06/04/2016 07:20 GMT+7

Mỹ bắt 21 người làm giả thị thực SV cho người nước ngoài

DUY LINH
DUY LINH

TTO – Để gài bẫy và thu thập chứng cứ từ những kẻ chuyên môi giới làm giả thị thực sinh viên, Bộ An ninh nội địa Mỹ đã lập ra một trường đại học “ma” và duy trì nó trong suốt ba năm mà không bị nghi ngờ.

Trụ sở của “Đại học Bắc New Jersey” chỉ là một tòa nhà văn phòng ở Cranford, bang New Jersey. Không hề có một lớp học hay giảng viên nào tại đây trong suốt ba năm qua. Ảnh: New York Times


New York Times ngày 5-4 dẫn lời chưởng lý bang New Jersey, Paul J. Fishman và Giám đốc Cơ quan Di trí và Hải quan Mỹ, bà Sarah Saldana xác nhận thông tin trên.

21 người bị bắt thuộc bang New Jersey và Washington (Mỹ) do có liên quan đến đường dây làm giả thị thực sinh viên cho người nước ngoài.

Trên giấy tờ, trường “Đại học Bắc New Jersey” được thành lập từ năm 2012 có vẻ hợp pháp. Nó có hẳn một trang web với con dấu hẳn hoi cùng những lời hứa và cam kết về chất lượng giáo dục nhưng thực chất đó chỉ là một trường đại học “ma”. Và điều đáng ngạc nhiên là ngôi trường này do chính Bộ An ninh nội địa Mỹ thành lập để gài bẫy những kẻ chuyên môi giới, làm giả thị thực sinh viên cho người nước ngoài đến Mỹ.

Theo bà Sarah Saldana, trong vai những người quản lý trường đại học Bắc New Jersey, các nhà điều tra đã nhận được sự “hợp tác” từ những kẻ môi giới và bắt đầu thu thập chứng cứ.

Nhiều người nước ngoài, trong đó phần lớn đến từ Ấn Độ và Trung Quốc đã đóng tiền cho những kẻ môi giới để nhận được thị thực du học ở Mỹ.

Thực chất, du học chỉ là cái cớ để những người này có thể đến Mỹ một cách hợp pháp rồi ở lại làm việc. Bằng chứng là ngoài việc thu “học phí” để làm bình phong, những kẻ môi giới còn kiêm luôn “cò” việc làm cho một số nhà tuyển dụng Mỹ. Được biết, những người đã thuê lao động kiểu này cũng nằm trong số 21 người bị cảnh sát bắt giữ ngày hôm qua.

Bà Saldana tiết lộ, để kế hoạch gài bẫy thêm hoàn hảo, trên danh nghĩa những người đứng đầu “Đại học Bắc New Jersey”, nhà chức trách còn mạnh tay chi tiền hoa hồng cho những kẻ môi giới, trung bình từ 1.200 đến 2.000 USD/sinh viên. Kết quả là, những kẻ môi giới, móc nối làm giả thị thực đã bị lừa một cách ngoạn mục trong suốt ba năm mà không hề hay biết.

Khoảng một nghìn “sinh viên” đã theo học ít nhất 45 ngày tại trường “Đại học Bắc New Jersey” sẽ bị triệu tập ra tòa di trú và thu hồi thị thực. Theo chưởng lý Fishman, tất cả “sinh viên” dạng này đều đang sống, làm việc trên khắp nước Mỹ và đang tìm cách ở lại nhưng sẽ sớm bị triệu tập.

Các vụ làm giả thị thực du học Mỹ cho người nước ngoài đã đặt ra nhiều mối quan ngại an ninh cho nhà chức trách Mỹ. Người ta lo ngại, bằng cách núp bóng du học sinh, nhiều kẻ có quan hệ với khủng bố có thể đến Mỹ một cách hợp pháp qua những trường đại học “ma” như trên.

“Đại học Bắc New Jersey” chỉ là kế hoạch của Bộ An ninh nội địa Mỹ trong nỗ lực tìm hiểu cách thức hoạt động, đầu vào và đường ra của những đường dây làm giả thị thực như thế này. Mặc dù không tiết lộ đã có bao nhiều trường đại học “ma” đang hoạt động và lọt vào tầm ngắm, ông Fishman thừa nhận nhưng trường hợp như trên là “rất phổ biến”.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên