20/12/2023 19:03 GMT+7

Du lịch 6 tỉnh miền Trung - Tây Nguyên một năm sau thỏa thuận hợp tác

Sáu tỉnh ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên tổ chức hội nghị đánh giá kết quả triển khai chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch sau một năm ký kết.

Hội nghị đánh giá kết quả triển khai chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch sáu tỉnh diễn ra tại TP Kon Tum - Ảnh: HOÀNG NGỌC

Hội nghị đánh giá kết quả triển khai chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch sáu tỉnh diễn ra tại TP Kon Tum - Ảnh: HOÀNG NGỌC

Ngày 20-12, tại TP Kon Tum (tỉnh Kon Tum) diễn ra hội nghị đánh giá kết quả triển khai chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch sáu tỉnh Bình Định, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum, Phú Yên, Quảng Ngãi và bàn phương hướng triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Nhiều tín hiệu tích cực từ du lịch

Hội nghị có sự tham gia của ông Nguyễn Lê Phúc, phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch quốc gia Việt Nam, cùng lãnh đạo UBND sáu tỉnh, sở văn hóa, thể thao và du lịch/sở du lịch, hiệp hội du lịch các tỉnh, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, lữ hành của các tỉnh và đại diện Vietnam Airlines.

Sau thỏa thuận ký kết hợp tác vào năm 2022, ngành du lịch sáu tỉnh đã triển khai có hiệu quả hoạt động liên kết, trao đổi kinh nghiệm quản lý nhà nước trong lĩnh vực du lịch nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch của tỉnh.

Các sở văn hóa, thể thao và du lịch/sở du lịch của sáu địa phương thường xuyên trao đổi thông tin về quy hoạch, kế hoạch ngắn và dài hạn, tình hình hoạt động du lịch, tình hình thị trường, phát triển sản phẩm, kế hoạch xúc tiến và các chính sách đối với cộng đồng, doanh nghiệp; trao đổi kinh nghiệm quản lý nhà nước về các lĩnh vực lữ hành, khách sạn, vận chuyển khách du lịch, dịch vụ du lịch.

Tuần văn hóa - du lịch Gia Lai 2023 với sự tham gia của nhiều tỉnh, thành trong nước - Ảnh: ĐÌNH CƯƠNG

Tuần văn hóa - du lịch Gia Lai 2023 với sự tham gia của nhiều tỉnh, thành trong nước - Ảnh: ĐÌNH CƯƠNG

Nhìn thẳng vào những hạn chế

Tại hội nghị, các đại biểu cho rằng hợp tác của các tỉnh tạo ra nhiều điểm tích cực nhưng có những hạn chế như việc chưa có sự đồng bộ và liên tục trong hoạt động liên kết, chưa xây dựng được hình ảnh du lịch chung của các địa phương và chưa hình thành tour du lịch chung mang đặc sắc riêng của mỗi địa phương.

Dựa trên kinh nghiệm đã rút ra, các địa phương được khuyến nghị chủ động kết nối các điểm, khu du lịch và xây dựng mạng lưới liên kết giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ để giảm chi phí và hạ giá thành. 

Các tỉnh cũng cần mở rộng không gian và phát triển các sản phẩm du lịch mới. Đồng thời, cần tổ chức thực hiện các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch tại các địa phương trọng điểm trong nước và lựa chọn một số địa điểm tại nước ngoài để thúc đẩy phát triển du lịch bền vững.

Trong năm 2024, các địa phương thống nhất quan điểm cần hợp tác hơn nữa trong nhiều lĩnh vực. Trong đó có hợp tác quản lý nhà nước về du lịch, phát triển nguồn nhân lực, phát triển sản phẩm; tour, tuyến du lịch liên kết và hợp tác xúc tiến, truyền thông, quảng bá.

Tại hội nghị các tỉnh đã thống nhất kiến nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hỗ trợ kinh phí từ Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch cho việc xây dựng liên kết các sản phẩm du lịch đặc trưng của sáu tỉnh.

Trong khi đó, UBND tỉnh Bình Định được yêu cầu xây dựng kế hoạch chung về liên kết, hợp tác phát triển du lịch sáu tỉnh vào năm 2024.

Hiệp hội Du lịch Việt Nam được đề xuất hỗ trợ Hiệp hội Du lịch sáu tỉnh tổ chức các đoàn khảo sát sản phẩm, dịch vụ du lịch đặc trưng của sáu tỉnh và tạo điều kiện kết nối với các doanh nghiệp du lịch trong nước và quốc tế.

Từ tháng 4-2022, lãnh đạo UBND các tỉnh đã ký biên bản thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch sáu tỉnh giai đoạn 2022 - 2027.

Sự hợp tác này không chỉ góp phần vào sự phát triển chung của ngành du lịch cả nước mà còn tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống cộng đồng và tạo việc làm tại các địa phương.

Việc này cũng giúp thúc đẩy công tác xúc tiến, quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa địa phương, mở rộng thị trường du lịch và thu hút nguồn lực xã hội để phát triển du lịch.

Các doanh nghiệp du lịch ở các tỉnh được hỗ trợ và tạo điều kiện để tìm kiếm đối tác, xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch. Hoạt động này đã nhận được sự quan tâm và đồng thuận từ lãnh đạo các địa phương và các doanh nghiệp trong sáu tỉnh.

Khi những sản phẩm du lịch mới trở thành biểu tượngKhi những sản phẩm du lịch mới trở thành biểu tượng

Không chỉ thiên nhiên sẵn có mới làm nên những điểm đến tuyệt vời. Những công trình được đầu tư với tính thẩm mỹ, nghệ thuật cao, mang đến những trải nghiệm đa dạng cho du khách cũng đã và đang làm nên sức hút cho mỗi điểm đến.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên