19/12/2011 21:30 GMT+7

Israel thả 550 tù nhân Palestine

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Israel đã kết thúc thỏa thuận trao đổi tù nhân với lực lượng Hamas sau khi thả 550 tù nhân Palestine cuối ngày 18-12 để đổi lấy một trung sĩ mà Hamas bắt giữ năm năm qua.

gsV1w17S.jpgPhóng to

Tù nhân Palestine đoàn tụ với gia đình đêm 18-12 - Ảnh: AP

AP cho hay theo thỏa thuận này, Israel đồng ý trả tổng cộng 1.027 tù nhân Palestine cho Hamas, chia làm hai đợt, để đưa trung sĩ Gilad Schalit trở về quê nhà. Schalit bị Hamas bắt giữ tháng 6-2006 và mới được thả tháng 10 vừa qua sau khi Israel thả đợt một gồm 477 tù nhân Palestine.

Việc thả tù nhân đợt hai hôm qua diễn ra lặng lẽ trong màn đêm, khi các tù nhân được xuống xe và đi về phía Bờ Tây và dải Gaza. Ở đó, hàng trăm người đang chờ đợi người thân. Họ vẫy cờ Palestine và bắn súng lên trời.

“Chúng tôi đã lấy lại được 20% số tù nhân Palestine khỏi nhà tù Israel chỉ bằng một binh sĩ. Chúng tôi sẽ nỗ lực hơn nữa để đưa về nhà số tù nhân còn lại”, Abu Obeida - phát ngôn viên của phong trào Hamas - nói từ Gaza.

Trong đợt thả đầu tiên có khoảng chục người Palestine bị buộc tội đánh bom xe và tấn công làm chết hàng trăm người Israel, từng lĩnh án chung thân. Trong khi đó, trung sĩ Schalit của Israel được thả với hình dáng xanh xao nhưng khá khỏe mạnh.

Đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine vẫn đóng băng suốt ba năm qua vì các dự án xây dựng khu định cư của Israel ở vùng đất tranh chấp. Hôm qua, Bộ Xây dựng nhà ở Israel công bố tìm nhà thầu xây 1.000 căn hộ ở dải Gaza và đông Jerusalem.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên