Sự kiện

Thứ ba 23-01-2024
Mua món ăn 'nhà làm' dịp Tết, cần lưu ý gì?
Sức khỏe

Gần đây, trào lưu tìm mua và dùng món ăn "nhà làm" tăng cao. Đón Tết bằng các món ăn gắn nhãn "nhà làm" hay mua hàng chợ đều cần phải hợp vệ sinh.

Thứ hai 27-11-2023
Ấm áp những tấm lòng sẻ chia 'Cơm có thịt' với trẻ vùng cao
Kinh doanh

Theo Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), Việt Nam là một trong số 34 quốc gia trên toàn cầu đang đối mặt với gánh nặng suy dinh dưỡng cao.

Thứ sáu 20-01-2023
Ngày Tết kể chuyện thịt kho, khổ qua, bánh tổ, bánh bao, bánh lá liễu
Văn hóa

Món ăn ngày Tết, người Sài Gòn không nấu bánh chưng bánh tét mà có thịt kho, khổ qua, củ kiệu. Người Hoa có bánh tổ, bánh lá liễu, bánh bao…

Thứ ba 03-01-2023
Nhấp bia cổ, hiểu chuyện xưa
Ẩm thực

Men cổ đại không những vẫn còn có thể cho ra bia mà còn mở ra những khám phá mới về xã hội và văn hóa loài người từ nhiều thiên niên kỷ trước.

Thứ sáu 16-12-2022
Bánh tét 'Chăm' thoáng hương trong ngày Tết Việt
Văn hóa

TTO - Bánh tét, là nếp từ trong khương, lá chuối đã luôn có sẵn sau hè nhà, là cây lạt được bà nội chẻ lát để sẵn trên nền khói bếp nhà, là các loại hạt đậu vườn rẫy đang trồng thả quanh năm trong vườn.

Thứ năm 15-12-2022
Món thịt bó mo cau của ba
Văn hóa

TTO - Dễ đã hơn bốn mươi cái Tết trôi qua trong đời tôi, nhưng hương vị của món thịt heo luộc của những cái Tết có ba, như vẫn còn vương vất trong tôi mỗi lần Tết đến.

Thứ năm 15-12-2022
Lòng tôi có món thịt kho tàu bà Ba
Văn hóa

TTO - Nồi thịt kho xong, nó thơm ngậy mùi tỏi, mùi ớt, mùi mỡ quện vào khói củi dừa đầu bếp, có khi còn thoang thoảng kèm mùi nhang thơm khi dâng lên cúng ông bà. Miếng thịt chín mềm rệu nhưng không vỡ, thịt không tách khỏi mỡ, mỡ không lấn mùi thịt.

Thứ năm 15-12-2022
Hành kho một thuở Tết nghèo
Văn hóa

TTO - Món hành kho của mẹ cũng giống như chuối xanh luộc, kho những ngày bão gió chuối đổ đầy vườn. Không phải là món cao lương mỹ vị nhưng lại là món dễ đưa cơm, là món vừa ăn vừa tự an ủi rằng ít ra công sức của cả một mùa cũng không uổng phí.

Thứ năm 15-12-2022
Nhớ thương giò giã quê nhà
Văn hóa

TTO - Khi vạt nắng hanh hao ẩn hiện dưới lớp sương mờ giăng tỏa, cỏ cây vươn mình sau giấc ngủ vùi đợi tỏa sắc hương. Đẩy lớp chăn mỏng, ta cảm nhận làn gió mơn man lùa vào da thịt. Những tờ lịch đầu tiên tháng 12 cũng ngập ngừng nhẹ bước.

Thứ năm 15-12-2022
Nhìn ba cặm cụi gói nem mà nghe trong gió xuân cái gì đó rất bình yên, vững chãi
Văn hóa

TTO - Nem gói lá chuối sẽ là thứ được đem ra mời nhau nhâm nhi, mỗi gia đình sẽ có hương vị nem khác nhau nhưng chung quy vẫn là ngọt, chua, cay, béo và thơm lừng mùi lá ổi lá chuối đan quyện, càng ăn càng cuốn hút.

Thứ năm 15-12-2022
Tôi nhớ chái bếp quê chiều cuối năm rừng rực lửa, nhớ nồi chả đùm tỏa mùi thơm
Văn hóa

TTO - Món này có vị ngọt của thịt heo, thịt bò, vị đậm thơm của bánh mì, vị béo của mỡ chài kết hợp sợi bún dai, nấm mèo mềm, hạt tiêu thơm dùng với bánh phồng tôm giòn rụm… Đó là món chả đùm trứng cút.

Thứ sáu 09-12-2022
Chả đầu heo dai giòn sần sật
Văn hóa

TTO - Ngày Tết ở Nam Bộ ngoài những món như thịt kho hột vịt, tôm khô củ kiệu, canh khổ qua hầm... thì còn một món không thể thiếu được là chả đầu heo.

Thứ tư 07-12-2022
Cháo lòng đụng lợn cuối năm
Văn hóa

TTO - Cứ nghĩ tới nồi cháo lòng bốc khói thơm lựng, mâm lòng lợn đủ thứ ăn kèm rau sống chấm nước mắm cá cơm cay và chảo ruột khìa nước dừa mặn ngọt là đủ thèm nhỏ dãi.

Thứ ba 06-12-2022
Nhớ sao món giò thủ mẹ làm
Văn hóa

TTO - Khâu ướp gia vị lúc trước thực ra chỉ là ướp gia vị lần một, lần nêm nếm này mới là quyết định, ấy là kinh nghiệm của riêng mẹ. Khi thấy thịt thủ đã săn lại thì lúc này mẹ mới trút đĩa mộc nhĩ vào đảo thật đều một lúc rồi mới tắt bếp.

Thứ hai 05-12-2022
Cá lóc kho đậm đà ngày Tết
Văn hóa

TTO - Không chỉ chuẩn bị công phu, mà ngay lúc kho nồi cá này, mùi thơm tỏa ra từ gian bếp lại thấy một năm thật đủ đầy, có cá ngon là bữa cơm ngày Tết cũng đã sung túc biết bao nhiêu.

Thứ hai 05-12-2022
Cỗ cá nướng quê nhà
Văn hóa

TTO - Khi những cơn gió bấc tao tác cánh đồng, điện thoại tôi rung ngân: "Bây thu xếp giáp Tết về, dì kéo ao kiếm con cá nướng cúng ông bà tổ tiên, rồi mẹ con bây mang lên ăn Tết!".

Thứ năm 01-12-2022
Gió bấc, thèm thịt nấu đông
Văn hóa

TTO - Những cơn gió bấc trườn mình trên mái phố, tháng 11 ùa đến, chả mấy chốc lại hết năm. Phố nhỏ, ngõ nhỏ, hun hút gió. Bất giác đánh thức trong tôi nỗi nhớ quay quắt cái vị ngon béo, thơm nồng nàn của nồi thịt đông mẹ nấu.

Thứ sáu 11-11-2022
Bánh tét hạt điều nhà nội
Văn hóa

TTO - Đối với nhiều người trẻ thuộc thế hệ 2K, được sinh ra và lớn lên ở thành thị như tôi dường như không có thói quen mong chờ những món ngon chỉ có ở ngày Tết.

Thứ sáu 21-10-2022
Bánh tét 'đi' cùng người mở cõi phương Nam
Văn hóa

TTO - Ngày Tết có thể gia giảm thiếu nhiều thứ, trừ bánh tét - đấy là "nguyên tắc" trong văn hóa Tết ở Nam Bộ Việt Nam.

Thứ hai 08-02-2021
Bánh chưng đen - món đặc sản để trai xứ Lạng... chọn vợ
Kinh doanh

TTO - Đầu xuân đến với vùng quê xứ Lạng ngoài đặc sản cải ngồng, vịt quay, măng ớt móc mật, bánh cuốn trứng, bánh mì nướng… mà không thưởng thức món bánh chưng đen đậm đà hương vị đặc trưng thì thật đáng tiếc.