02/05/2014 05:25 GMT+7

Loài ve chạy nhanh nhất hành tinh

TRÙNG DƯƠNG (Theo National Geographic)
TRÙNG DƯƠNG (Theo National Geographic)

TTO - Các nhà khoa học Mỹ vừa xác định ve Paratarsotomus macropalpis là loài động vật trên cạn nhanh nhất thế giới. Trong một giây, loài ve này di chuyển được quãng đường gấp 322 kích thước chiều dài cơ thể.

RnFckbyh.jpgPhóng to

Loài ve Paratarsotomus macropalpis là động vật trên cạn chạy nhanh nhất hành tinh hiện nay - Ảnh: National Geographic

Nếu con người muốn lập thành tích tương tự, họ phải có vận tốc 2.000 km/giờ.

Theo các nhà nghiên cứu thuộc đại học Pomona College, Đại học Pitzer và Harvey Mudd College (Mỹ), kết quả nghiên cứu trên được tính bằng tỉ lệ kích thước động vật với tốc độ chạy của chúng. Họ đã dùng một máy quay kỹ thuật số có tốc độ khung hình cao, ghi lại toàn bộ tốc độ và tần số bước chạy của các loài động vật.

Loài ve nhỏ - Paratarsotomus macropalpis, sống chủ yếu tại miền Nam California, có kích thước vô cùng nhỏ, không lớn hơn hạt mè, nhưng có tốc độ di chuyển kinh khủng.

Vị trí thứ hai thuộc về loài bọ cánh cứng hổ Úc với tốc độ 171 chiều dài cơ thể/giây và thứ ba thuộc về loài báo cheetah với tốc độ 16 chiều dài cơ thể/giây. Hiện nay, kỷ lục chạy nhanh nhất ở con người đo bằng chiều dài cơ thể trên giây thuộc về vận động viên Usain Bolt, có tốc độ gần bằng 6 chiều dài cơ thể/giây.

Ngoài ra, các nhà khoa học còn phát hiện khả năng chịu đựng nhiệt của loài ve này rất đáng nể. Nó có khả năng chạy trên nền bê-tông có nhiệt độ từ 40-60 độ C - Trong khi đó, mức nhiệt 60 độ C có thể giết chết hầu hết các loài động vật.

Chuyên gia côn trùng Walter Federle thuộc Đại học Cambridge, Anh không thuộc nhóm các nhà nghiên cứu trên cho biết: “Tần số bước chạy của loài ve này cũng rất cao, khoảng 135Hz, trong khi đó tần số trung bình bước chạy của con người ít hơn 3Hz. Điều đó khiến tôi rất ngạc nhiên.”

TRÙNG DƯƠNG (Theo National Geographic)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên