05/07/2013 13:23 GMT+7

Nam Phi bác tin ông Mandela "sống thực vật"

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua, chính quyền Nam Phi bác bỏ thông tin cựu tổng thống Nelson Mandela đã rơi vào trạng thái “sống thực vật”.

U18KRs3H.jpgPhóng to
Bà Graca Machel, vợ ông Mandela, khẳng định ông vẫn tỉnh táo - Ảnh: Reuters

“Chúng tôi khẳng định thông tin rằng Tổng thống Jacob Zuma đã đến thăm ông Mandela trong bệnh viện và ông đang ổn định dù vẫn ở trong tình trạng nghiêm trọng - AFP dẫn tuyên bố của chính quyền Nam Phi - Các bác sĩ khẳng định ông không rơi vào trạng thái thực vật”.

Trước đó, báo chí Nam Phi đưa tin một tuần trước các bác sĩ xác định nhà lãnh đạo từng đoạt giải Nobel hòa bình đã rơi vào “trạng thái sống thực vật vĩnh viễn” và khuyên gia đình ông nên dừng máy thở để chấm dứt sự chịu đựng của ông Mandela và giúp ông yên nghỉ.

Trong khi đó người thân và bạn bè của ông Mandela khẳng định sức khỏe của ông đã có những dấu hiệu hồi phục. “Ông ấy bệnh rất nặng nhưng vẫn tỉnh táo và cố mở miệng và mắt khi tôi nói chuyện với ông - ông Denis Goldberg, một người bạn từng bị xử án cùng Mandela, cho biết sau khi đến thăm ông - Rõ ràng là ông ấy không hôn mê. Ông ấy biết rõ tôi là ai”.

Bà Graca Machel, vợ ông Mandela, cho biết ông cũng không phải chịu nhiều đau đớn dù đã phải nằm bệnh viện gần một tháng.

Theo Reuters, trong khi ông Mandela đang nằm viện thì gia đình ông đã nảy sinh mâu thuẫn dữ dội. Hai năm trước, cháu nội của ông Mandela là Mandla di dời mộ ba người con của ông từ nghĩa trang của gia đình ở Qunu tới ngôi làng Mvezo gần đó. Đây là địa điểm ông Mandla đang quản lý một dự án phát triển địa ốc lớn.

Gia đình Mandela phản đối hành động này và đưa vụ việc ra tòa. Hôm qua một tòa án cấp cao đã ra lệnh chuyển các ngôi mộ trở lại Qunu. Phản ứng lại, ông Mandla đã chỉ trích dữ dội các thành viên trong gia đình và cáo buộc người nhà mình có quan hệ tình cảm bất chính.

Mới đây, nhà hoạt động vì nhân quyền Desmond Tutu, cũng từng đoạt giải Nobel hòa bình, đã kêu gọi gia đình Mandela không làm xấu mặt nhà lãnh đạo được cả đất nước tôn sùng. “Xin làm ơn đừng chỉ nghĩ cho bản thân mình. Hành động đó chẳng khác nào phỉ nhổ vào mặt Mandela” - ông Tutu bức xúc.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên