02/08/2023 16:21 GMT+7

Hạn chế tình trạng bay chờ tại khu vực sân bay khi thời tiết bất lợi

Cục Hàng không yêu cầu các hãng phối hợp với cơ sở không lưu cân nhắc quyết định cho máy bay khởi hành tới sân bay đến nếu có thời tiết bất lợi để chủ động hạn chế việc phải bay chờ, đi sân bay dự bị.

Cục Hàng không yêu cầu các hãng tăng cường trao đổi với không lưu để cân nhắc việc khởi hành tới sân bay đến khi thời tiết bất lợi, nhằm hạn chế bay chờ - Ảnh: THÙY DUNG

Cục Hàng không yêu cầu các hãng tăng cường trao đổi với không lưu để cân nhắc việc khởi hành tới sân bay đến khi thời tiết bất lợi, nhằm hạn chế bay chờ - Ảnh: THÙY DUNG

Yêu cầu đó được Cục Hàng không đưa ra trong công văn vừa gửi Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), Tổng công ty Cảng hàng không và các hãng hàng không về việc hạn chế tình trạng máy bay phải bay chờ tại khu vực sân bay khi có thời tiết bất lợi.

Theo Cục Hàng không, hiện nay hoạt động bay hàng không dân dụng đã tăng trưởng trở lại sau đại dịch COVID-19. Tuy nhiên hiện tượng thời tiết xấu và bất thường ngày càng gia tăng về tần suất, cường độ, gây ảnh hưởng lớn đến an toàn và công tác điều hành, quản lý hoạt động bay.

Tình trạng bay chờ, chuyển hướng, hủy chuyến khi có thời tiết bất lợi, máy bay không thể hạ cánh tại sân bay có mật độ bay cao như Tân Sơn Nhất hay Nội Bài trong thời gian kéo dài ảnh hưởng đến hoạt động bay.

Cục Hàng không đã ban hành chỉ thị về tăng cường công tác đảm bảo an toàn hoạt động bay. Cục ghi nhận, đánh giá cao việc triển khai các biện pháp, giải pháp của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam nhằm đảm bảo hạn chế tình trạng bay chờ, chuyển hướng đi sân bay dự bị hay hủy chuyến.

Tuy nhiên, để đảm bảo tính ổn định, Cục Hàng không đề nghị Tổng công ty Quản lý bay chủ trì, phối hợp với các hãng hàng không và cảng hàng không xây dựng quy trình phối hợp điều hành bay trong điều kiện thời tiết xấu.

Cục cũng yêu cầu các hãng tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin, quyết định với các cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không, đơn vị không lưu xem xét, cân nhắc quyết định cho máy bay khởi hành tới sân bay đến nếu có thời tiết bất lợi. Việc này nhằm để chủ động hạn chế việc phải bay chờ, bay tới sân bay dự bị khi thời tiết xấu, đảm bảo an toàn hoạt động bay.

Ngoài ra Cục Hàng không cũng yêu cầu các sân bay phối hợp với Tổng công ty Quản lý bay xây dựng, hoàn thiện quy trình phối hợp điều hành bay trong điều kiện thời tiết xấu nhằm hạn chế việc bay chờ, đi sân bay dự bị hay hủy chuyến, đảm bảo an toàn hoạt động bay.

Cục Hàng không cho biết theo thống kê của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, tháng 6-2023 thường xuyên có mưa vào các khung giờ chiều, tối tại sân bay Tân Sơn Nhất và có tới 18 ngày trong tháng bị ảnh hưởng. Vì vậy, nhiều chuyến bay đến sân bay Tân Sơn Nhất phải bay chờ cho đến khi đảm bảo hạ cánh.

Thống kê của Trung tâm Quản lý luồng không lưu, tổng số chuyến bay phải bay chờ tại sân bay Tân Sơn Nhất trong tháng 6-2023 là 571 chuyến, trong đó 561 chuyến là phải bay chờ vì lý do thời tiết. Các chuyến còn lại là do các lý do khác.

Tỉ lệ chuyến bay phải bay chờ là 5% so với tổng số chuyến bay đến. Đặc biệt, ngày 4-6 có 101 chuyến, ngày 28-6 có 86 chuyến và cao nhất là ngày 29-6 có tới 109 chuyến bay phải bay chờ vì lý do thời tiết.

Ba sân bay miền Bắc khai thác trở lại sau khi bão suy yếuBa sân bay miền Bắc khai thác trở lại sau khi bão suy yếu

Sau khi bão số 1 đi vào đất liền và suy yếu, giám đốc Cảng vụ hàng không miền Bắc quyết định mở cửa khai thác trở lại ba sân bay Nội Bài, Vân Đồn và Cát Bi từ 15h và 16h chiều 18-7.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên