01/10/2014 13:00 GMT+7

Đồng Cao đang bị phá nát

NGUYỄN HƯỞNG
NGUYỄN HƯỞNG

TTCT - Địa danh Đồng Cao, xã Thạch Sơn, huyện Sơn Động, Bắc Giang được giới thiệu trên TTCT qua bài viết “Trên cao nguyên Đồng Cao” năm 2011. Trở lại nơi này thật sự buồn vì cảnh quan có nguy cơ bị phá nát.

Từ một nơi heo hút và lạ lẫm, bỗng một ngày bản làng của hơn 20 hộ dân tộc Dao nơi đây trở nên sôi động và náo nhiệt hẳn. Từ khi thu hút được du khách, đồng bào trong bản đã có thêm thu nhập nhờ nông sản và làm một số dịch vụ khác. 

Du lịch Đồng Cao như đang trong thời kỳ “vỡ đất”. Tuy nhiên, trước số lượng du khách đến ngày càng đông, các dịch vụ du lịch đều mang tính tự phát, thiếu khâu tổ chức, quản lý.

Sau mỗi lần khách đến là rác thải bừa bãi, những chiếc xe máy phân khối lớn cày xéo lên những thảm cỏ đẹp mê hồn, ai nhìn thấy cũng xót xa cho cảnh quan nơi này.

Để khắc phục, xã đã chỉ đạo bản Đồng Cao thành lập tổ an ninh nhằm giữ trật tự địa bàn, đồng thời hướng dẫn khách du lịch thực hiện tốt việc bảo vệ môi trường nhưng cũng không ăn thua.

Đã xảy ra nhiều vụ đánh nhau khiến chính quyền xã từng cấm khách du lịch đến đây, sau một thời gian tình hình ổn định lại tiếp tục “mở cửa”. 

Tạo hóa đã cho Đồng Cao một thắng cảnh mê hoặc với những thảm cỏ bạt ngàn giữa thảo nguyên mênh mông, cùng một miền khí hậu ôn hòa quanh năm. Để du lịch phát triển, Đồng Cao đang cần lắm một “nhạc trưởng”.

Sự tự phát và thiếu chuyên nghiệp đang có nguy cơ biến nơi đây thành đồng hoang chứ không còn là một vùng thảo nguyên kỳ thú mang tên Đồng Cao.

NGUYỄN HƯỞNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục