03/02/2013 05:49 GMT+7

Mali loại chủ nhà Nam Phi trên chấm 11m

THẢO NGUYÊN
THẢO NGUYÊN

TTO - Rạng sáng 3-2, hai trận tứ kết đầu tiên của giải vô địch châu Phi đã kết thúc với phần thắng của Mali trước Nam Phi và Ghana thắng Cape Verde.

Pw5h41gc.jpgPhóng to
Đội trưởng Seydou Keita (thứ hai từ phải sang) cùng các đồng đội ăn mừng khi loại Nam Phi - Ảnh: Reuters
e87ygAUk.jpgPhóng to
Các cầu thủ Mali vây quanh thủ môn Diabate, người hùng của họ trên chấm luân lưu - Ảnh: Reuters

Sân nhà đã trở thành con dao hai lưỡi đối với Nam Phi vì chính sức ép từ đám đông cổ động viên đã khiến các cầu thủ đội này quá căng thẳng, sút hỏng đến 3 trong 4 quả phạt luân lưu và chấp nhận thất bại 1-3 trên chấm phạt 11m.

Ở loạt đấu súng cân não này, Tshabalala - người đã ghi bàn đầu tiên tại World Cup 2010 - sút thành công, mở màn khá suôn sẻ cho Nam Phi. Tuy nhiên sau đó, cú sút của Furman và Mahlangu bị thủ môn Diabate cản phá còn Majoro sút ra ngoài.

Về phía Mali, cả ba cầu thủ sút phạt luân lưu của họ là Diabite, Tamboura và Alain Traore đều sút thành công, giúp đội nhà thắng 3-1 trong loạt "đấu súng".

Trước đó trong 120 phút thi đấu chính thức và hiệp phụ, hai đội đã hòa nhau 1-1. Nam Phi chơi tốt hơn nhờ lợi thế sân nhà và mở tỷ số trước do công của Tokelo Rantie ở phút 31. Ít phút sau, tiền đạo này bị thương phải rời sân khiến Nam Phi không còn nguy hiểm trong tấn công và từ đó Mali "sống lại".

Sức ép mà Mali tạo ra sau đó đã được đền đáp bằng bàn thắng gỡ hòa của Seydou Keita ở phút 58. Một lần nữa ở giải đấu này, Keita tiếp tục là linh hồn của Mali khi chiến đấu bền bỉ và là nguồn cảm hứng trong các đợt tấn công của đội nhà.

Sau khi Mali ghi bàn gỡ hòa, cả hai đội chơi thận trọng, chủ yếu không để thua thêm và chờ đến loạt sút luân lưu cân não.

Trước đó trong trận tứ kết đầu tiên, Ghana dễ dàng thắng đội bóng nhỏ bé Cape Verde 2-0. Cả hai bàn thắng của Ghana đều do công tiền đạo Wakaso ghi được, ở phút 54 từ quả phạt 11m và ở phút bù giờ thứ 5 của trận.

Rạng sáng mai 4-2 sẽ diễn ra hai trận tứ kết còn lại: Bờ Biển Ngà gặp Nigeria và Burkina Faso gặp Togo.

THẢO NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên