22/08/2012 12:59 GMT+7

Một ngày ở trại voi Patara

ĐAN THY
ĐAN THY

TTO - Tại Chiang Mai, "đóa hồng phương bắc" Thái Lan, trại voi Patara tỏ rõ sự khác biệt với khoảng 55 trại voi tồn tại ở tỉnh này khi du khách được tiếp cận với 36 con voi khỏe mạnh, dựa trên sự thông hiểu và ý thức bảo tồn động vật.

Z8rpJEfL.jpgPhóng to
Du khách làm quen với voi ở trại Patara - Ảnh: pataraelephantfarm.com

Nằm giữa khu rừng nhiệt đới ở Chiang Mai, trại voi Patara gợi nhớ sự tồn tại mối liên quan huyền thoại với một số động vật, đặc biệt là voi, loài vật được xem là một trong những biểu tượng quan trọng nhất trong nền văn hóa Thái Lan.

Không hề có hình ảnh hàng đoàn xe chở du khách lũ lượt kéo đến, du khách đến trại voi Patara hoàn toàn khác việc đi xem một sô xiếc voi vốn là tiết mục đặc trưng tại các điểm tham quan du lịch ở Thái Lan. Tại đây, voi không được tô điểm, không mang bất kỳ một vòng khuyên làm đẹp nào và cũng chẳng chơi bóng mua vui cho du khách.

Teerapat "Pat" Trungpakan, ông chủ trẻ của trại voi Patara, cho biết khi đặt chân đến Patara, du khách không chỉ là một người tham quan ngồi vắt vẻo trên lưng voi, mà để tạo lập một mối quan hệ và trở thành người bạn của voi suốt cả ngày.

Ông nói chắc nịch: "Ở đây không có người dạy thú, cũng chẳng có người nuôi, chỉ có những con người với những con voi. Người ta đến với con tim rộng mở để giúp đỡ và bảo tồn loài thú này. Chúng tôi không có gì cả ngoài tấm lòng sẻ chia với voi". Vì vậy, trại voi Patara thường chỉ đón khách lẻ hay những nhóm khách nhỏ có hẹn trước.

Điều trước tiên du khách phải làm ở trại voi Patara là mỗi người nhanh chóng làm quen với một con voi ở trại, "người bạn" sẽ ở bên họ suốt cả ngày. Các nhân viên sẽ giới thiệu tính khí các con voi để họ chọn những con voi tương đồng với mình, sau đó trợ giúp du khách cách thức làm quen với voi, cách nói chuyện để tạo sự thông hiểu lẫn nhau, cách cho voi ăn...

Du khách còn được chỉ dẫn cách xác định sức khỏe của người bạn voi qua những dấu hiệu bệnh tật có thể phát hiện trên da, phân hay các động thái của nó. Họ cũng tham gia tắm cho voi, tự tay làm sạch voi bằng một cây chổi lá và dẫn voi đến một khúc sông để chà rửa, kỳ cọ và chơi đùa trong nước với voi.

Tất cả phần việc này sẽ được chính tay du khách thực hiện cho con voi mà họ đã chọn làm quen lúc ban đầu. Phần thưởng cho họ khi đó là có thể trèo lên lưng voi, ngồi vắt vẻo trên cổ voi như một quản tượng thật sự để dạo một vòng khu rừng...

tUcf6uph.jpgPhóng to
Sau khi làm quen và tắm rửa cho voi, du khách đi dạo cùng voi - Ảnh: thaiguidetochiangmai

Theo ban quản lý trại voi Patara, nhiều con voi đã được cứu từ các rạp xiếc hay các trại khai thác gỗ bất hợp pháp. Công việc quan trọng nhất ở đây là phục hồi sức khỏe cho những con voi bị vắt kiệt sức và chăm sóc chúng trong môi trường tự nhiên nhằm tăng khả năng gia tăng cá thể voi.

Trong bảy năm qua đã có 14 voi con được sinh ra (trong đó có bốn voi con sinh năm 2011) và hầu hết voi cái trong trại đều đang mang thai. Một kỷ lục đáng trân trọng là không một con voi nào bị chết trong 10 năm hoạt động của trại voi Patara.

Hiện trại voi Patara không ngừng mở rộng không gian sống của voi qua việc tăng diện tích trại. Tất cả du khách có cơ may đến trại voi Patara đều khẳng định họ đã có cảm xúc không thể nào quên khi được chính tay chăm sóc voi, đồng thời cảm thấy cần có trách nhiệm hơn đối với cuộc sống của các loài vật trong thiên nhiên.

Theo thống kê của chính quyền, Thái Lan hiện có khoảng 3.200 con voi nhà. Từ 3-5 tuổi, voi được huấn luyện trong khoảng năm năm. Luật pháp Thái Lan bắt buộc voi phải về hưu và được trả lại môi trường thiên nhiên khi voi được 61 tuổi. Người ta cho rằng voi có giác quan thứ sáu. Và trong thực tế, trước khi trận sóng thần khủng khiếp xảy ra vào năm 2004, hàng đàn voi đã ùn ùn kéo nhau lên những ngọn đồi cao. Điều này cho thấy chúng cảm nhận được một sự nguy hiểm đang đến gần...

ĐAN THY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên