28/06/2012 15:35 GMT+7

Mỹ bắn thử thành công tên lửa đánh chặn

NGUYÊN PHẠM (Theo Ria, Telegraph)
NGUYÊN PHẠM (Theo Ria, Telegraph)

TTO - Cơ quan phòng thủ tên lửa Mỹ (MDA) vừa cho hay lần thứ hai trong năm nay, nước này đã thử nghiệm thành công tên lửa đánh chặn thế hệ mới ở ngoài khơi đảo Hawaii.

Axg7ciGQ.jpgPhóng to
Tên lửa đánh chặn SM-3 thế hệ mới của Mỹ - Ảnh: Ria

Ngày 27-6, SM-3 Block IB - tên lửa đánh chặn mới nhất thuộc hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis BMD của hải quân Mỹ tại Kauai, Hawaii - đã bắn hạ thành công đầu đạn giả tách ra từ tên lửa tầm trung được phóng từ một địa điểm khác trên biển Thái Bình Dương.

SM-3 Block IB được phóng đi từ mẫu hạm USS Lake Erie, có trang bị radar AN/SPY-1 với khả năng dò tìm và phát hiện tên lửa.

“Đầu đạn động năng nhận diện mục tiêu, làm chệch hướng bay của nó và chỉ sử dụng một lực va chạm trực tiếp duy nhất để phá hủy mối đe dọa trong một vụ đánh chặn tìm và diệt”, MDA giải thích về nguyên lý hoạt động của SM-3 Block IB.

Đây là lần thứ hai cơ quan này thử nghiệm thành công tên lửa đánh chặn. Trong vụ thử thứ nhất diễn ra ngày 9-5 vừa qua, SM-3 Block IB đã đánh chặn thành công một tên lửa tầm ngắn.

Hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo Aegis (Aegis BMD) thuộc Hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo của MDA, được triển khai di động trên biển với mục đích đánh chặn các loại tên lửa đạn đạo từ tầm ngắn đến tầm trung.

SM-3 Block IB là một nhân tố quan trọng của chương trình lá chắn phòng thủ mà Mỹ muốn xây dựng để bảo vệ lãnh thổ châu Âu và dự kiến tên lửa này sẽ bắt đầu được triển khai tại Romania vào năm 2015.

Mỹ đang hi vọng tới năm 2020, SM-3 Block IB sẽ trở nên phổ dụng để có thể chống lại mối nguy từ tên lửa đạn đạo hạt nhân hoặc các vũ khí sinh học hay hóa học từ Triều Tiên và Iran.

NGUYÊN PHẠM (Theo Ria, Telegraph)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên