02/05/2013 09:40 GMT+7

Mức CO2 trong khí quyển cao nhất 3 triệu năm

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Nồng độ carbon dioxide (CO2) trong khí quyển ở khắp Bắc bán cầu sẽ vượt ngưỡng 400 phần triệu (ppm) trong tháng 5 này. Đây là lần đầu tiên trong vòng 3 triệu năm qua, nồng độ CO2 vượt qua ngưỡng trên.

petLqcga.jpgPhóng to
Mức CO2 trong khí quyển đang ngày càng tăng cao - Ảnh: Nature

Con số trên do Đài quan sát Mauna Loa - đài giám sát khí CO2 lâu đời nhất thế giới, ghi nhận và công bố mới đây.

Theo các nhà khoa học, mặc dù con số trên không phải là "đỉnh điểm" báo hiệu thảm họa khí hậu toàn cầu, nó lại là một cột mốc quan trọng cho thấy chính phủ các nước đã không hành động đủ để ngăn chặn quá trình nóng lên toàn cầu.

Ralph Keeling - giám đốc chương trình theo dõi khí thải CO2 của Viện hải dương Scripps (Mỹ) - nói đây là thời điểm quan trọng để mọi người dừng lại và suy nghĩ về “nơi chúng ta đã đến và điểm chúng ta sẽ đi”.

Còn Jim Butler - nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm nghiên cứu hệ Trái đất thuộc Cơ quan quản lý đại dương và khí quyển Mỹ (NOAA) - lo lắng: "Các cơn bão mạnh hơn, hạn hán, mực nước biển tăng… Chúng ta đã nhìn thấy những tác động của việc CO2 tăng lên trong khí quyển... Và rồi chúng ta sẽ đi về đâu?”.

Bulter cũng cho biết dựa trên các dữ liệu mà họ có, nhiều khả năng trong 25 năm tới nồng độ CO2 trong khí quyển sẽ lên trên mức 450 ppm - mức mà Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu thuộc LHQ (IPCC) cảnh báo không nên để xảy ra. “Đó là một viễn cảnh đáng sợ”, ông nói.

(Theo Bloomberg)

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên