17/07/2013 09:45 GMT+7

Lộ diện robot cứu nạn

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Cơ quan dự án quốc phòng tiên tiến (DARPA) thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ vừa tiết lộ một robot hình người mang tên Atlas có thể mở đường cho công nghệ robot thông minh trong công tác cứu hộ thiên tai hoặc trong quân đội, theo BBC.

ra3eCn7q.jpgPhóng to
Thử nghiệm các chức năng vận động trên phiên bản Atlas có dây - Ảnh: DARPA

DARPA đã đưa ra chương trình Thách thức DARPA (DRC) cho sáu nhóm tham dự cuộc cạnh tranh viết phần mềm hướng dẫn Atlas thực hiện tám nhiệm vụ cứu hộ với hạn chót là cuối tháng 12-2013. Nhóm nào chiến thắng sẽ giành được quỹ tài trợ từ cơ quan này để tiếp tục hoàn thiện Atlas.

Trong khi đó một phiên bản Atlas có gắn dây đang được DARPA thử nghiệm các nhiệm vụ như lái ôtô, di dời những mảnh gạch vữa chắn cửa ra vào, leo lên cầu thang, tìm và khóa một van, gắn vòi chữa cháy.

Atlas có hai cánh tay khỏe với đôi bàn tay bốn ngón, cùng 28 khớp thủy lực có thể hoạt động tương tự tay người. Atlas có thể di chuyển ổn định bất chấp sự thay đổi đột ngột của địa hình và dễ dàng tránh các chướng ngại vật. Thậm chí Atlas có thể duy trì sự cân bằng của cơ thể khi bị một vật to lớn tấn công.

Theo website của dự án, mục tiêu của DARPA là tạo ra những hệ thống robot có thể làm việc “song song với các đối tác là con người nhằm giảm thương vong, tránh sự chết chóc và trong công tác cứu hộ”.

Hiện tại quân đội và các nhóm ứng cứu trong các thảm họa hay thiên tai thường sử dụng những robot nhỏ có chức năng trinh thám nhưng không can thiệp hoặc giúp đỡ trực tiếp tại hiện trường. Do vậy mô hình robot như Atlas, theo quản lý DRC Gill Pratt, rất hứa hẹn trong tương lai.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên