17/11/2015 13:00 GMT+7

​Hoãn lễ trao giải Goncourt des lycéens

CÔNG KHANH (Theo Le Figaro)
CÔNG KHANH (Theo Le Figaro)

TTO - Lễ trao giải Goncourt des lycéens (giải Goncourt do học sinh THPT bầu chọn) dự kiến tổ chức vào 17-11 tại Rennes (Pháp) đã bị hoãn lại vì cuộc khủng bố ngày 13-11 ở Paris.

 

David Foenkinos (người bê sách) tại lễ trao giải Goncourt des lycéens năm 2014 - Ảnh: AFP
David Foenkinos (người bê sách) tại lễ trao giải Goncourt des lycéens năm 2014 - Ảnh: AFP

Giải Goncourt des lycéens là một giải thưởng văn học do hệ thống cửa hàng văn hóa phẩm FNAC và bộ Giáo dục Pháp đồng sáng lập năm 1988 với sự cộng tác của học khu giáo dục Rennes và sự cho phép của viện Goncourt.

Vào tháng 9 hàng năm, ban tổ chức công bố những quyển sách mà học sinh THPT cần đọc. Khoảng hai nghìn học sinh THPT của học khu sẽ đọc những quyển này và chọn ra quyển hay nhất để trao giải vào đầu tháng 11, vài ngày sau khi công bố giải Goncourt.

Năm nay, 200 học sinh THPT đã chọn ra bảy tiểu thuyết từ danh sách 12 tác phẩm vào chung khảo công bố ngày 12-11.

Đó là Un amour impossible (Một tình yêu không thể) của Christine Angot, Soudain, seuls (Đột ngột, cô đơn) của Isabelle Autissier, Discours d'un arbre sur la fragilité des hommes (Phát biểu của một bóng cây về sự mong manh của con người) của Olivier Bleys, Petit Piment (Nhóc Piment) của Alain Mabanckou, Ce pays qui te ressemble (Xứ sở này giống bạn) của Tobie Nathan, Il était une ville (Có một thành phố) của Thomas B. Reverdy và D'après une histoire vraie (Theo một câu chuyện có thật) của Delphine de Vigan.

Lẽ ra 13 học sinh THPT đại diện cho 53 trường THPT của học khu sẽ tập trung về Rennes ngày 17-11 để trao giải Goncourt des lycéens thứ 28 cho tác giả thắng cuộc. Tuy nhiên, vụ khủng bố mới đây ở Paris đã khiến ban tổ chức phải hoãn lễ trao giải và vẫn chưa xác định được thời điểm mới.

Năm ngoái, tác phẩm Charlotte của David Foenkinos đã lập chiến thắng kép khi nhận giải Goncourt des lycéens lẫn giải Renaudot. Điều này giúp số bản sách bán ra lên đến 425 nghìn.

CÔNG KHANH (Theo Le Figaro)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên