07/10/2014 10:41 GMT+7

Mỹ lo ngại về nguồn gốc vũ khí của phiến quân IS

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Điều tra mới nhất của nhóm nghiên cứu vũ khí độc lập tại Anh cho biết IS đang sử dụng vũ khí được sản xuất từ ít nhất 21 quốc gia trên thế giới.

Loại súng máy cỡ nòng 12 ly 7 (50 Cal) do Pháp cấp cho lực lượng người Kurd ở Iraq tháng trước - Ảnh: AFP

Theo Yahoo, dù nhiều nguồn tin trước đây cho rằng phiến quân Hồi giáo IS dùng khí oxy-acetylene để làm mờ số xêri của vũ khí sử dụng, nhưng theo kết quả điều tra của nhóm nghiên cứu vũ khí độc lập ở Anh có tên Conflict Armament Research, không phải lực lượng IS mà chính các nhà cung cấp “chưa được xác định” đã loại bỏ số xêri trên sản phẩm vũ khí họ bán ra.

Conflict Armament Research là nhóm nghiên cứu vũ khí độc lập có trụ sở tại London với thâm niên ba năm hoạt động. Đây là tổ chức chuyên cử các điều tra viên tới những khu vực chiến sự tìm hiểu về chủng loại cũng như nguồn gốc vũ khí được sử dụng trên chiến trường đó.

Báo cáo nghiên cứu này được Liên minh châu Âu tài trợ kinh phí thực hiện. Trong báo cáo đã liệt kê danh sách hơn 1.700 loại đạn các điều tra viên thu thập suốt trong tháng 7 và 8 vừa qua tại miền bắc Iraq và bắc Syria khi làm việc cùng lực lượng người Kurd tại đây. Đó là các loại đạn dùng cho súng máy, súng tự động, súng trường và súng ngắn.

Từ quá trình nghiên cứu thực địa, các nghiên cứu viên của Conflict Armament Research cho biết IS hiện đang sử dụng các vũ khí và đạn dược được sản xuất từ ít nhất 21 quốc gia trên thế giới.

Trong đó, không chỉ có các ông lớn như Trung Quốc, Nga và Mỹ mà còn có cả những quốc gia xuất khẩu vũ khí mới nổi kiểu như Sudan.

Theo nghiên cứu, nhiều vũ khí hiện có của IS là chiến lợi phẩm thu được trên chiến trường. 

Tuy nhiên, tin tức tình báo cho thấy các khoản lợi nhuận từ bán dầu và nhiều nguồn thu khác cũng là khoản tài chính dồi dào để lực lượng này mua vũ khí trực tiếp từ các công ty và nhà thầu vũ khí lớn của các nước. 

Các điều tra viên phát hiện trong số vũ khí của IS có cả những thứ do một hãng vũ khí lớn của Mỹ có trụ sở tại Missouri sản xuất.  

Hãng NYT phân tích về các nguồn cung vũ khí cho IS cho rằng ngay trong cách lựa chọn mục tiêu tấn công, lực lượng IS cũng tính đến tới các nguồn lợi (trong đó đặc biệt là vũ khí) có thể thu được.

Các thông tin từ báo cáo nghiên cứu độc lập này khiến Mỹ lo ngại có một phần vũ khí họ trang bị cho lực lượng nổi dậy ôn hòa ở Syria bị thất thoát sang phía IS. Các mẫu đạn súng trường do phía Mỹ sản xuất mà nhóm nghiên cứu thu thập được là một minh chứng.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên