23/05/2014 09:00 GMT+7

Làm ăn đàng hoàng để thu hút khách

HÀ ĐỒNG - ĐÔNG HÀ
HÀ ĐỒNG - ĐÔNG HÀ

TT - Ngày 22-5, văn phòng UBND thị xã Sầm Sơn (Thanh Hóa) cho biết cơ quan quản lý thị trường vừa phát hiện hai cơ sở kinh doanh trên địa bàn thị xã bán, thu tiền cao hơn giá niêm yết đăng ký nên đã bị xử phạt.

Du lịch "chặt chém" làm xấu hình ảnh Việt NamDu lịch tuột dốc vì “chặt chém”“Chặt chém” vẫn xuất hiện ở nhiều điểm du lịch

URIdfFwY.jpgPhóng to
Bảng quy định và số điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo UBND thị xã Sầm Sơn được treo ở bãi biển - Ảnh: Hà Đồng

Trong khi Thanh Hóa xử nghiêm hành vi “chặt chém” du khách thì nhiều chủ quán ăn, nhà hàng ở TP Vũng Tàu bắt đầu ngộ ra chỉ có làm ăn đàng hoàng mới thu hút và giữ chân du khách...

Bán cao hơn giá niêm yết 5.000 đồng, phạt 12,5 triệu đồng

Theo văn phòng UBND thị xã Sầm Sơn, chủ tịch UBND thị xã đã ra quyết định xử phạt hành chính bà Nguyễn Thị Nga - chủ nhà hàng Quỳnh Nga (71 Nguyễn Du, P.Bắc Sơn) - kinh doanh lĩnh vực ăn uống, với số tiền phạt 12,5 triệu đồng, vì chủ nhà hàng bán mỗi bát phở cao hơn giá niêm yết 5.000 đồng (bún, phở các loại giá niêm yết 35.000 đồng/bát).

Tương tự, chủ tịch UBND thị xã Sầm Sơn đã ký quyết định xử phạt hành chính ông Nguyễn Văn Tiến - chủ bãi giữ xe tại khách sạn Bông Sen (3 Tây Sơn, P.Trường Sơn) - số tiền 15 triệu đồng vì thu phí giữ xe cao hơn 10.000 đồng (đối với ôtô con) so với giá niêm yết của thị xã (giá niêm yết 20.000 đồng/xe/lượt). Ông Tiến phải trả lại toàn bộ số tiền đã thu vượt quá giá quy định cho khách hàng.

Điện thoại đường dây nóng hỗ trợ du khách 24/24 giờ tại Sầm Sơn:

Ông Trịnh Huy Triều - chủ tịch UBND thị xã Sầm Sơn: 0946353000.

Ông Lê Ngọc Chiến - trưởng Công an thị xã: 01234779999.

Ông Lê Thành Đồng - giám đốc Bệnh viện Đa khoa thị xã Sầm Sơn: 0913017836.

Ông Nguyễn Huy Bình - đội trưởng Đội quản lý thị trường số 2: 0988480999.

Điện thoại cứu hộ tại bãi biển Sầm Sơn: 0988595763.

Cảnh sát 113 thị xã Sầm Sơn: 0373821407; 0919580789.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong những ngày đầu mùa hè này, thị xã Sầm Sơn siết chặt công tác quản lý các nhà hàng, khách sạn, điểm vui chơi giải trí, dịch vụ du lịch; lập lại kỷ cương tại khu vực bãi tắm, khu bán hàng cho du khách. UBND thị xã đã treo các tấm panô lớn ghi quy định trên bãi biển, số điện thoại đường dây “nóng” của chủ tịch UBND thị xã, trưởng công an thị xã; bảng niêm yết giá các loại hàng hóa, dịch vụ tại thị xã để công khai cho du khách biết...

Toàn bộ nhà hàng, khách sạn, tiệm bán hàng, dịch vụ các loại tại Sầm Sơn cũng đều phải treo bảng giá công khai, nếu vi phạm sẽ bị phạt đến mức tối đa hoặc bị tước giấy phép kinh doanh vĩnh viễn.

Trao đổi với chúng tôi, anh Lê Văn Trường - du khách ở Hà Nội đưa gia đình đi Sầm Sơn - cho biết các năm trước đến với Sầm Sơn du khách cứ lo ngay ngáy bị “chặt chém” khi mua hàng, sử dụng dịch vụ. Còn mùa du lịch hè năm nay, giá cả các loại dịch vụ du lịch ở Sầm Sơn được niêm yết công khai tại bãi biển, nơi công cộng, nhà hàng, khách sạn nên du khách thoải mái lựa chọn.

Ông Trịnh Huy Triều - chủ tịch UBND thị xã Sầm Sơn - khẳng định: “Khi cơ quan công an, quản lý thị trường thị xã Sầm Sơn phát hiện tiệm bán hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch nào vi phạm, “chặt chém” du khách, UBND thị xã sẽ xử lý nghiêm theo pháp luật.

UBND thị xã sẽ căn cứ mức độ vi phạm của các cơ sở dịch vụ, cá nhân, tổ chức phục vụ du lịch khi “chặt chém” du khách, để đưa tên cơ sở dịch vụ vi phạm lên phương tiện thông tin đại chúng của thị xã, của tỉnh, hoặc hệ thống truyền thanh cơ sở của phường, xã nhằm cung cấp thông tin cho du khách biết. Nếu cơ sở nào vi phạm một lần nặng, vi phạm nhiều lần có hệ thống, gây bức xúc cho du khách sẽ bị thị xã thu hồi giấy phép kinh doanh có thời hạn hoặc vĩnh viễn”.

Vũng Tàu: quán ăn “chặt chém” phải tự giải thể

Theo khảo sát của chúng tôi, hầu hết quán ăn, nhà hàng trên địa bàn TP Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) đều đăng ký giá bán các món ăn với Phòng tài chính kế hoạch TP Vũng Tàu và đều niêm yết giá bằng bảng viết hoặc giá món ăn ghi trong thực đơn.

Anh Bùi Văn Trang, chủ quán ăn “95” ở 36 Trần Hưng Đạo, P.1, TP Vũng Tàu, cho biết quán của anh ngoài giá món ăn ghi trong thực đơn còn có bảng trắng ghi rõ giá các món ăn đặc sản và những món ăn “theo thời giá”. Anh Trang khẳng định để thu hút và giữ uy tín với khách, không có gì bằng việc công khai giá rõ ràng, rạch ròi và chất lượng.

Về cơ chế quản lý giá bán của các nhà hàng, quán ăn, bà Trương Thị Hường, phó chủ tịch UBND TP Vũng Tàu, cho biết cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phải đăng ký giá với ngành chức năng và phải bán theo giá niêm yết. Tuy Nhà nước không buộc cơ sở kinh doanh phải bán giá bao nhiêu nhưng khi tính thuế, cơ quan thuế sẽ tính trên giá bán mà họ đăng ký.

Do đó, cơ sở nào đăng ký giá cao sẽ bị tính thuế cao và tất nhiên thực khách sẽ so sánh với các nơi khác mà không đến những cơ sở này.

Cũng theo bà Hường, tại TP Vũng Tàu, khi công tác kiểm tra được tiến hành liên tục, cơ quan chức năng chưa phát hiện trường hợp nào bán quá giá niêm yết. Chỉ phát hiện những trường hợp không đăng ký giá hoặc đăng ký giá mà không niêm yết.

Bà Hường cũng cho hay các nhà hàng, quán ăn trong “danh sách đen” về “chặt chém” khách hàng mà thành phố công bố trước đây chủ yếu ăn gian về số lượng, cân đong đo đếm, chứ hầu như không bán quá giá niêm yết.

Đến nay, những quán ăn nằm trong “danh sách đen” trước đây có quán phải tự giải thể vì du khách, người dân đã cảnh giác và biết nhiều thông tin. Những địa chỉ “đen” còn lại, chủ quán đã nhận thức được hành vi sai trái và nhờ cơ quan chức năng kiểm tra liên tục nên thời gian gần đây, thành phố và ngành chức năng chưa nhận được phản ảnh của du khách về việc họ bị “chặt chém”.

TP.HCM: nhiều bãi giữ xe thu quá giá niêm yết

Ngày 22-5, khảo sát tại một số bãi giữ xe như: bãi xe trên đường Nguyễn Trung Trực, P.Bến Thành, Q.1, bãi giữ xe ở góc đường Lê Thánh Tôn - Nam Kỳ Khởi Nghĩa (P.Bến Thành, Q.1), chúng tôi thấy có niêm yết giá nhưng nhân viên giữ xe thu tiền quá giá 1.000 đồng so với giá niêm yết.

Nhiều bãi giữ xe ở bệnh viện (BV) cũng thu tiền quá giá. UBND TP quy định bãi giữ xe BV thu 2.000 đồng/lượt/xe máy số/ban ngày nhưng nhân viên bãi giữ xe ở BV Đa khoa Sài Gòn thu tới 5.000 đồng; bãi giữ xe số 1 BV Nhân Dân Gia Định (Q.Bình Thạnh) thu 4.000 đồng/xe.

Ông Nguyễn Văn Trung, chủ tịch UBND P.Bến Thành, Q.1, cho biết sẽ yêu cầu lực lượng chức năng của phường kiểm tra các điểm giữ xe không niêm yết giá hoặc thu quá giá như báo phản ánh ở trên.

Ông Phạm Thành Kiên, chủ tịch UBND Q.1, cho biết quận này có hai đội kiểm tra về giá do phòng kinh tế phối hợp với phòng tài chính của quận đảm nhiệm. Hai đội kiểm tra này hoạt động thường xuyên, nếu phát hiện điểm giữ xe thu phí quá giá hoặc vi phạm quy định việc niêm yết giá sẽ xử lý theo quy định.

Trên địa bàn Q.1, tất cả bãi giữ xe đều niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng của UBND phường để người dân phản ảnh nếu bãi xe thu phí cao hơn quy định. Về các quán ăn, hai đội kiểm tra trên cũng thường xuyên kiểm tra các quán ăn không niêm yết giá của các hộ kinh doanh và chưa có trường hợp nào bị xử lý vì không niêm yết giá.

Trong năm 2013, UBND Q.1 đã xử phạt 12 trường hợp (tổng số tiền 91 triệu đồng) bãi giữ xe thu phí quá quy định hoặc không niêm yết giá giữ xe. Từ đầu năm 2014 đến nay, UBND Q.1 đã xử phạt 13 trường hợp bãi xe vi phạm tương tự như trên. Đa số trường hợp bị xử phạt là do thu phí giữ xe cao hơn gấp nhiều lần so với quy định, khoảng 10.000-30.000 đồng/lượt gửi xe.

HÀ ĐỒNG - ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên