17/05/2012 03:15 GMT+7

Không thể áp dụng giá vé linh hoạt

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TT - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) điều chỉnh tăng giá vé 12-15% với các đoàn tàu Thống Nhất trong dịp hè từ ngày 15-5 đến 4-9. Theo đó, mức vé cao nhất áp dụng cho tàu SE3/4 hành trình Hà Nội - TP.HCM là 1.990.000 đồng/vé giường nằm có điều hòa (tầng 1).

Giải thích lý do tăng giá, ông Nguyễn Hữu Tuyên - trưởng ban kinh doanh vận tải (ĐSVN) - cho biết hằng năm vào dịp hè, người dân đi du lịch đông nên ngành đường sắt phải vận dụng hết đầu máy, toa xe để phục vụ. Tuy nhiên, hành khách thường tập trung đi chặng ngắn vào thứ sáu, còn chiều ngược lại vào thứ bảy và chủ nhật rất vắng nên nhiều toa tàu rỗng, không có khách. Vì vậy, việc điều chỉnh tăng giá vé vào dịp hè nhằm cân đối, bù đắp chi phí chạy tàu chiều rỗng như dịp tết. Sau đợt hè, ĐSVN lại giảm giá vé.

Trả lời về nhiều ý kiến cho rằng giá vé điều chỉnh cao hơn giá vé máy bay Hà Nội - TP.HCM nếu đặt mua trước nửa tháng đến một tháng, ông Tuyên cho biết ngành đường sắt từng dự định thực hiện nhiều nhóm giá vé linh hoạt để có những mức giá vé theo ngày, theo chặng khác nhau như hàng không nhưng không thể thực hiện do đặc thù của vận tải đường sắt khác với máy bay.

Ông Tuyên lý giải: “Một đoàn tàu từ Hà Nội đến TP.HCM phải đi 2-3 ngày và dừng 20-27 ga với lượng khách lên xuống, nhiều loại chỗ khác nhau nên không thể sắp xếp, quản lý được như máy bay. Nếu giảm giá vào đầu tuần và tăng vào cuối tuần cũng khó vì hành trình dài nên hôm nay tàu chạy ở Hà Nội là chủ nhật nhưng hôm sau vào tới Nghệ An đã là ngày thứ hai. Nếu tàu sáng chạy, chiều tới nơi kết thúc hành trình và dừng ít ga thì chúng tôi sẽ thực hiện được cơ cấu vé như máy bay”. Ông Tuyên nói thêm ngành đường sắt khó sử dụng những cơ cấu giá vé khác nhau trên một đoàn tàu vì ngoài mục đích kinh doanh thì đường sắt còn có tính chất phục vụ, dù ít khách đến giờ vẫn phải chạy, ga ít khách lên vẫn phải dừng, không thể dồn khách, bỏ chặng được.

Trên đường bay Hà Nội - TP.HCM, Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không áp dụng giá vé tối đa là 2.720.000 đồng/vé và thực hiện ít nhất bảy nhóm giá, trong đó có những giá rất thấp. Theo đó, các hãng hàng không giá rẻ như Jetstar Pacific Airlines có 12 mức giá, mức thấp nhất 20.000 đồng/vé chưa kể vé khuyến mãi; Vietnam Airlines có mức thấp nhất là 100.000 đồng/vé để hành khách lựa chọn. Tuy nhiên, vé máy bay giá rẻ thường được điều chỉnh theo từng dịp với số lượng giới hạn và thông thường hành khách phải đặt vé xa ngày đi, chọn chuyến bay ngoài giờ cao điểm để hãng hàng không có điều kiện sắp xếp chỗ phù hợp.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên