh mẽ, bền bỉ. Trong đêm nhạc tối 16-1, khi các ca sĩ hát bất kỳ bài nào trên sân khấu thì bên dưới khán đài cũng có hàng loạt khán giả độ tuổi 20 - 40 đồng thanh hát theo, từ Tâm hồn của đá, Bông hồng thủy tinh đến Cây bàng, Mắt đen... Điều này cho thấy không phải cứ nhạc rock là khó tiếp cận đại chúng.

Tuy vậy, từ rất lâu nay nhạc rock không phải thể loại có mức độ lan tỏa rộng tại Việt Nam như pop, dance hay R&B... Bằng chứng là ngay đến ban nhạc kỳ cựu, có lượng người hâm mộ đông đảo bậc nhất làng rock Việt là Bức Tường thì nhiều lần thủ lĩnh Trần Lập đã phải lên tiếng về việc khó duy trì hoạt động.

Dù Trần Lập vẫn thỉnh thoảng trình diễn, ca khúc của anh vẫn được chọn hát trong các cuộc thi, sức ảnh hưởng của ban nhạc vẫn được duy trì thì Bức Tường gần như đã “nhường sân” cho những ban nhạc kế cận.

Trần Lập: "Chúng ta đừng sống vô cảm, lạnh lùng với nhau"

DANH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên