30/03/2016 08:48 GMT+7

​Lấy độc trị độc

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Thành phố Richmond, bang California (Mỹ) đang có cách tiếp cận mới trong việc giải quyết tình trạng tội phạm giết người.

Theo Washington Post, chính quyền thành phố đã trả tiền (có khi đến 1.000 USD/tháng) thuê những tù nhân mãn hạn làm cố vấn, tham gia kèm cặp hàng chục tội phạm nguy hiểm nhất và cho phép họ tiến hành những biện pháp không theo thông lệ, miễn sao có thể phòng ngừa tốt các vụ án giết người.

Chẳng hạn các cố vấn đặc biệt này sẽ là người thuyết phục những thiếu niên say mèm đe dọa tấn công người khác trong thành phố về nhà ngủ, vượt qua cơn nóng nảy. Lắm khi những thanh niên mà họ thuyết phục ngồi vào ôtô về nhà mà vẫn còn giắt vũ khí nóng trên người.

Các cố vấn này thậm chí còn trả tiền cho những thành viên các băng nhóm nổi loạn đến nghỉ ngơi ở Nam Phi, London và Mexico City để tạm thời tránh xa môi trường phức tạp, có thời gian lắng nghe các “đàn anh” chỉ giáo, giảm bớt căng thẳng và gây dựng các mối quan hệ mới.

Nhiều thành phố ở Mỹ đang bắt đầu học tập mô hình của Richmond vì các dữ liệu ban đầu cho thấy nó đã giúp giảm tỉ lệ các vụ án giết người. Tuy nhiên, cách thức này cũng đòi hỏi các chính quyền phải chấp nhận bỏ qua một số nguyên tắc cơ bản trong hành pháp, thậm chí là cả những chất vấn về cách sử dụng đúng đắn những đồng tiền ngân sách do người dân đóng thuế. 

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên