17/02/2016 08:05 GMT+7

EU lo lắng việc giữ nước Anh

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Thông tin rò rỉ rất ít từ cuộc gặp của Thủ tướng Anh David Cameron và Tổng thống Pháp François Hollande tại Paris tối 
15-2.

BBC cho biết giữa ông Cameron và ông Hollande đã có “một cuộc đàm phán mang tính xây dựng” về vấn đề của Anh.

Người phát ngôn Văn phòng thủ tướng Anh cho biết “Pháp đồng ý rằng chúng tôi đang tiến triển tốt trong cuộc đàm phán lại và rằng dự thảo luật từ Hội đồng châu Âu cung cấp một nền tảng cơ bản để đạt được thỏa thuận tại hội nghị trong tuần này”.

AFP cho biết lời tuyên bố trên được phát ra sau khi một quan chức Pháp tiết lộ “còn nhiều việc cần phải làm, đặc biệt là về quản trị kinh tế” trước khi các quốc gia trong Liên minh châu Âu (EU) có thể đồng ý một thỏa thuận để ngăn nước Anh rời khối đồng tiền chung sau một cuộc trưng cầu ý dân.

Anh - nước không sử dụng đồng euro - muốn đàm phán lại về các điều kiện thành viên để đảm bảo rằng nước này không cần đóng góp cho quỹ bảo vệ khu vực đồng euro.

Anh cũng muốn rằng bất kỳ vấn đề nào ảnh hưởng đến toàn khối phải được 28 nước thành viên thảo luận chứ không chỉ bao gồm 19 nước dùng đồng tiền chung.

Cuộc đàm phán giữa lãnh đạo hai nước Anh và Pháp diễn ra trước thềm Hội nghị thượng đỉnh EU tại Brussels vào ngày 18 và 19-2.

Ông Cameron hi vọng Anh có thể đạt được thỏa thuận trước cuộc đàm phán để mở đường cho một cuộc trưng cầu “đi hay ở” lại EU có thể tổ chức vào tháng 6 tại nước này.

Trong khi đó, theo BBC, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cảnh báo các cuộc đàm phán liên quan yêu cầu của Anh đòi EU cải cách đang trong “thời điểm quan trọng” và nguy cơ tan vỡ là “có thật”. Ông kêu gọi các lãnh đạo châu Âu xử lý vấn đề “một cách cẩn trọng”.

Ông Tusk cũng đang thực hiện một chuyến đi tham vấn đến các quốc gia châu Âu trước thềm hội nghị thượng đỉnh.

Ông Tusk nhấn mạnh: “Đây là thời điểm quan trọng. Là cao điểm để chúng ta lắng nghe những tranh luận của nhau hơn là của chính chúng ta”.

Thủ tướng Cameron cũng đã hội đàm cùng Thủ tướng Đức Angela Merkel cuối tuần trước và có cuộc thảo luận với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker ngày hôm qua.

Một nguồn tin nói với BBC rằng nếu hội nghị đạt được thỏa thuận cải cách, bao gồm vấn đề hạn chế phúc lợi của người nhập cư, thì ông Cameron sẽ tổ chức một cuộc họp nội các Anh vào chiều 19-2.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên