11/09/2015 11:24 GMT+7

Dùng hình trong game Trung Quốc minh họa sách danh nhân Nam Định?

VŨ VIẾT TUÂN
VŨ VIẾT TUÂN

TTO - Cuốn sách Danh nhân đất Thiên Trường, Nam Định ngay ở trang bìa đầu tiên, có xuất hiện hình nhiều vị tướng lạ, có cách tạo hình giống các nhân vật trong trò chơi điện tử và phim cổ trang Trung Quốc.

Bìa sách Danh nhân đất Thiên Trường, Nam Định

Trang cuối sách có ghi, sách được in số lượng 1.000 cuốn, do ông Nguyễn Anh Vũ chịu trách nhiệm xuất bản, in xong và nộp lưu chiểu tháng 9-2012.

Nội dung cuốn sách Danh nhân đất Thiên Trường, Nam Định của tác giả Đỗ Thanh Dương - Nguyễn Ích Bình (NXB Văn học ấn hành) viết về những giai thoại và truyện ký, các nhân vật nổi tiếng đất Thiên Trường, Nam Định từ xưa đến nay.

Khi hình bìa cuốn sách này được đăng tải trên mạng xã hội, đã nhanh chóng được chia sẻ trên các diễn đàn về lịch sử, gây xôn xao dư luận, với nhiều ý kiến khác nhau.

Một số độc giả cho rằng, các bức hình minh họa ở hàng trên của bìa sách rất giống với cách tạo hình trong game và phim cổ trang Trung Quốc, chứ không phải là các danh nhân Nam Định.

Giải thích về những hình minh họa tướng lạ trên bìa sách, ông Nguyễn Anh Vũ, giám đốc NXB Văn Học cho biết: “Tôi đã biết có những ý kiến xung quanh ảnh minh họa trên bìa cuốn Danh nhân đất Thiên Trường, Nam Định trên một số trang mạng xã hội, tuy nhiên, đó chưa phải là những ý kiến chính thống, nên chúng tôi chưa lên tiếng chính thức về việc này.

"Dù vậy tôi đã làm việc với họa sĩ vẽ bìa sách này, họa sĩ nói đó không phải là ảnh minh họa từ phim cổ trang Trung Quốc mà là ảnh do họa sĩ tìm trên mạng internet, và lấy về theo đúng những nhân vật thời nhà Trần” - ông Vũ nói.

Họa sĩ Kim Duẩn, người đã thực hiện nhiều bộ truyện tranh về các nhân vật lịch sử Việt Nam cho rằng, những hình minh họa trên bìa sách này bị ảnh hưởng bởi lối tạo hình trong phim cổ trang Trung Quốc.

Họa sĩ Kim Duẩn bày tỏ quan điểm: “Tuy tôi chưa đọc nội dung cuốn sách “Danh nhân đất thiên trường Nam Định”, nhưng về bìa sách thì còn nhiều vấn đề. Điều đáng nói ở đây là một vài nhân vật được lấy trên mạng, vẽ theo phong cách fantasy thường được dùng trong đồ họa game, tôi không nói đó là xấu nhưng không phù hợp với trường hợp này."

"Nhất là trang phục bị ảnh hưởng bởi lối tạo hình trong các bộ phim cổ trang Trung Quốc. Thường trong trường hợp một bìa sách như thế này, nên chăng họa sĩ thiết kế bìa nên vẽ theo lối chỉ dùng typo, không dùng ảnh nhân vật, như vậy vừa trang trọng và cũng tránh được những trường hợp đáng tiếc về mặt hình ảnh”.

Họa sĩ Hoàng Anh Tuấn - trưởng nhóm truyện tranh B.R.O cũng cho rằng: “Trên góc độ chuyên môn tôi nhìn vào những nhân vật ở hàng trên của bìa sách thì chính xác là nhân vật từ thiết kế trong game đắp vào chứ không phải hình vẽ minh họa. Về trang phục và hình ảnh thì theo những gì tôi được biết, những bộ trang phục ấy không đúng với tạo hình lịch sử Việt Nam”.

Ông Đỗ Thanh Dương, đồng tác giả thực hiện cuốn sách này giải thích rằng, những vị tướng lạ xuất hiện trên bìa sách (ở hàng trên) chỉ mang tính chất minh họa, còn hình nhân vật ở hàng dưới là ảnh chân dung.

“Sách được phát hành từ năm 2012, nhân dịp kỷ niệm 750 năm Thiên Trường, Nam Định. Khi họ làm bìa, in sách rồi, mới gửi cho chúng tôi. Gần đây, thấy có nhiều ý kiến tranh luận, chúng tôi mới biết (biết đó là những hình giống game Trung Quốc - PV), còn trước đây chúng tôi cũng không biết” - ông Dương cho biết.

VŨ VIẾT TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên