Khách đổ về 'thành phố không ngủ'

21/04/2021 08:16 GMT+7

TTO - Theo thống kê của Sở Du lịch Kiên Giang, hiện mỗi ngày có khoảng 54 chuyến bay đến Phú Quốc với khoảng 20.000 lượt khách/ngày. Dự báo dịp lễ 30-4 và 1-5 có thể lên đến 80 chuyến bay/ngày đến đảo ngọc.

Khách đổ về thành phố không ngủ - Ảnh 1.

Du khách chụp hình lưu niệm bên kênh đào Venice ở khu Grand World sáng 20-4 - Ảnh: T.T.D.

Không chỉ hấp dẫn du khách trong mùa cao điểm hè, việc đưa vào hoạt động "thành phố không ngủ" thuộc dạng đầu tiên ở Phú Quốc còn mở ra một xu hướng tất yếu của ngành du lịch là hình thành tổ hợp giải trí đêm riêng biệt ở các thành phố lớn.

Bước ngoặt của ngành công nghiệp du lịch giải trí

Toàn khu vực rộng gần 1.000ha của Phú Quốc United Center trong ngày 20-4 vô cùng tất bật, khách đổ về các khu vui chơi ngày càng đông.

Tại khu Grand World, các gian hàng phục vụ mua sắm cao cấp đang gấp rút trang trí chỉn chu, lộng lẫy và các mini show lễ hội, âm nhạc hoành tráng. Bên cạnh đó, các đoàn xe điện đã lũ lượt đón và đưa khách du lịch đến với "thành phố không ngủ" Grand World.

Nhịp sống trên thành phố này bắt đầu sôi động hiện rõ khi nhiều khách du lịch ở những khu resort khác trên đảo cũng đạp xe thể thao đến khám phá, hay có những cặp cô dâu chú rể đến đây để lưu những khuôn hình đẹp.

9h sáng tại khu Tinh hoa Việt Nam, hàng trăm người phối hợp trang trí tiểu cảnh không gian Việt Nam xưa với những gian nhà xưa, làng nghề, sản vật truyền thống... Ai ai cũng bận bịu luôn tay luôn chân trước ngày show diễn chính thức được giới thiệu đến công chúng.

"Tinh hoa Việt Nam" là show diễn thực cảnh bằng công nghệ hiện đại lớn nhất Việt Nam, được thực hiện bởi "phù thủy thực cảnh" - đạo diễn Việt Tú. Chia sẻ với Tuổi Trẻ, đạo diễn Việt Tú cho biết những người thực hiện mong muốn du khách sẽ bị cuốn hút vào các hoạt động lễ hội, một không khí không thể thiếu trong các thành phố giải trí.

Anh Trần Gia Hưng (ở quận 7, TP.HCM) cho biết từng đi các nước hiện đại Đông Nam Á như Singapore, Thái... nhưng vẫn bị ấn tượng mạnh về cảnh sắc, độ hoành tráng của các tòa nhà đa sắc màu và không gian của "thành phố không ngủ" đầu tiên của Việt Nam. Và tự hào hơn khi đây là công trình mang đậm bản sắc Việt nên thấy rất gần gũi.

Chị Nguyễn Thị Thu Yến, nhân viên ở quán Tous Les Temps, cho biết mấy ngày qua các quán ăn, shop thời trang ở khu Grand World cũng hoàn thành nhiều và họ đang trang trí để chờ phục vụ khách.

"Hôm nay lượng du khách đến với khu Grand World rất đông. Mọi người đi tham quan từ sáng đến tối. Chủ yếu họ ngắm cảnh, uống nước và chụp ảnh lưu niệm cùng bạn bè và người thân. Một khi chính thức đưa vào hoạt động, tôi nghĩ khu này sẽ đông đúc, nhộn nhịp sáng đêm. Nghĩ đến thôi tôi cũng rất nôn nao mong chờ", chị Yến nói.

Khách đổ về thành phố không ngủ - Ảnh 2.

Khách chơi các trò cảm giắc mạnh tại VinWonders Phú Quốc - Ảnh: T.T.D.

Phú Quốc chờ "bùng nổ"

Theo ông Vũ Thế Bình - phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, khách quay lại thường rơi vào nhóm nghỉ dưỡng, mua sắm và công tác (du lịch MICE).

Hay nói cách khác, sứ mệnh hút khách cho du lịch Việt phải là các sản phẩm đến từ trung tâm nghỉ dưỡng, mua sắm, vui chơi, giải trí và du lịch MICE. Bởi chính các sản phẩm du lịch đáp ứng được nhu cầu "đến để nghỉ ngơi, giải trí" chứ không phải chỉ đến để khám phá.

"Điều này thấy rất rõ mô hình kinh doanh "thành phố không ngủ" của Nhật Bản. Du khách vào đó sẽ bị cuốn theo bởi sự đa dạng của các loại hình dịch vụ, trong đó thể hiện rõ nhất là ẩm thực và mua sắm", ông Vũ Thế Bình nói.

Theo các chuyên gia, trong phát triển kinh tế đêm, Việt Nam phải hình thành được hệ thống sản phẩm du lịch đêm, sau đó mới đến xây dựng những tổ hợp giải trí đêm riêng biệt. Đây cũng là định hướng phát triển mô hình kinh tế đêm trong tương lai.

"Thành phố không ngủ" Grand World là sự kết hợp giữa các hoạt động náo nhiệt về đêm với chuỗi lễ hội ban ngày sôi động, được kỳ vọng sẽ đem đến luồng sinh khí mới cho kinh tế du lịch Phú Quốc nói riêng và cả Kiên Giang.

Đại diện Sở Du lịch Kiên Giang cho biết dự báo dịp lễ 30-4 và 1-5 có thể lên đến 80 chuyến bay/ngày. Trong khi đó, với vận tải đường biển, ông Hồ Thanh Sang, phó giám đốc Cảng vụ Kiên Giang, thông tin có 30 chuyến tàu/phà với hơn 4.000 lượt khách đến đảo ngọc trong dịp ra mắt "thành phố không ngủ" đầu tiên của Việt Nam.

Cùng với Đà Lạt, Vũng Tàu, Đà Nẵng, Nha Trang, điểm đến Phú Quốc đang được nhiều du khách Việt lựa chọn nhiều nhất trong kỳ nghỉ lễ kéo dài từ 30-4 đến 3-5 năm nay, theo khảo sát của trang đặt phòng Booking.com.

Để đảm bảo an toàn cho du khách trong bối cảnh hiện nay, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM đã tăng cường cho Kiên Giang 13 bác sĩ có kinh nghiệm để phối hợp với tỉnh xử lý và ứng phó phòng chống dịch bệnh COVID-19 nếu như phát hiện hoặc nghi ngờ du khách có biểu hiện mắc bệnh.

Bên cạnh đó, mới đây lãnh đạo TP Phú Quốc cũng trực tiếp kiểm tra và thăm hỏi, động viên các lực lượng chức năng: Hải quân, Cảnh sát biển và Bộ đội biên phòng đang làm nhiệm vụ tuần tra siết chặt đường biên để ngăn chặn người nhập cảnh trái phép từ nước bạn Campuchia.

Sẽ tổ chức hàng ngàn show diễn/năm

Ngoài ra, một điểm nhấn lễ hội khác được nhiều du khách trông chờ là show diễn "Sắc màu Venice" kéo dài 30 phút diễn ra mỗi tối tại khu Kênh Đào và Hồ Trung Tâm mang đậm nét thiết kế đặc trưng của châu Âu, kết hợp giữa cốt chuyện tình yêu lãng mạn cùng công nghệ laser...

Bên cạnh hai show diễn triệu USD, "thành phố không ngủ" còn đảm bảo có ít nhất 2.920 mini show ban ngày/năm với nhiều đề tài được luân phiên, xen kẽ, tạo cảm giác mới mẻ cho du khách cùng 365 show vào buổi tối/năm.

Theo ông Bùi Quốc Thái - giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang, những mô hình giải trí, mua sắm bất tận sẽ giúp cho các nông sản, đặc sản địa phương được tiêu thụ tốt hơn qua các gian hàng của chợ đêm Grand World với 134 quầy được chia làm 4 loại sản phẩm: ẩm thực, đồ lưu niệm, đặc sản sản vật địa phương và nhu yếu phẩm du lịch thời trang.

Du khách Việt kỳ vọng gì ở "thành phố không ngủ"?

Anh Dương Huân (TP.HCM) nhấn mạnh ủng hộ phát triển kinh tế ban đêm, đặc biệt tại các thành phố lớn và trung tâm du lịch.

Cơ quan quản lý cần khai thác mạnh hơn nữa, từng địa phương nên có các hoạt động mang bản sắc riêng, tránh trùng lặp. Tuy nhiên, cũng cần đưa ra các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, giá bán, an ninh trật tự, kinh doanh lành mạnh, tránh các hiện tượng tệ nạn.

Các địa phương có các điểm du lịch nổi tiếng nên phát triển tốt hơn giao thông công cộng và đảm bảo an ninh trật tự để du khách thoải mái tận hưởng. Bên cạnh đó thì nên có các hoạt động phù hợp các lứa tuổi khác nhau, nhất là cho các bé, vì rất nhiều gia đình trẻ sẽ rơi vào tình huống không biết dẫn con đi đâu vào buổi tối mà để con lại khách sạn thì không an tâm.

Chị Trang Hồ (Hà Nội) cho rằng buổi tối là thời điểm mát mẻ nhất trong ngày, lại ít xe cộ nên không khí trong lành, rất thích hợp với đi dạo mát, vui chơi hay giải trí. Vậy mà du khách hầu như chẳng có nơi nào để đi mỗi khi đến các thành phố ở VN.

"Chẳng ai muốn phải nằm ở khách sạn để xem tivi, đấy chính cơ hội kinh doanh của kinh tế đêm. Tôi nghĩ "thành phố không ngủ" ban đầu phải giải quyết được nhu cầu này và sau đó là các dịch vụ giải trí lành mạnh khác" - chị Trang Hồ nói.

N.BÌNH ghi

Du khách tranh thủ check-in Du khách tranh thủ check-in 'thành phố không ngủ' trước ngày khai mạc

Tối 20-4, 'thành phố không ngủ' Phú Quốc - Kiên Giang chưa chính thức khai trương, hàng ngàn du khách đã đến tham quan. Những du khách phải về trước ngày khai mạc đã cố nán lại để thưởng các show Sắc màu Venice.

N.BÌNH - DUY KHÁNH - CHÍ CÔNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận