07/09/2023 12:40 GMT+7

ITE HCMC khai mạc, hướng đến mục tiêu tăng tính dự báo cho du lịch Việt

Hội chợ Du lịch quốc tế lần thứ 17 (ITE HCMC) mở ra cơ hội cho những cơ chế, chính sách mang tính động lực để phát triển ngành du lịch TP.HCM, thu hút quốc tế.

Ông Nguyễn Minh Triết, nguyên Chủ tịch nước (bìa phải) và ông Trần Hồng Hà - phó thủ tướng Chính phủ tham quan các gian hàng tại ITE HCMC lần thứ 17 - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

Ông Nguyễn Minh Triết, nguyên Chủ tịch nước (bìa phải) và ông Trần Hồng Hà - phó thủ tướng Chính phủ tham quan các gian hàng tại ITE HCMC lần thứ 17 - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

Sáng 7-9, Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM lần thứ 17 năm 2023 (ITE HCMC 2023) khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TP.HCM, bắt đầu một loạt hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu các giải pháp phát triển ngành du lịch Việt Nam.

Thúc đẩy tăng trưởng du khách quốc tế đến Việt Nam

ITE HCMC 2023 được đón tiếp các lãnh đạo đến từ Bộ Du lịch Campuchia, Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào, Tổng cục Du lịch Thái Lan... Ngoài ra, còn có sự tham dự của 3.500 đại biểu đến từ 45 tỉnh, thành phố và 42 quốc gia, vùng lãnh thổ. 

ITE HCMC 2023 tiếp tục khẳng định vị thế là hội chợ du lịch uy tín, có quy mô lớn nhất trong khu vực hạ nguồn sông Mekong.

Phát biểu tại lễ cắt băng khai mạc, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết du lịch Việt Nam nói chung, du lịch TP.HCM nói riêng ghi nhận những tín hiệu phục hồi tích cực.

Trong 8 tháng đầu năm 2023, TP đã đón gần 25 triệu lượt khách, đạt 63% so với năm 2019, trong đó có gần 3 triệu lượt khách quốc tế, tăng 105,2% so với cùng kỳ năm 2022, doanh thu du lịch đạt hơn 100.000 tỉ đồng.

Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh vai trò của ITE HCMC trong nhiều năm qua đối với sự phát triển của ngành du lịch - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh vai trò của ITE HCMC trong nhiều năm qua đối với sự phát triển của ngành du lịch - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

Việt Nam đã đón hơn 87 triệu lượt khách trong cùng khoảng thời gian, đạt 70% so với năm 2019. Trong đó khách quốc tế là 7,8 triệu lượt, gấp 5,4 lần so với cùng kỳ năm 2022, tổng thu từ du lịch đạt hơn 482.000 tỉ đồng.

"Để đạt được kết quả ấn tượng như trên có sự đóng góp không nhỏ của quá trình hợp tác quốc tế về du lịch giữa các quốc gia, khu vực trong thời gian qua. Và không thể thiếu vai trò quan trọng của ITE HCMC trong việc thúc đẩy tăng trưởng thị trường khách quốc tế đến Việt Nam, tăng dòng khách lưu chuyển giữa các quốc gia và tối ưu hóa thu nhập du lịch thông qua việc kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp du lịch trong vùng", chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định.

Hội chợ sẽ giúp tăng tính chính xác của dự báo cho ngành du lịch

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cũng nhìn nhận: “Các dự báo năm 2022 về phục hồi du lịch cho thấy còn nhiều lạc quan, nhưng kết quả năm 2023 chưa đạt như mong đợi cả về lượt khách, doanh thu và đóng góp của du lịch vào phát triển kinh tế - xã hội. 

Điều này đặt ra cho chúng ta sự cân nhắc nhiều mặt khi dự báo. Đặc biệt là đánh giá đúng những diễn biến khó lường đang diễn ra để có cách tiếp cận, thích ứng phù hợp. Đó cũng là một trong những mục tiêu mà chúng tôi mong muốn hướng đến trong hội chợ lần này”.

Lãnh đạo Việt Nam tham quan các gian hàng quốc tế đem đến tại hội chợ - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

Lãnh đạo Việt Nam tham quan các gian hàng quốc tế đem đến tại hội chợ - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

Hội chợ lần này cũng rất có ý nghĩa khi tổ chức trong bối cảnh ngành du lịch và các địa phương của Việt Nam đang triển khai mạnh mẽ các giải pháp để thực hiện nghị quyết số 82/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững của Chính phủ, nhất là chính sách thị thực mới có hiệu lực từ ngày 15-8 vừa qua.

Riêng đối với TP.HCM, ITE HCMC còn mở ra cơ hội cho những cơ chế, chính sách mang tính động lực để phát triển ngành du lịch.

Diễn ra từ ngày 7 đến 9-9, ITE HCMC 2023 sẽ có một loạt diễn đàn, hội thảo lớn như: Diễn đàn du lịch cấp cao "Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển du lịch"; Hội thảo ngành du lịch và khách sạn - ngành nghỉ dưỡng Việt Nam - Cơ hội & Thách thức; Diễn đàn Quan hệ công chúng và truyền thông khu vực ASEAN lần thứ 4 và chuỗi sự kiện chuyên đề về truyền thông điểm đến.

Bên cạnh đó, ITE HCMC 2023 còn tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch nổi bật như: Giới thiệu Du lịch Chile - "Chile, Where the impossible is possible", do Văn phòng Thương mại ProChile, Đại sứ quán Chile tại Việt Nam thực hiện;

Chương trình Trải nghiệm Hàn Quốc khác biệt được Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức; Giới thiệu Du lịch Nhật Bản do Cục Xúc tiến du lịch Nhật Bản thực hiện; Chương trình Giới thiệu Du lịch Quảng Ninh và Hội nghị kết nối du lịch Kiên Giang...

Gian hàng các nước đều có những màn chào mừng đậm chất truyền thống, đầu tư kỹ lưỡng - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

Gian hàng các nước đều có những màn chào mừng đậm chất truyền thống, đầu tư kỹ lưỡng - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

Hội chợ năm nay thu hút hơn 400 đơn vị triển lãm và thương hiệu là các cơ quan xúc tiến du lịch quốc tế... - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

Hội chợ năm nay thu hút hơn 400 đơn vị triển lãm và thương hiệu là các cơ quan xúc tiến du lịch quốc tế... - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

Các gian hàng đón nhiều đoàn khách quốc tế đến tìm hiểu sản phẩm sáng 7-9 - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

Các gian hàng đón nhiều đoàn khách quốc tế đến tìm hiểu sản phẩm sáng 7-9 - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

"Cơn mưa" giải thưởng cho Việt Nam tại Giải thưởng Du lịch thế giới'Cơn mưa' giải thưởng cho Việt Nam tại Giải thưởng Du lịch thế giới

Việt Nam tiếp tục được vinh danh là Điểm đến hàng đầu châu Á 2023 và Điểm đến thiên nhiên hàng đầu châu Á 2023 ở Giải thưởng Du lịch thế giới 2023.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên