18/10/2014 09:55 GMT+7

​Người Thái lo du lịch bị cạnh tranh

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Báo chí Thái Lan đang so sánh du lịch nước này như một phụ nữ đã có tuổi, da nhăn nheo chứ không còn là cô gái trẻ đẹp, xuân sắc, lộng lẫy như trước kia. 

Khu bán hàng rong theo quy hoạch ở bãi biển Phuket - Ảnh: Thanh Liêm

Một loạt sự việc khiến hình ảnh “đất nước của những nụ cười” bị ảnh hưởng là nguyên nhân của so sánh trên.

Theo số liệu của Tổ chức Du lịch thế giới, trong năm 2012 và 2013, Thái Lan là một trong 10 điểm đến du lịch hàng đầu tính theo lượt khách đến nước này, với số du khách nước ngoài trong hai năm lần lượt là 22,4 triệu và 26,5 triệu.

Doanh số du lịch của Thái Lan cũng đứng hàng thứ bảy trong hai năm 2012 và 2013, với số tiền thu về lần lượt là 33,8 tỉ và 42 tỉ USD.

Tuy nhiên, gần đây câu hỏi về việc Thái Lan sẽ giữ được sự quyến rũ trong bao lâu nữa càng trở nên cấp bách hơn khi các nước láng giềng như VN, Lào và Myanmar đang nổi lên như những đối thủ cạnh tranh tiềm năng.

Nhiều điểm đến ở Thái Lan đang bị khai thác quá mức trong khi những bãi biển hoang sơ ở Myanmar, bãi biển cát trắng ở Boracay (Philippines) hay vịnh Hạ Long ở VN là những nơi có thể cạnh tranh với Thái Lan.

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan Sugree Sithivanich lo lắng: “Nếu những nơi này có được giao thông và cơ sở vật chất thuận tiện hơn, Thái Lan sẽ đối mặt với sự cạnh tranh dữ dội”.

Theo Bangkok Post, “cô gái” du lịch Thái Lan cần một cuộc “phẫu thuật thẩm mỹ” lại gương mặt. Trong khi đó, các chuyên gia du lịch nói Thái Lan không chỉ phải phẫu thuật lại gương mặt mà phải tái cấu trúc từ cấp bộ ngành cho đến các cơ quan hữu quan, khối tư nhân và các cộng đồng dân cư.

Do những bất ổn chính trị, theo Bangkok Post, trong tám tháng đầu năm nay số du khách quốc tế đến Thái Lan giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 15,7 triệu lượt.

Năm ngoái, Malaysia chào đón 25,72 triệu lượt khách, tăng từ con số 25,03 triệu năm 2012.

Ngôi sao đang nổi Myanmar chào đón 2,04 triệu lượt khách năm 2013, tăng 93% so với cùng kỳ năm trước đó.

VN đón 7,6 triệu lượt khách trong năm ngoái, tăng 110%.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên