14/10/2012 19:33 GMT+7

Khám phá Yogyakarta

THÁI ANH thực hiện
THÁI ANH thực hiện

TTO - * Tôi mua được vé giá rẻ du lịch Indonesia và dự định sẽ có 2 ngày ở Yogyakarta. Nghe nói rất nhiều về địa danh này, nhưng tôi không tìm được nhiều thông tin dành cho khách đi bụi trên mạng nên hơi lo lắng.

Mong các bạn đi trước có kinh nghiệm tư vấn các điểm tham quan, khám phá. Cảm ơn các bạn rất nhiều.

Khoa N (khoanguyen_van@...)

- Trả lời:

Yogyakarta (còn gọi là Jogja) là một trung tâm văn hóa, nghệ thuật, mỹ thuật nằm trên đảo Java, Indonesia. Yogyakarta cũng được gọi là “thành phố sinh viên” bởi nơi đây tập trung nhiều các trường đại học, cao đẳng của Indonesia. Nếu chỉ có 2 ngày ở Yogyakarta, bạn nên lưu ý sắp xếp lịch trình theo một số gợi ý sau:

5AcDPFsT.jpgPhóng to

Cụm đền Prambanan - Ảnh: T.Anh

- Nhà nghỉ, khách sạn: Với du khách không cần yêu cầu đặc biệt, nên chọn nghỉ tại khu vực phố dành cho dân balô Sosrowijayan, cách phố chính Maliobojo ở gần đầu nhà ga xe lửa Togu. Có rất nhiều nhà nghỉ dạng homestay, giúp bạn trải nghiệm một phần cuộc sống của dân bản địa với chi phí khá rẻ, khoảng 200.000-250.000 đồng/phòng/ngày đêm.

- Gắn liền với khu vực phố “du lịch”, các dịch vụ về ăn uống, thông tin đi lại, xe cộ, mua sắm… đều phát triển, giúp bạn lên kế hoạch du lịch khá dễ dàng. Maliobojo là nơi ấn tượng nhất với các du khách thông qua các hoạt động đường phố, buôn bán, ăn uống, nhất là âm nhạc. Đặc biệt khi đêm về.

- Các điểm tham quan trong nội thành: 1 ngày

Benteng Vredeburg - pháo đài của người Hà Lan, nay đã được sửa sang thành bảo tàng, chủ yếu dùng các mô hình để kể về cuộc chiến tranh giành độc lập của người Indonesia, nằm ở gần chợ trung tâm.

Cung điện hoàng gia (Kraton)

Nằm ở cuối đường Malioboro, cung điện hoàng gia của các vị vua Hồi giáo là một điểm tham quan hấp dẫn đặc biệt với người dân Indonesia nói riêng và với nhiều du khách nói chung. Cung điện được xây dựng vào năm 1756-1790 dưới thời tiểu vương Hamengkubuwono I. Công trình kiến trúc này là một hình mẫu điển hình cho trật tự và văn hóa Java. Ngày nay, cung điện vẫn được sử dụng bởi tiểu vương đứng đầu Yogyakarta, đồng thời cũng là một trung tâm văn hóa nghệ thật của Java.

Kraton mở cửa hằng ngày cho du khách đến tham quan và thưởng thức chương trình âm nhạc truyền thống vào các buổi sáng. Tại đây, bạn có cơ hội được nghe hát, xem biểu diễn các điệu múa, điển tích do các nghệ sĩ Java trình bày. Du khách tham quan chỉ được đi dạo trong khuôn viên, không được phép đặt chân vào nền của bất kỳ một hạng mục nào trong Kraton với lý do tín ngưỡng và bảo vệ. Phía trong Kraton cũng có một loạt gian nhà bảo tàng, nơi trưng bày các dấu ấn lịch sử của Yogyakarta.

Cung điện nước

Được xây dựng vào năm 1758-1765, Taman Sari là một phần của cuộc sống hoàng gia khi xưa và là nơi khơi gợi sự thích thú nhất với nhiều du khách. Trong văn chương, Taman Sari có nghĩa là “khu vườn thơm ngát”. Đây vốn là một địa điểm bí mật được thiết kế tỉ mỉ, phức tạp và tinh vi, dùng làm nơi hoan lạc cho các vị vua Hồi giáo trong quá khứ cùng với các tùy tùng của mình. Nó có hình dáng của một khu vườn với những lối đi dưới nước và hàng trăm cây hoa.

Công trình thú vị và đặc biệt này bị phá hủy trong những năm chiến tranh 1825-1830 và trận động đất năm 1865 đã phá hủy nó gần như toàn bộ. Ngày nay, những gì còn lại của cung điện nước mà bạn nhìn thấy chỉ bao gồm những hạng mục đổ nát và đang nằm trong kế hoạch khôi phục và tôn tạo của chính quyền đảo Java.

Cung điện nước nằm ngay cạnh cung điện hoàng gia, xung quanh là các xưởng làm tranh batik. Batik là một tạo hình nghệ thuật đặc biệt nổi tiếng của người Indonesia, dùng các họa tiết hình học như hình vuông, hình tròn, hình tam giác, đa giác và các họa tiết khác để tạo ra các sản phẩm phục vụ nhu cầu của cuộc sống. Ví dụ vải Batik được dệt màu và các họa tiết được làm bằng tay thủ công. Tranh Batik cũng được vẽ cầu kỳ, tỉ mẩn.

jTjCFZTY.jpgPhóng to

Góc phố Maliobojo lộn xộn nhưng yêu đời - Ảnh: T.Anh

- Các điểm tham quan quan trọng ở ngoại vi Jogja: mỗi điểm đến nửa ngày

Borobudur nằm cách Jogja khoảng 1 giờ lái xe, là ngôi đền Phật giáo lâu đời nhất ở Đông Nam Á, được xây dựng vào khoảng thế kỷ 8 sau công nguyên, thậm chí còn có bề dày lịch sử hơn cả Angkor Wat ở Siem Reap (Campuchia). Vé vào tham quan 20 USD/khách, sinh viên được giảm 50%. Đây là một công trình bằng đá kỳ vĩ, khổng lồ, tuyệt đẹp với kiến trúc độc đáo, những bức tranh tường mang trên mình hàng ngàn câu chuyện kể.

Bình minh và hoàng hôn là hai thời khắc đáng giá ở Borobudur. Trên đường đến với ngôi đền Phật giáo danh tiếng này, bạn cũng có thể ghé qua một vọng cảnh đài của núi lửa Merapi và tham quan đền thờ Mendut.

Cụm đền Prambanan ngoạn mục, lạ thường và đầy cảm xúc nằm cách trung tâm Jogja khoảng 18km về phía đông, nơi thờ các vị thần của Hindu giáo Shiva, Vishnu, Brahma Durga. Bạn có thể dễ dàng bắt một tuyến xe buýt trên phố Maliobojo để tới tham quan cụm đền này. Vé vào cửa khoảng 18 USD/khách, cũng giảm 50% cho sinh viên.

Chúc bạn sẽ có nhiều kỷ niệm đẹp về Yogyakarta.

Muốn đi du lịch, thắc mắc muốn tìm hiểu về các điểm đến cũng như kinh nghiệm khi đi du lịch, bạn đọc có thể đặt câu hỏi hoặc tham khảo các bài viết trên chuyên mục "Tư vấn du lịch" - trang Du lịch của Tuổi Trẻ Online.

Các câu hỏi hoặc bài vở cộng tác xin gửi về địa chỉ dulich@tuoitre.com.vn. Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Du lịch Tuổi Trẻ Online

THÁI ANH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên