12/10/2016 18:48 GMT+7

MC Phan Anh xuống tóc bảo vệ động vật hoang dã

CÁT KHUÊ - TRIỆU DỦ
CÁT KHUÊ - TRIỆU DỦ

TTO - Trở về sau chuyến đi Châu Phi, mái tóc lịch lãm của MC Phan Anh... "không cánh mà bay". Thì ra Phan Anh đã xuống tóc để đánh dấu sự thay đổi nhận thức về quyền được sống của động vật hoang dã.

MC Phan Anh lần đầu tiên xuống tóc - Ảnh: NVCC


Chiều 12-10, Phan Anh chia sẻ với Tuổi Trẻ về quyết định xuống tóc tại Châu Phi của mình:

"Trải nghiệm những ngày ở Châu Phi khiến tôi muốn làm một điều gì đó trước tiên là để nhắc nhở chính mình, vì tôi biết rằng, có thể thời gian và bộn bề công việc sẽ khiến đôi lúc mình xao lãng đi những ý nghĩa của hành trình này.

Khi tận mắt được thấy những sợi bong tróc trên sừng chú tê giác, chẳng khác gì móng tay, chẳng khác gì tóc của mình thì hình ảnh những con tê giác bị bắn chết, bị cưa nát mặt để lấy sừng làm tôi thấy đau xót vì sự dã man và mông muội đó.

Đau hơn nữa là có người bản địa đánh đồng rằng Việt Nam là nguyên nhân khiến tê giác thế giới đi đến nguy cơ tuyệt chủng.

Lúc đó, bên cạnh Sudan, cá thể tê giác đực trắng miền Bắc duy nhất còn lại trên thế giới, tôi chỉ như muốn nói "này anh bạn, tôi xin chia sẻ cùng anh, mái tóc này tôi cũng sẵn sàng bỏ đi mãi mãi nếu như nó giúp gì cho đồng loại của anh có cơ hội ở lại cùng với loài người".

Các nhân viên trong chiến dịch bảo vệ động vật hoang dã tại Châu Phi giúp Phan Anh xuống tóc - Ảnh: NVCC

MC Phan Anh cho biết thêm phản ứng của người thân khi thấy anh xuống tóc: "Các con tôi rất bất ngờ và cũng thích thú với hình ảnh này. Ở trường, tụi trẻ có được dạy về tê giác nên rất hào hứng, đặc biệt con gái tôi.

Bảo Anh lớn rồi và hiểu chuyện, điều tuyệt vời nhất là tối qua khi tôi đi đón con về từ buổi tập đồng diễn với các bạn, con có thì thào: mấy bạn nam bảo bố biết cắt tóc không đẹp mà vẫn cắt để bảo vệ tê giác.

Đó là điều giá trị nhất! Cho các con tôi! Cho một tương lai với niềm tin và kỳ vọng thật nhiều điều tốt đẹp cho chúng. Chúng xứng đáng được hưởng và có quyền được hưởng".

Phan Anh chăm sóc một chú tê giác ở Châu Phi - Ảnh: NVCC

* Theo Phan Anh cần làm gì để giới trẻ thấy được tầm quan trọng của việc bảo vệ động vật hoang dã?

- Tôi chỉ muốn các bạn trẻ có cơ hội để đi đó đi đây, trong nước thôi cũng được. Vào rừng già để thấy hơi thở đại ngàn đẹp thế nào, những đại thụ, những thác, những cỏ cây hoa lá. Thấy cái đẹp để biết phải bảo vệ.

Vì nếu không thì sẽ là những lúc ta đứng chết lặng giữa những cánh rừng hoang tàn bị khai thác kiệt quệ, những thửa đất cằn khô vì mất nước, giữa những mảnh đời nghèo khó bất hạnh vì mất rừng.

Thấy những điều đó trước đã rồi bạn sẽ thấy việc cần thiết bảo vệ động vật hoang dã.

Tôi từng có một chuyến trải nghiệm đi tìm dấu chân Sao La, loài động vật cũng gần như tuyệt chủng ở Việt Nam vì gần 3 năm nay không còn ai chứng kiến tận mắt trong thực tế. Đi để thấy những cái bẫy được đặt khắp nơi, thấy động vật cũng có quyền sống trong không gian của mình.

Một số người đã hủy diệt không gian ấy từng ngày. Hành vi này chẳng những hủy diệt không gian sống của loài khác mà còn hủy diệt đi chính cơ hội được cảm nhận thiên nhiên tươi đẹp của con cháu họ.

* Điều gì anh mong mỏi nhất qua thông điệp xuống tóc bảo vệ động vật hoang dã?

Tôi mong sự đồng cảm. Tôi không chủ đích đưa thông điệp cho ai cả, mà như đã chia sẻ, đó là cho chính mình. Song, tôi đang rất hạnh phúc vì hóa ra sự đồng cảm về một thế giới mà động vật hoang dã cần được bảo vệ, thiên nhiên tươi đẹp cần được gìn giữ là có thật và đang lớn dần.

Nó cho tôi tiếp thêm niềm tin về những cá nhân tích cực có thể làm thay đổi xã hội theo hướng văn mình hơn. Cảm ơn mọi người đã cùng tôi mỉm cười trong hi vọng.

Thu Minh và Thanh Bùi lấy khăn che mắt để chú tê giác dần dần đi vào trạng thái say ngủ mà không bị hoảng sợ
Thu Minh và Thanh Bùi lấy khăn che mắt để chú tê giác dần dần đi vào trạng thái say ngủ mà không bị hoảng sợ trong chuyến đến Nam Phi tháng 4-2014 - Ảnh tư liệu

Nghệ sĩ Việt kêu gọi bảo vệ tê giác

Trước Phan Anh, ca sĩ Hồng Nhung, Thu Minh, Thanh Bùi, Hà Anh Tuấn... từng có dịp sang Châu Phi và kêu gọi bảo vệ loài động vật hoang dã tê giác.

Tháng 4-2014, ca sĩ Thu Minh và Thanh Bùi có chuyến thăm Nam Phi để chứng kiến nỗ lực bảo tồn tê giác và những tác động của cuộc khủng hoảng săn trộm tê giác ở đây.

Tháng 7-2015, ca sĩ Thanh Bùi có chuyến đi cùng 22 bạn trẻ Việt Nam đến thăm vùng đất Châu Phi để tiếp tục thực hiện chiến dịch tuyên truyền bảo vệ động vật hoang dã.

Ca sĩ Hồng Nhung và Hà Anh Tuấn bên chú tê giác Rudy yếu ớt giữa sự tàn bạo của con người - Ảnh Hồng Nhung cung cấp
Ca sĩ Hồng Nhung và Hà Anh Tuấn bên chú tê giác Rudy (tháng 9-2015) - Ảnh Hồng Nhung cung cấp

Tháng 9-2015, trong chuyến đi với vai trò đại sứ bảo vệ tê giác của tổ chức Rhinose Foundation, Hà Anh Tuấn cùng với ca sĩ Hồng Nhung có những trải nghiệm ý nghĩa để tìm hiểu tận mắt cuộc sống nơi hoang dã của những chú tê giác đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng, nhằm có những kế hoạch hành động thiết thực hơn trong việc bảo vệ chúng.

Tháng 6-2016, Thu Minh vinh dự được quyền tiếp quản việc đưa chú tê giác cái Eliska từ sở thú Dvur Kralove (CH Czech) đến Vườn quốc gia Mkomazi ở Tanzania. Đây là những hoạt động đầu tiên của nữ ca sĩ sau khi trở thành 1 trong 9 ngôi sao quốc tế được Liên Hợp Quốc và UNEP (United Nations Environment Programme - Chương trình Môi trường của LHQ) lựa chọn cho chiến dịch toàn cầu WildforLife.

>> Ca sĩ Hồng Nhung kể chuyện thảm khốc giữa rừng sâu

CÁT KHUÊ - TRIỆU DỦ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên