09/05/2013 20:00 GMT+7

Lên Sơn Trà lễ Phật

 TÚ OANH
 TÚ OANH

TTO - Chùa Linh Ứng ngự trên đỉnh núi Sơn Trà (Đà Nẵng) không chỉ là nơi tụ hội, thờ phượng của Phật giáo mà còn là một điểm đến tâm linh thu hút du khách xa gần.

eFPOj3So.jpgPhóng to
Cổng tam quan chùa Linh Ứng và tượng Phật Bà Quán Thế Âm cao xấp xỉ 67m - Ảnh: Tú Oanh

Nằm nghe sóng vỗ trăm năm, nằm nghe gió núi gọi đêm, nằm nghe sóng hát ru tình. Núi đứng trên cao, phố tựa lưng vào, biển gọi rì rào như tự chiêm bao” (Phố núi Sơn Trà - Nguyễn Tất Vịnh). Mỗi lần đến với phố biển Đà Nẵng, những câu hát này lại ngân nga trong đầu tôi như khơi như gợi, mời chào.

Nhắc đến chùa Linh Ứng không thể không nhắc đến núi Sơn Trà. Bởi ngoài dáng vẻ tự hào là nơi “trấn an” cho cư dân vùng bán đảo, ngọn núi ấy còn mang trong mình niềm kiêu hãnh của một cô gái xinh đẹp, mỹ miều.

Ẩn chứa trong mình ngọn núi cao gần 700m ấy là cả một sự ban tặng kỳ thú của thiên nhiên với đỉnh Bàn Cờ, suối Đá, bãi Bụt, bãi Rạng, bãi Nồm… và chính nó cũng là viên ngọc quý bởi thiên nhiên với hệ động thực vật vô cùng phong phú, đa dạng.

Du khách phương xa chỉ cần dừng chân nghỉ nơi phố núi một đêm thôi cũng có thể nếm được đầy đủ cái ý cái tình của vùng đất nơi đây: tiếng sóng vỗ rì rào, tiếng suối hát thì thầm, rừng cây xào xạc trong gió, ngân nga tiếng chuông chùa và cả sự chuyển mình rất nhẹ của phố núi lúc đêm về…

ha5EUSDl.jpgPhóng to
Thành phố Đà Nẵng thu gọn trong tầm mắt - Ảnh: Tú Oanh

Ngôi chùa kỷ lục quốc gia

Lên đến núi Sơn Trà, dù theo bất cứ tôn giáo nào, du khách cũng khó lòng cưỡng lại để một lần dừng chân tại ngôi chùa Linh Ứng. Người theo đạo thì dừng chân chiêm bái, lễ lạt cầu an. Người không theo đạo cũng muốn đặt chân lên một lần để tường tận bức tượng Phật Quán Thế Âm đứng cao nhất nước.

Chùa Linh Ứng tọa lạc trên bán đảo Sơn Trà, cách thành phố Đà Nẵng khoảng 10km về hướng đông bắc. Chùa rộng hơn 20ha, được xây dựng trên sườn núi bãi Bụt với độ cao 100m so với mực nước biển. Mỗi lần đặt chân đến đây, bao mệt mỏi của chuyến hành trình dài bỗng như tan biến cùng thiên nhiên bao la khoáng đạt.

Điện chính có sức chứa lớn, là nơi trang nghiêm và thanh tịnh nhất. Chính giữa là tượng Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni, bên phải là Quán Thế Âm Bồ Tát, bên trái là Tam Tạng Phật, bốn vị Thần Long hộ pháp cùng 18 vị La hán được sắp xếp theo quy luật, bảo vệ cho chính điện.

Điểm nhấn độc đáo của chùa chính là tượng Phật Bà Quán Thế Âm cao xấp xỉ 67m, tương đương tòa nhà 30 tầng. Hiện đây là tượng Phật Bà đứng cao nhất ở Việt Nam. Trong lòng tượng phật có 17 tầng tháp, mỗi tầng thờ 21 vị Phật, La hán.

Tượng đứng tựa lưng vào núi, hướng ra biển, đôi mắt hiền từ nhìn xuống, một tay bắt ấn tam muội, tay kia cầm bình nước cam lồ như rưới an bình cho những ngư dân đang vươn khơi xa. Người dân vùng biển ở đây vẫn truyền miệng về sự linh diệu của vị Phật trấn an vùng biển Đông này nên cứ vào ngày rằm, mồng một hay các ngày lễ lớn người lên đây lễ Phật rất đông.

Dyw6uAWW.jpgPhóng to
Tượng Phật Bà Quán Thế Âm uy nghi tọa lạc trên núi Sơn Trà. - Ảnh: Tú Oanh
OUTrOSaN.jpgPhóng to
Chính điện chùa - Ảnh: Tú Oanh

Nơi ngoạn cảnh và chiêm bái

Ban ngày, đứng từ chùa, hướng tầm mắt về phía xa xa, nơi đối diện với tượng Phật, du khách có thể thấy núi Ngũ Hành Sơn như bàn tay năm ngón xòe rộng sừng sững giữa đất trời. Dưới chân núi là bãi cát dài thoai thoải cong cong hình chiếc lược trải dài tít tắp.

Biển khơi xanh ngắt một màu, mênh mông ngút tầm mắt, gói trọn thành phố vào lòng để vỗ về ôm ấp. Thấp thoáng đây đó là những dãy núi ăn lan ra biển, mấp mô đá sỏi tạo thành những khung cảnh tuyệt vời.

Về đêm, khách nhàn du lại đắm mình trong làn gió biển mặn mà, ngắm phố phường Đà thành lung linh trong ánh đèn chẳng khác nào dải lụa dát kim cương trải dài trong trời đêm huyền ảo. Cầu sông Hàn, cầu Thuận Phước nhấp nháy sắc màu ganh đua cùng những vì sao.

VRjsS6cz.jpgPhóng to
18 vị La hán dọc hai bên lối vào chính điện - Ảnh: Tú Oanh

Không chỉ thỏa mãn nhu cầu tham quan bằng mắt của du khách, chùa Linh Ứng còn là điểm đến du lịch tín ngưỡng nổi tiếng tại Đà Nẵng.

Giữa không gian bao la, nơi giao hòa giữa trời và biển, du khách thập phương dừng chân chốn này để tĩnh lặng, để chiêm nghiệm. Thắp một nén nhang cầu khấn những gì tốt đẹp cho bản thân, cho gia đình hay cho những người thân yêu quanh mình. Đến chùa cũng là cách làm cho tâm hồn con người thanh sạch, nhẹ nhõm, tạm gác lại những bon chen, muộn phiền trong cuộc sống đời thường.

Chùa Linh Ứng - bãi Bụt đã góp phần tạo nên cái hồn cho phố núi. Niềm vui nhất thời rồi cũng sẽ chóng quên, chỉ có sự lắng đọng trong tâm hồn là bền chặt mãi mãi và chùa Linh Ứng đã đem đến điều đó cho hết thảy mọi người.

 TÚ OANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên