Đừng vứt hộ chiếu cũ!

TTCT - Trong một lần đi Singapore vì quá mải mê mua sắm tôi đã để rơi mất hộ chiếu. Quay lại những nơi đã đi qua, gọi lên tổng đài của chiếc taxi đã đi nhưng hầu như vô vọng.

Chuyện dọc đường

Tôi đã đến đồn cảnh sát trình báo mất giấy tờ và vô Đại sứ quán Việt Nam ở Singapore xin cấp giấy tờ tạm thời để về nước. Kinh nghiệm của tôi là luôn đem theo cuốn hộ chiếu cũ đã hết hạn khi đi nước ngoài để phòng ngừa trường hợp rủi ro. Thật thế, việc xác minh nhân thân của mình sẽ rất dễ dàng và nhanh chóng nhờ có tấm hộ chiếu hết hạn.

Ngoài ra, trước khi đi nước ngoài cũng nên photocopy bản sao hộ chiếu của mình, cất vào một chỗ riêng (không nên để cùng chỗ với hộ chiếu) để nếu mất hộ chiếu thì bản sao này (bao gồm số hộ chiếu, ảnh và một số thông tin khác) sẽ rất hữu ích.

Các giấy tờ khác như vé máy bay, tờ khai nhập cảnh cũng không kém phần quan trọng khi bị mất hộ chiếu. Chúng giúp bạn chứng minh việc nhập cảnh hợp pháp vào nước sở tại. Nếu đi cùng đoàn hay tour du lịch, những người đi cùng hoặc trưởng đoàn có thể giúp bạn xác nhận thông tin và việc đi cùng đoàn.

Ngoài ra, cũng nên thủ sẵn hình thẻ để tiện việc làm giấy tờ khi cần. Và nhớ, trước khi đi du lịch hãy lưu lại địa chỉ, số điện thoại liên hệ của các cơ quan ngoại giao Việt Nam tại nước sở tại.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận