14/05/2011 04:08 GMT+7

Điều trị HIV/AIDS sớm giúp ngăn HIV lây lan

SƠN HÀ (Theo NYT, Reuters)
SƠN HÀ (Theo NYT, Reuters)

TT - Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ cho thấy bệnh nhân nhiễm HIV sớm được điều trị bằng thuốc chống virut, thay vì chờ đến khi hệ miễn dịch bắt đầu yếu đi sẽ giúp ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS tới 96%.

Từ năm 2005, nhóm nghiên cứu của Viện Y tế quốc gia Mỹ (USNIH) theo dõi 1.763 cặp vợ chồng ở châu Phi, châu Á và Mỹ, trong đó một trong hai người bị nhiễm HIV. Những người bị nhiễm HIV được chia thành hai nhóm: một nhóm được điều trị bằng thuốc chống virut ngay lập tức, một nhóm được điều trị khi hệ miễn dịch bắt đầu suy yếu. Trong nhóm được điều trị sớm chỉ có một lây nhiễm HIV cho bạn đời, trong khi ở nhóm kia xảy ra 27 trường hợp lây nhiễm.

“Nghiên cứu đột phá này sẽ thúc đẩy cuộc cách mạng phòng chống lây nhiễm HIV - chuyên gia Michel Sidibe, giám đốc điều hành Chương trình điều phối của LHQ về HIV/AIDS (UNAIDS), khẳng định - Điều trị HIV sẽ là ưu tiên phòng chống hàng đầu”. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), khoảng 80% trường hợp lây nhiễm mới HIV hiện nay xảy ra qua đường tình dục.

“Điều trị HIV là phương thức chống HIV lây lan cực kỳ hiệu quả, và có thể tác động to lớn đối với đại dịch HIV/AIDS ở các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất” - chuyên gia Keith Alcorn thuộc Tổ chức chống HIV/AIDS NAM nhận định.

SƠN HÀ (Theo NYT, Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên