17/08/2017 15:58 GMT+7

​Hong Kong bỏ tù thủ lĩnh sinh viên Hoàng Chi Phong

M.ANH
M.ANH

TTO - Một tòa án phúc thẩm Hong Kong ngày 17-8 tuyên thủ lĩnh sinh viên Hoàng Chi Phong, 20 tuổi, 6 tháng tù do liên quan đến các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ ở đặc khu này hồi năm 2014.

Nathan Law, Hoàng Chi Phong và Alex Chow (từ trái sang) phát biểu với báo giới bên ngoài tòa án ngày 17-8 - Ảnh: EPA
Nathan Law, Hoàng Chi Phong và Alex Chow (từ trái sang) phát biểu với báo giới bên ngoài tòa án ngày 17-8 - Ảnh: EPA

Ngoài Hoàng Chi Phong (Joshua Wong), hai nhà hoạt động dân chủ hàng đầu khác của Hong Kong là Alex Chow, 26 tuổi, và Nathan Law, 24 tuổi, cũng bị tuyên 7 tháng và 8 tháng tù giam. 

Trước đó tòa sơ thẩm tuyên Chi Phong 8 tháng tù, Alex Chow 10 tháng và Nathan Law 8 tháng. Theo Reuters, cả ba người đều là nghị sĩ thuộc diện trẻ nhất được bầu một cách dân chủ ở Hong Kong.

Cáo trạng của tòa nói họ bị tuyên án do "hội họp bất hợp pháp" trong các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ kéo dài nhiều tháng ở Hong Kong năm 2014.

Cuộc biểu tình còn được gọi là "Cách mạng dù" hay "Phong trào dù" khiến Hong Kong gần như tê liệt trong gần 3 tháng. Những người biểu tình yêu cầu Bắc Kinh để thành phố 7,3 triệu dân được hưởng dân chủ đầy đủ, tuy nhiên họ đã không thành công.

Sau các cuộc biểu tình này, Hoàng Chi Phong thành lập đảng Demosisto, đòi quyền tự quyết cho Hong Kong. 

Jonathan Man - luật sư đại diện cho Law và Chow, nói với CNN ông không ngạc nhiên trước phán quyết của tòa nhưng nói bản án "rất khắc nghiệt."

Còn Hoàng Chi Phong viết trên Twitter rằng chính phủ "có thể giam cầm thân thể của chúng tôi nhưng không thể giam cầm ý chí của chúng tôi!".

M.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên