20/03/2015 10:02 GMT+7

EU tiếp tục cấm vận Nga, Mỹ đưa 290 lính dù tới Ukraine

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên ngày 19-3 cho biết 290 lính dù Mỹ thuộc lữ đoàn không vận 173 sẽ tới Ukraine để huấn luyện cho 750 binh sĩ nước này.

Lính Mỹ thuộc lữ đoàn không vận 173 tại căn cứ Vicenza, Ý - Ảnh: tengrinews.kz

Trước đó, một tuyên bố từ Nhà Trắng và Bộ Quốc phòng Mỹ đã xác nhận công tác huấn luyện binh sĩ Ukraine do Mỹ tổ chức sẽ sớm được bắt đầu, nhưng không nói cụ thể Mỹ đã cử bao nhiêu quân tới Ukraine.

Tin tức trên xuất hiện sau một cuộc điện đàm giữa Phó tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, cũng trùng với kỷ niệm một năm ngày Nga sáp nhập Crimea.

“Các binh sĩ từ lữ đoàn không vận 173 đồn trú ở Vicenza, Ý, sẽ tiến hành sứ mệnh huấn luyện cho đội vệ binh quốc gia (Ukraine) ở Trung tâm gìn giữ hòa bình và an ninh tại Yavoriv, miền tây Ukraine, gần biên giới với Ba Lan”, AP dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Eileen Lainez.

Trong khi đó, tại thành phố cảng Sevastopol, Crimea, hàng nghìn người đã tập hợp để ăn mừng một năm ngày vùng lãnh thổ này “trở về với đất mẹ”, 60 năm sau khi nhà lãnh đạo Liên Xô Nikita Khrushchev trao Crimea cho Ukraine năm 1954.

Cùng ngày, những cuộc tập trận lớn đã được Nga tiến hành ở nhiều vùng trên đất nước, với sự tham gia của 76.000 binh sĩ, 41 tàu chiến và 15 tàu ngầm, theo một thông báo từ Bộ Quốc phòng Nga.

Khoảng 750 xe quân sự của Mỹ bao gồm xe tăng và pháo đã có mặt ở Riga, Latvia từ tuần trước. “Chúng tôi muốn cho thấy quyết tâm sẽ không khuất phục và cho Nga cũng như ông Putin thấy chúng tôi không dễ bị chèn ép trước sự hiếu chiến của họ”, thiếu tướng John R. O’Connor, chỉ huy việc điều quân ở Riga, nói với NATO TV.

Trên bàn đàm phán, ngày 19-3 Liên minh châu Âu (EU) đã đồng ý tiếp tục duy trì các lệnh cấm vận với Nga cho tới khi một thỏa thuận hòa bình ở Ukraine được triển khai đầy đủ. EU tiếp tục cấm vận Nga

Lệnh cấm vận hiện giờ của EU với Nga hết hạn vào tháng 7, nhưng giờ sẽ được gia hạn tới cuối năm. Khối 28 nước này “nhất trí về thời hạn các cấm vận kinh tế có liên quan chặt chẽ tới việc triển khai thỏa thuận hòa bình Minsk, chỉ có hi vọng được thực thi đầy đủ vào cuối năm 2015”, theo một thông báo của EU sau cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo khối tại Brussels, Bỉ ngày 19-3.

Hệ thống tên lửa hiện đại Iskander của Nga được triển khai tại Kaliningrad - Ảnh: wikimedia.org
Lãnh đạo người Tatar ở Crimea, Mustafa Dzhemilev - Ảnh: muslimvillage.com

 

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên