15/08/2019 14:01 GMT+7

Em chở anh về, khi nào lên Pleiku trả em sau

LÊ THẠCH (Dĩ An, Bình Dương)

TTO - Nếu hôm đó không có chàng trai taxi tên Thanh thì có lẽ tôi sẽ không về nhà được và phải ngủ lại thành phố Pleiku và lỡ chuyện gia đình.

Em chở anh về, khi nào lên Pleiku trả em sau - Ảnh 1.

Khách hàng luôn có ấn tượng tốt với những tài xế taxi thân thiện, phục vụ ân cần - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Cuối tháng 6 vừa rồi tôi có việc gia đình phải về Đắk Lắk gấp, tất cả các chuyến bay từ TP.HCM về Buôn Ma Thuột đều không còn vé, tôi đành bay chuyến 20h về sân bay Pleiku, Gia Lai. Thủ tục bị chậm nên đáp xuống sân bay Pleiku đã hơn 22h, tôi liền đón taxi ra ngã 3 Hàm Rồng để kịp chuyến xe khách cuối cùng về huyện Ea H’leo, Đắk Lắk.

Vừa lên xe, bạn tài xế taxi còn trẻ hỏi tôi đi đâu mà ra ngã 3 Hàm Rồng. Tôi nói đi về Đắk Lắk thì bạn ấy bảo không còn xe đâu, hay để em chở anh về tới nhà luôn, em chỉ lấy rẻ 700.000 đồng (đoạn đường khoảng 100km).

Cái giá đó là ổn vì bây giờ cũng khuya rồi, tôi định đi nhưng tiếc là tiền mặt cầm theo đã mua vé máy bay ở sân bay, chỉ còn thẻ tín dụng. Nhưng trên xe lại không có máy cà thẻ. Thôi, còn hơn 400.000 đồng tôi đợi xe khách cũng được.

Chở tôi ra ngã 3 Hàm Rồng, chàng trai không quên dặn nếu chờ lâu không có xe thì alô em chở về khách sạn quen. Đứng chờ hơn 30 phút thì mấy cô bán hàng nước bảo không có xe đâu, ngủ lại rồi mai về.

Việc nhà thì gấp mà xe không có, tôi liền gọi bạn taxi hồi nãy, cũng may là có xin cái card. Bạn ấy đang định chạy qua bệnh viện thăm cô con gái đang sốt nhưng vẫn quay lại đón tôi. "Thôi, anh lên xe đi, khi nào có dịp lên Pleiku thì trả em sau cũng được". Tôi lên xe và bạn chở tôi về.

Hành trình hơn 100km, chúng tôi tâm sự với nhau. Bạn ấy tên Nguyễn Thanh, cũng từng đi học và làm việc tại TP.HCM nhưng vì vất vả quá nên về phố núi mượn tiền gia đình sắm chiếc xe chạy taxi. Hôm nay cô con gái sốt cũng muốn về sớm nhưng tội cho tôi nên chở luôn, dù không nhận đủ tiền ngay.

Tôi bảo em cứ đưa số tài khoản cho anh rồi mai anh chuyển khoản cho. Thanh nhất quyết không chịu và chỉ nhận trước 400.000 đồng. Sắp tới nhà, tôi bảo em chờ tôi để vào lấy tiền người nhà đưa thì em cũng không chịu, bảo cứ để đó. Ôi, một chàng taxi phố núi thật dễ thương.

Từ chuyến đi đó tới nay tôi vẫn chưa có dịp quay trở lại Pleiku và chưa được gặp Thanh mời em ly cà phê cảm ơn. Tôi cũng nhắn tin bảo em đưa số tài khoản nhưng Thanh một mực muốn gặp rồi nhận tiền nợ luôn.

Thật sự, nếu hôm ấy Thanh không chở tôi về thì không biết đêm hôm đó tôi sẽ ra sao. Dĩ nhiên phải ngủ lại ở Pleiku nhưng việc gia đình sẽ lỡ và mất thời gian hơn.

Thanh có lẽ không phải là tài xế taxi duy nhất từng giúp khách hàng, nhưng em đã vì khách hàng mà không thể vào thăm con gái bị sốt nằm viện là điều tôi cảm phục nhất. Em chở tôi không phải vì tiền mà vì hình ảnh đẹp của một người tài xế không để khách phải bơ vơ. Đôi khi nếu bạn đi đến một nơi xa lạ, vì lý do gì đó không đủ tiền thì sẽ có rất nhiều người tốt giúp đỡ bạn.

Tôi viết bài này, nếu em Nguyễn Thanh có đọc được thì tôi gửi lời cảm ơn đến em. Chúc em sẽ luôn vững tay lái để luôn có những chuyến xe an toàn đưa khách về nhà.

Hãy cùng "Chuyến xe văn minh" xây dựng văn hóa giao thông

Chương trình "Chuyến xe văn minh" do báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng các sở ngành TP.HCM phát động và sự đồng hành của Grab Việt Nam với mong muốn chia sẻ, lan truyền rộng rãi những câu chuyện đẹp góp phần xây dựng văn hóa giao thông.

Để lan tỏa các hành động đẹp, ứng xử văn minh trong giao thông, chương trình "Chuyến xe văn minh" mời bạn truy cập website: http://chuyenxevanminh.tuoitre.vn hoặc gửi bài vở qua email: chuyenxevanminh@tuoitre.com.vn.

Ban tổ chức sẽ có những phần quà ý nghĩa dành cho những tác giả có câu chuyện thú vị, xúc động, góp phần thiết thực xây dựng nếp sống văn minh khi tham gia giao thông.

Tài xế Quảng Nam khiến khách Hà Nội cảm động Tài xế Quảng Nam khiến khách Hà Nội cảm động

TTO - Nhặt được của rơi, tận tình mang tài sản đến tận nơi để trả cho khách, việc làm của anh Đặng Tiến Nhật Trường (23 tuổi, tài xế taxi ở Tam Kỳ) sẽ mãi là hình ảnh đẹp khi đến mảnh đất Quảng Nam của anh Võ Thanh Tùng (Hà Nội).

LÊ THẠCH (Dĩ An, Bình Dương)