10/02/2023 10:03 GMT+7

Kiến thức cần biết cho vị trí nhân viên bán hàng (phần 1/2)

Nhân viên bán hàng chính là “cửa ngõ” để sản phẩm, dịch vụ của công ty nhanh chóng đến được với người tiêu dùng. Kỹ năng của nhân viên bán hàng là gì?


Kiến thức cần biết cho vị trí nhân viên bán hàng – Phần 1/2 - Ảnh 1.

Những yêu cầu công việc của nhân viên bán hàng là gì? - Ảnh: Internet

Khi nhắc đến vị trí nhân viên bán hàng, chắc hẳn ai cũng nghĩ đó là một công việc đơn giản và nhẹ nhàng. Tuy nhiên, trên thực tế, để hiểu rõ về bản chất của công việc này ra sao, cần những kỹ năng gì và yêu cầu đặc thù công việc như thế nào thì không phải ai cũng biết. 

Vì vậy, trong bài viết dưới đây, CareerBuilder sẽ tổng hợp và mang đến cho bạn những kiến thức về công việc, cũng như yêu cầu cơ bản đối với nhân viên bán hàng!

 1. Nhân viên bán hàng là ai? 

Nhân viên bán hàng (NVBH) là người trực tiếp tư vấn, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp cho khách hàng để giúp họ yêu thích và mua hàng. Bên cạnh đó, nhân viên bán hàng còn đóng vai trò quan trọng trong việc tiếp thị, thúc đẩy việc tiêu thụ hàng hóa, tăng số lượng lớn sản phẩm, dịch vụ tiêu thụ trong khâu tiếp thị, mang lại doanh số, lợi nhuận cho công ty.

Kiến thức cần biết cho vị trí nhân viên bán hàng – Phần 1/2 - Ảnh 2.

Nhân viên bán hàng - người trực tiếp tư vấn, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng - Ảnh: Internet

Trong thời đại kinh tế phát triển như hiện nay, NVBH với khả năng bán hàng giỏi luôn được các công ty săn đón. Do đó, NVBH là công việc được tuyển dụng nhiều nhất trên thị trường. Với tiềm năng phát triển và lương cao, nhân viên bán hàng có thể sẽ là sự lựa chọn tốt cho nhiều người. Vậy, công việc cơ bản của NHBH là gì?

2. Công việc của nhân viên bán hàng là gì?

Dưới đây là bản mô tả chi tiết nhất của công việc nhân viên bán hàng để bạn dễ dàng hình dung về nhiệm vụ cần làm của công việc này.

2.1 Nhận và bảo quản hàng hóa, sản phẩm

● NVBH sẽ tiến hành nhận hàng hóa từ nhà cung cấp và kiểm kê số lượng.

● Kiểm tra tình trạng đóng gói, chất lượng bao bì hay sản phẩm có bị lỗi không, kiểm tra hạn sử dụng của sản phẩm.

● Ghi chép biên bản giao, nhận hàng cẩn thận với các thông tin về số lượng hàng hóa và tình trạng hàng hóa đã nhận.

Kiến thức cần biết cho vị trí nhân viên bán hàng – Phần 1/2 - Ảnh 3.

Ghi chép biên bản giao, nhận hàng cẩn thận - Ảnh: Internet

● Lập tức báo cáo với cấp trên nếu có vấn đề hàng hóa phát sinh ngoài ý muốn để đưa ra phương án giải quyết kịp thời.

● Các sản phẩm trong kho phải được bảo quản đúng cách, có phương pháp bảo quản phù hợp. Chẳng hạn, bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh ở nhiệt độ phù hợp, bảo quản các mặt hàng dễ vỡ,...

2.2 Bảo quản chất lượng hàng hóa, sản phẩm

Sau khi nhận đầy đủ hàng hóa, nhân viên bán hàng có nhiệm vụ sắp xếp, cất giữ và bảo quản sản phẩm vào trong kho. Tuy nhiên, khi sắp xếp cần lưu ý ưu tiên thứ tự hàng hóa sao cho phù hợp với các sản phẩm đang có chương trình khuyến mãi, hoặc theo yêu cầu của quản lý.

2.3 Sắp xếp, trưng bày hàng hóa

Hàng hóa được sắp xếp gọn gàng, khoa học và đảm bảo tính thẩm mỹ sẽ góp phần kích thích khách hàng mua hàng. Chính vì vậy, NVBH cần đảm bảo hàng hóa luôn được sắp xếp đúng vị trí, loại bỏ những sản phẩm hết hạn sử dụng và vệ sinh, lau chùi kệ hàng thường xuyên.

Kiến thức cần biết cho vị trí nhân viên bán hàng – Phần 1/2 - Ảnh 4.

Sắp xếp hàng hóa khoa học - Ảnh: Internet

2.4 Tư vấn và bán hàng

Tư vấn và bán hàng là nhiệm vụ chính của một nhân viên bán hàng. Có rất nhiều khách hàng khi ghé cửa hàng chưa tìm hiểu kỹ sản phẩm, họ muốn mua và cần sự tư vấn từ nhân viên. Lúc này, nhân viên bán hàng sẽ giới thiệu những sản phẩm phù hợp để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

2.5 Giải quyết những thắc mắc, khiếu nại từ khách hàng

Trong quá trình sản xuất sản phẩm có thể xảy ra sai sót dẫn đến sản phẩm bị lỗi, rách hay bẩn. Trong trường hợp này, NVBH cần bình tĩnh xem xét đó là lỗi do sản phẩm hay do người mua để đưa ra giải pháp phù hợp nhất. Tuy nhiên, khi không giải quyết được thì phải báo ngay với cấp trên để được giải quyết khiếu nại, tránh làm mất lòng khách hàng.

3. Ngành học phù hợp để làm vị trí nhân viên bán hàng

Là một vị trí đòi hỏi nhiều về những kỹ năng mềm như: giao tiếp, đàm phán, thảo luận,... cho nên có rất nhiều bạn trẻ học "trái ngành" vẫn phát triển tốt với vị trí nhân viên bán hàng vì có tố chất. Dưới đây là những ngành học mà bạn có thể chuyển hướng sang làm nhân viên bán hàng.

3.1 Quản trị kinh doanh

Với chuyên ngành quản trị kinh doanh, bạn sẽ có kiến thức nền tảng về quản trị doanh nghiệp, có những chiến lược kinh doanh, được tiếp cận với rất nhiều kiến thức hay và mới mẻ nhất về việc kinh doanh, bán hàng, chăm sóc khách hàng, tư vấn,... Đây là một ngành học phù hợp với vị trí NVBH mà bạn có thể tham khảo để trở thành NVBH như mong đợi.

3.2 Marketing

Có thể nói, Marketing là một hình thức không thể thiếu trong tất cả mọi hoạt động kinh doanh, đặc biệt là các hoạt động hướng đến khách hàng nhằm thỏa mãn mong muốn của khách hàng thông qua chương trình tiếp thị sản phẩm, phát triển thương hiệu.

GS. Philip Kotler đã chỉ ra rằng: "Marketing là quá trình tạo dựng các giá trị từ khách hàng và mối quan hệ thân thiết với khách hàng nhằm mục đích thu về giá trị lợi ích cho công ty từ những giá trị đã được tạo ra."

Marketing đào tạo hệ thống kiến thức nền tảng nghiên cứu thị trường, hướng dẫn xây dựng và phát triển thương hiệu, định giá sản phẩm, quảng bá thương hiệu, tổ chức sự kiện,... Tất cả những kỹ năng Marketing chuyên nghiệp đều được đào tạo, hỗ trợ cho quá trình kinh doanh và bán hàng tốt hơn.

3.3 Tài chính ngân hàng

Đây là nhóm ngành nghề được đào tạo về cách quản lý dòng tiền - một yếu tố bắt buộc phải có trong bất kỳ công ty nào. Sinh viên ngành tài chính - ngân hàng có nhiều điều kiện, cơ sở kiến thức nền để tiếp xúc với nghề bán hàng.

3.4 Ngành truyền thông, báo chí

Sinh viên được đào tạo trong nhóm ngành truyền thông, báo chí thường được trang bị đầy đủ các kỹ năng giao tiếp lưu loát, có kiến thức xã hội. Vì vậy, nhóm sinh viên ngành truyền thông, báo chí là một trong những lựa chọn phù hợp với việc bán hàng, kinh doanh.

Để ý tưởng tuyệt vời trở nên khả thiĐể ý tưởng tuyệt vời trở nên khả thi

Một ý tưởng tốt là khởi nguồn của vô số thành công. Nhưng chỉ khi nó được hiện thực hóa. Và từ ý tưởng đến thực tế là một chặng đường dài, mà nếu bạn có khả năng nhận thức các trở ngại tiềm ẩn, bạn sẽ tiết kiệm rất nhiều công sức.

(Còn tiếp)

101 Điều bạn cần biết về nghề nhân viên chăm sóc khách hàng (phần 2/2)101 Điều bạn cần biết về nghề nhân viên chăm sóc khách hàng (phần 2/2)

Nếu bạn đang băn khoăn có nên làm nhân viên chăm sóc khách hàng hay không thì hãy cùng CareerBuilder khám phá ngay thông tin dưới đây nhé!

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên