17/12/2012 17:08 GMT+7

Diễn viên gạo cội bỏ quốc tịch để né thuế

NGHI XUÂN (Theo AP)
NGHI XUÂN (Theo AP)

TTO - Tuần trước Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault đã "kết tội" nam diễn viên gạo cội người Pháp Gerard Depardieu - nhân vật "bỏ chạy khỏi nước Pháp" sang vùng Nechin (Bỉ) để né thuế - là "kẻ đáng khinh".

74s50UR6.jpgPhóng to
Nam diễn viên Gerard Depardieu - Ảnh: AP

Trước lời buộc tội của thủ tướng, Gerard Depardieu đã viết một lá thư gửi đến tuần báo Le Journal du Dimanche để phản ứng lại. Bức thư trở thành một đề tài nóng trên tờ báo khi Gerard Depardieu viết: "Chúng ta đã không còn chung một đất nước nữa. Tôi là một người châu Âu thật sự, một công dân toàn cầu". Nam diễn viên này cũng nói thêm toàn bộ hóa đơn tiền thuế (85% tổng thu nhập) năm 2012 ông đã trả đầy đủ.

Bước sang tuổi 64 vào tháng 12-2012, Gerard Depardieu nói ông đã bắt đầu làm việc từ năm 14 tuổi, bắt đầu là một thợ in và trong 45 năm qua ông đã trả 190 triệu USD tiền thuế. Phản pháo lại thủ tướng Pháp, Gerard Depardieu nói: "Tôi trả lại hộ chiếu và thẻ an sinh xã hội cho ông - thứ giấy mà tôi chưa bao giờ sử dụng".

Tổng thống Pháp Francois Hollande đang có kế hoạch đánh 75% thuế đối với những người có thu nhập trên 1 triệu euro để giảm thâm hụt ngân sách và nợ của nước này. Biện pháp thuế trên chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới Gerard Depardieu, khi catxê của ông thường lên tới 2 triệu euro cho mỗi phim.

Lá thư đã thu hút được nhiều sự chú ý song không nhận được nhiều cảm thông cũng như vấp phải sự phản ứng của nhiều nhân vật nước Pháp. Bộ trưởng văn hóa Pháp Aurelie Filippetti nói bà thấy "chướng tai gai mắt" với quyết định từ bỏ quốc tịch của Gerard Depardieu và cho rằng ông đang trốn chạy khỏi trận chiến chống lại cuộc khủng hoảng kinh tế của nước Pháp.

Còn người phát ngôn của Đảng Xã hội Pháp David Assouline phát biểu: "Gerard Depardieu đang đóng một vai diễn dở nhất của ông ấy".

Trước đó một số nhân vật giàu có của Pháp cũng quyết định từ bỏ nước Pháp để chuyển sang quốc tịch Bỉ - nơi có chính sách thuế dễ chịu dành cho người có thu nhập cao, điển hình là Bernard Arnault - ông chủ tập đoàn đồ xa xỉ Luis Vuitton Moet Hennessy.

Gerard Depardieu đã tham gia hơn 150 bộ phim. Không chỉ ở Pháp, ông là diễn viên nổi tiếng khắp thế giới khi giành được giải thưởng Quả cầu vàng cho nam diễn viên xuất sắc nhất trong phim Green card (Thẻ xanh) và đã được đề cử một giải Oscar cho vai chính trong phim Cyrano de Bergerac. Ông cũng hai lần giành được giải César.

Bộ phim mới nhất Gerard Depardieu tham gia là của đạo diễn Abel Ferrara về vụ bê bối tình dục của cựu tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), trong đó ông đóng vai Dominique Strauss-Kahn.

NGHI XUÂN (Theo AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên