01/12/2015 15:47 GMT+7

​Israel và Jordan làm kênh dẫn nước 800 triệu USD

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Hệ thống kênh dẫn nước nối biển Đỏ với biển Chết trị giá 800 triệu USD là dự án hợp tác giữa Israel và Jordan nhằm cung cấp nước ngọt cho cả hai quốc gia.

Biển Chết - Ảnh: Timesofisrael

Theo Timesofisrael, Israel và Jordan xúc tiến triển khai dự án kênh dẫn nước này một mặt nhằm cung cấp nước ngọt cho người dân Israel, Jordan và Palestine, mặt khác nhằm khắc phục tình trạng khô cạn của biển Chết.

Ngày 30-11 Bộ trưởng Nội vụ Israel Silvan Shalom và Bộ trưởng Bộ thủy lợi và nguồn nước Jordan Hazim Nasser ra thông báo về dự án hợp tác này.

Theo đó hai quốc gia đang tìm kiếm đơn vị thi công kênh dẫn nước và duy trì hoạt động của nó trong 25 năm.

Cũng theo ông Shalom, dự án kênh dẫn nước được xem là một hành động mang tính lịch sử nhằm cứu nguy cho biển Chết. Đó cũng là bằng chứng cho quan hệ hợp tác giữa Israel và Jordan, là thành tựu đặc biệt về ngoại giao cũng như môi trường giúp thắt chặt thêm quan hệ bang giao hai nước.

Ước tính sẽ phải mất từ 4-5 năm để hoàn thành dự án kênh dẫn nước. Kênh sẽ dài 180km và chạy qua lãnh thổ Jordan. Dự kiến sau khi hoàn thành, mỗi năm kênh này sẽ chuyên chở khoảng 200 triệu mét khối nước lấy từ biển Đỏ.

Một nhà máy lọc nước biển sẽ đặt tại thành phố Aqaba của Jordan, khu vực nằm bên kia vịnh so với thành phố nghỉ dưỡng Eilat của Israel.

Nhà máy này có nhiệm vụ lọc nước biển thành nước ngọt, sau đó Israel sẽ nhận 30-50 triệu m3 nước ngọt cung cấp cho Eilat và vùng khô hạn Arava. Jordan sẽ sử dụng 30 triệu m3 nước ngọt cho các khu vực phía nam nước này.

Khoảng 100 triệu m3 nước phế phẩm có lượng muối cao sau quá trình xử lý lọc sẽ được bơm vào biển Chết giúp hồi phục lượng nước khi nơi này đang cạn kiệt đáng kể trong các thập kỷ gần đây.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên