07/07/2017 15:25 GMT+7

HĐND tỉnh Quảng Ninh nóng chuyện tour '0 đồng'

ĐỨC HIẾU
ĐỨC HIẾU

TTO - Sáng 7-7, kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa 13 bước vào phiên chất vấn. Câu chuyện tour du lịch giá rẻ (hay còn gọi là “tour 0 đồng”) được nhiều đại biểu nhắc tới với thời gian trao đổi lâu nhất.

Phó giám đốc sở Du lịch Quảng Ninh Trịnh Đăng Thanh trả lời chất vấn - Ảnh: Hải Hiếu
Phó giám đốc sở Du lịch Quảng Ninh Trịnh Đăng Thanh trả lời chất vấn - Ảnh: Hải Hiếu


Còn nhiều bất cập

Trước câu hỏi của đại biểu Trần Thùy Liên về biện pháp ngăn chặn tour giá rẻ chất lượng kém và giải pháp tổng thể để quản lý môi trường kinh doanh du lịch, Phó giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh Trịnh Đăng Thanh khẳng định, những tour du lịch này dù mang đến lượng khách lớn nhưng cũng kéo theo nhiều hệ lụy.

Theo số liệu thống kê, có khoảng 660.000 lượt khách Trung Quốc đến Quảng Ninh trong 6 tháng đầu năm, trong đó khách đường bộ qua cửa khẩu Móng Cái đem lại nguồn thu visa hơn 250 tỉ đồng, phí tham quan vịnh Hạ Long hơn 100 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, có những mặt trái là việc hình ảnh du lịch Quảng Ninh bị méo mó, hàng giả và kém chất lượng tuồn vào thị trường gây mất lòng tin du khách, tình trạng thất thu thuế tương đối nghiêm trọng…

Ông Thanh đánh giá trong nhiều năm trở lại đây, các doanh nghiệp lữ hành Trung Quốc liên tục ép các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam hoặc hai bên cấu kết nhận khách với mức giá thấp, thậm chí có những chương trình du lịch với giá “0 đồng”.

Các doanh nghiệp nhận khách buộc phải đưa họ đến những điểm bán hàng lưu niệm giá “cắt cổ”, ép khách mua thêm các tour du lịch giá cao...

Từ cuối tháng 4-2017, tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường chấn chỉnh hoạt động du lịch lữ hành đón khách Trung Quốc, thu tiền phạt các cơ sở mua sắm, công ty lữ hành, hướng dẫn viên hơn 1 tỷ đồng, xử lý và dừng hoạt động hàng loạt trường hợp vi phạm.

Tuy nhiên, nhiều đại biểu cho biết, hiện nay những tour 0 đồng vẫn tiếp tục tái diễn với cách thức cực kỳ tinh vi. Chủ tịch HĐND Nguyễn Văn Đọc khẳng định, vẫn có những cửa hàng lén bán hàng cho khách Trung Quốc, treo biển tiếng Việt khác với nội dung tiếng Trung Quốc để đánh lừa du khách.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Thị Thu Thủy cho biết, công tác xử phạt các điểm bán hàng cho khách Trung Quốc vi phạm quy định cũng rất nan giải. Các cơ quan chức năng phải “mai phục” hàng tháng trời mới bắt quả tang xử lý vi phạm được và việc này phải rất kỳ công.

“Phải chăng các giải pháp của chúng ta chưa thực sự có hiệu quả triệt để, chưa có giải pháp căn cơ lâu dài?” - đại biểu Châu Hoài Thu phát biểu.

Phân quyền quản lý để chặn tour 0 đồng

Ông Trịnh Đăng Thanh thừa nhận, điểm yếu của cơ quan quản lý hiện nay là sự phối hợp của các sở ngành với địa phương chưa tốt, chính sự lỏng lẻo yếu kém này là kẽ hở để những chủ cửa hàng chuyên bán khách Trung Quốc lợi dụng lừa đảo du khách. Hiện nay, công tác quản lý người nước ngoài nhập cảnh còn chưa tốt, không ít lao động nước ngoài đã vào Việt Nam bằng con đường du lịch.

Về hướng xử lý, thời gian tới, Sở Du lịch và UBND các địa phương, Cục thuế tỉnh, QLTT… sẽ tiếp tục kiểm tra, xử lý các vi phạm của các hướng dẫn viên, công ty lữ hành, các cơ sở bán hàng. Tỉnh Quảng Ninh cũng sẽ phối hợp với các cơ quan quản lý phía Trung Quốc để thống nhất các giải pháp quản lý tour du lịch giá rẻ, nâng cao nhận thức và thông tin đầy đủ cho du khách.

“Những điểm bán hàng bát nháo là huyệt đạo của hệ thống tour “0 đồng”, thời gian qua chúng ta đã điểm đúng huyệt này. Sở du lịch đã phân cấp cho TP Móng Cái công nhận những điểm mua sắm đạt chuẩn, thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục phân cấp để các địa phương chủ động hơn và quản lý tốt hơn. Ngoài ra, ngành du lịch Quảng Ninh sẽ đề ra nhiều biện pháp quản lý mới phù hợp luật du lịch mới được thông qua năm 2017” - ông Thanh khẳng định.

Theo bà Thủy, tỉnh Quảng Ninh đã xác định các biện pháp căn cơ lâu dài, đó là: Tăng cường thanh kiểm tra đánh mạnh vào 2 mắt xích hệ thống tour giá rẻ: cơ sở bán hàng và doanh nghiệp lữ hành, hướng dẫn viên.

Tăng cường xử lý vi phạm hành chính, đình chỉ, chấm dứt hoạt động các cơ sở trong phạm vi thẩm quyền của tỉnh, kiến nghị cơ quan trung ương thu hồi giấy phép kinh doanh nếu nằm ngoài thẩm quyền.

Tạo các cơ sở dịch vụ thân thiện, văn minh, an toàn cho khách du lịch ở các địa bàn trọng điểm; Tăng cường phối hợp các cơ quan chức năng nước bạn Trung Quốc…

Bà Thủy nhấn mạnh: “Cuối cùng, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục kiến nghị với Bộ VHTTDL và Chính phủ để phân quyền cho tỉnh Quảng Ninh được cấp phép kinh doanh hãng lữ hành, các hướng dẫn viên du lịch quốc tế”.

ĐỨC HIẾU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên