Sự kiện

Thứ bảy 31-12-2022
Trao giải 'Món Tết quê nhà': Đậm đà câu chuyện tình thân
Văn hóa

Sáng 31-12, sự kiện trao giải Món Tết quê nhà và ra mắt giai phẩm Tuổi Trẻ Xuân Quý Mão 2023 diễn ra tại Đường sách TP.HCM. Ban tổ chức, các tác giả và nhiều nghệ sĩ cùng nhau chia sẻ chuyện tình thân khi Tết đến, Xuân về.

Thứ sáu 16-12-2022
Tro ngon ri trông Tết ni vợ chồng thằng Hải về mà ăn...
Văn hóa

TTO - Mẹ mở nồi, mùi thơm ngậy ngào ngạt bốc ra. Tôi thò tay xuống bên dưới lớp nước màu vàng cánh gián mỡ màng, nhón hai ngón tay bốc ra một thứ quả tròn tròn màu sẫm, ấn nhẹ thấy lớp thịt quả đã mềm, bèn bỏ tọt vào miệng.

Thứ năm 15-12-2022
Món thịt bó mo cau của ba
Văn hóa

TTO - Dễ đã hơn bốn mươi cái Tết trôi qua trong đời tôi, nhưng hương vị của món thịt heo luộc của những cái Tết có ba, như vẫn còn vương vất trong tôi mỗi lần Tết đến.

Thứ năm 15-12-2022
Lòng tôi có món thịt kho tàu bà Ba
Văn hóa

TTO - Nồi thịt kho xong, nó thơm ngậy mùi tỏi, mùi ớt, mùi mỡ quện vào khói củi dừa đầu bếp, có khi còn thoang thoảng kèm mùi nhang thơm khi dâng lên cúng ông bà. Miếng thịt chín mềm rệu nhưng không vỡ, thịt không tách khỏi mỡ, mỡ không lấn mùi thịt.

Thứ năm 15-12-2022
Cá rô kho gừng quá chừng nhớ thương
Văn hóa

TTO - Trong cơn gió cuống quýt thổi về xứ Quảng, ba thường cầm cần tranh thủ đi câu, xách về mấy xâu cá rô đồng thả chậu nước. Chúng tôi reo thầm, nháy mắt đoán chừng bữa cơm ngày Tết sẽ được ăn ngon.

Thứ năm 15-12-2022
Hành kho một thuở Tết nghèo
Văn hóa

TTO - Món hành kho của mẹ cũng giống như chuối xanh luộc, kho những ngày bão gió chuối đổ đầy vườn. Không phải là món cao lương mỹ vị nhưng lại là món dễ đưa cơm, là món vừa ăn vừa tự an ủi rằng ít ra công sức của cả một mùa cũng không uổng phí.

Thứ năm 15-12-2022
Nhớ thương giò giã quê nhà
Văn hóa

TTO - Khi vạt nắng hanh hao ẩn hiện dưới lớp sương mờ giăng tỏa, cỏ cây vươn mình sau giấc ngủ vùi đợi tỏa sắc hương. Đẩy lớp chăn mỏng, ta cảm nhận làn gió mơn man lùa vào da thịt. Những tờ lịch đầu tiên tháng 12 cũng ngập ngừng nhẹ bước.

Thứ năm 15-12-2022
Cá lóc rang muối - món Tết ba tôi mang về từ Ba Xuyên
Văn hóa

TTO - Đem dĩa cá lóc ra, họ dùng miếng nẹp tra dẹp lột lớp vảy khô giòn bỏ đi, con cá lóc bây giờ vẫn còn nguyên vẹn hình dáng lộ ra lớp thịt trắng phau thơm phức. Sẵn muối rang còn nóng đâm một chén muối ớt.

Thứ năm 15-12-2022
Nhìn ba cặm cụi gói nem mà nghe trong gió xuân cái gì đó rất bình yên, vững chãi
Văn hóa

TTO - Nem gói lá chuối sẽ là thứ được đem ra mời nhau nhâm nhi, mỗi gia đình sẽ có hương vị nem khác nhau nhưng chung quy vẫn là ngọt, chua, cay, béo và thơm lừng mùi lá ổi lá chuối đan quyện, càng ăn càng cuốn hút.

Thứ năm 15-12-2022
Tôi nhớ chái bếp quê chiều cuối năm rừng rực lửa, nhớ nồi chả đùm tỏa mùi thơm
Văn hóa

TTO - Món này có vị ngọt của thịt heo, thịt bò, vị đậm thơm của bánh mì, vị béo của mỡ chài kết hợp sợi bún dai, nấm mèo mềm, hạt tiêu thơm dùng với bánh phồng tôm giòn rụm… Đó là món chả đùm trứng cút.

Thứ tư 14-12-2022
Chừng nào con về nấu lẩu cù lao với ngoại?
Văn hóa

TTO - Ngoại ngồi trông cháu, xôn xao ráng chiều. Vừa qua rằm tháng chạp, bà ngoại tôi ngày nào cũng gọi: "Chừng nào con về? Về sớm nấu lẩu cù lao với ngoại nghen".

Thứ tư 14-12-2022
Nhớ thương vị cà dầm tương ngày Tết
Văn hóa

TTO - Tôi sinh ra ở một làng chiêm trũng thuộc tỉnh Hà Tây cũ. Qua những biến thiên của thời gian, giờ làng trở thành ngoại thành của Hà Nội. Làng tôi nghèo, kinh tế chỉ trông vào cây lúa, củ khoai.

Thứ ba 13-12-2022
Chuối ngào gừng - món ấm áp tình mẹ
Văn hóa

TTO - Lũ trẻ chúng tôi cũng quây quần bên bếp lửa, nhâm nhi miếng chuối ngào gừng mà nghe hương vị thơm thơm, ấm nồng cùng vị ngọt của chuối, mùi thơm của đậu phộng sắt se nơi đầu lưỡi.

Thứ ba 13-12-2022
Tết về núi ăn khâu nhục
Văn hóa

TTO - Tôi sinh ra ở nơi cư ngụ của đồng bào nhiều dân tộc như: Kinh, Sán Dìu, Thổ, Hoa... Người dân quê tôi vẫn giữ được những món ẩm thực cổ truyền, trong đó có một món rất thân thuộc, tạo ra hương vị Tết rất riêng là khâu nhục.

Thứ ba 13-12-2022
Mắm cá lài bay ăn hoài không ngán
Văn hóa

TTO - Ở Mỹ Nhơn, huyện Ba Tri, Bến Tre ngày Tết cũng có những món ăn: thịt kho tàu, dưa cải, khổ qua hầm... nhưng ở đây món ăn đặc sản luôn có trong mâm cơm ngày Tết: mắm cá lài bay.

Thứ ba 13-12-2022
Lạp sườn gác bếp - ấm lòng cái giá lạnh Tết miền núi
Văn hóa

TTO - Gia đình tôi sống ở một thị trấn nhỏ vùng miền núi phía Bắc. Đại gia đình nhà ngoại đều sống tại đây. Còn ông bà nội và họ hàng bên nội lại ở một vùng quê ven Hà Nội. Hai quê nội ngoại cách nhau hơn 300km.

Thứ hai 12-12-2022
Nhớ sao cá nướng than hồng
Văn hóa

TTO - Mẹ gắp từng cục than đã đỏ rực, bỏ vào chiếc thau nhôm đã thủng lỗ chỗ dưới đáy, nay được tận dụng trở thành lò nướng di động. Từng khúc cá được xếp ngay ngắn trên vỉ, xèo xèo khi lớp mỡ phần bụng tiếp xúc với than nóng.

Thứ hai 12-12-2022
Tết trong hương cốm dẹp
Văn hóa

TTO - Thuở nhỏ ở quê, nếu đám con nít trong xóm luôn háo hức trông đợi mỗi lần Tết đến để được nhiều phong bao lì xì, được mặc quần áo mới thì nỗi mong chờ của tôi thật ngộ: Tết được ăn cốm dẹp.

Chủ nhật 11-12-2022
Nem nắm gói trọn bao nhớ thương
Văn hóa

TTO - Tết về, nhà tôi ngoài những món ăn đậm đà nét cổ truyền người Bắc như bánh chưng xanh, hành muối, canh măng miến mộc nhĩ, giò lụa, chả quế… thì còn một món nữa không bao giờ thiếu trên mâm cơm, ấy chính là món nem nắm.

Chủ nhật 11-12-2022
Bánh ít thơm mùi ký ức
Văn hóa

TTO - Cúng ông bà xong, chúng tôi được má phát cho mỗi đứa một cặp bánh ít đủ hai vị. Cách phân biệt cũng thật dễ dàng. Chỉ cần bóp nhẹ vào chiếc bánh ít để cảm nhận hơi cứng tay là nhân đậu xanh, còn mềm hơn là nhân dừa đậu phộng.