05/09/2012 20:09 GMT+7

Để sử dụng Canon EOS 50D và Nikon D70 tốt hơn

NHẬT VƯƠNG tổng hợp
NHẬT VƯƠNG tổng hợp

TTO - Với mỗi phiên bản nâng cấp, hai thương hiệu máy ảnh quen thuộc Canon và Nikon đều tung ra các tính năng hấp dẫn, gắn liền với những trải nghiệm mới mẻ. Các mẹo hay sau đây thực hiện trên EOS 50D và D70.

Mờ ảo và lung linh với ảnh HDR

DpJEyycy.jpgPhóng to
Vận dụng tốt chiếc máy ảnh sẽ mang lại cho bạn những bức ảnh đẹp lung linh - Ảnh minh họa: Internet

5 mẹo hay khi dùng Canon EOS 50D

5 tùy chỉnh menu dành cho máy Canon

Tùy chỉnh ISO H1/H2

Để sử dụng tùy chọn thiết lập cảm biến ISO trên mức 3200, đầu tiên, bạn cần kích hoạt chế độ tăng dải ISO Expansion có trên menu Custom Functions.

Điều chỉnh mức tùy chọn đến khi H1 hiển thị ở trên cùng màn hình LCD (sẽ đạt ISO 6400) hoặc H2 (khi đó ISO sẽ là 12800). Tuy nhiên, ảnh chụp ở những mức ISO này sẽ thường bị nhiễu.

pDKMNkTV.jpgPhóng to
Trong một số trường hợp, người chụp buộc phải chọn mức ISO tùy chọn cao, mặc dù thường cho ảnh nhiễu

Tùy chọn tập tin định dạng RAW dung lượng thấp

Với EOS 50D, Canon giới thiệu giải pháp giảm dung lượng tập tin RAW, tính năng mới của dòng EOS. Người dùng sẽ tiết kiệm được không gian lưu trữ trên thẻ nhớ và ổ đĩa máy tính, nhưng vẫn có được tùy chọn xử lý ảnh linh hoạt, nhờ vào định dạng RAW quen thuộc. Nếu bạn muốn tải lên mạng hoặc in những bức hình có kích cỡ nhỏ, đây sẽ là sự lựa chọn lý tưởng.

jvLsjHWs.jpgPhóng to
Định dạng RAW dung lượng thấp là giải pháp hoàn hảo cho việc tiết kiệm dung lượng nhưng vẫn hỗ trợ tốt khả năng xử lý hậu kỳ

Tận dụng màn hình điều khiển nhanh

Tương tự tất cả phiên bản EOS khác, thân máy 50D có màn hình tùy chọn Quick Control. Trong trường hợp bạn nhấn nút Q, màn hình này không hiển thị, thay vào đó là tùy chọn quản lý đa nhiệm, điều đó có nghĩa bộ điều khiển máy đã được thiết lập để chọn lấy nét trực tiếp AF trong menu Custom Function.

WtbTf1yZ.jpgPhóng to
Thiết lập tùy chọn truy cập nhanh để tiết kiệm thời gian trong quá trình thao tác

Nút FUNC

Nút Jump của dòng 40D đã được thay bằng FUNC, có chức năng tương tự nút SET, cho phép gán chức năng thường dùng thông qua tùy chọn Custom Function.

Tùy chọn này, theo mặc định, sẽ được dùng để thiết lập tùy chọn “nóng” điều chỉnh ánh sáng. Tuy nhiên, bạn có thể thay đổi để có thể truy cập nhanh chế độ Live View hoặc tùy ý.

COyttvPZ.jpgPhóng to
Tùy chọn gán chức năng "nóng" cho nút FUNC

Chế độ tùy chọn cá nhân

EOS 50D cung cấp hai thiết lập tùy chọn chế độ cá nhân C1 và C2, cho phép đặt sẵn các chức năng của máy thích hợp trong những điều kiện chụp ảnh cụ thể.

Dòng 40D còn hỗ trợ thêm một thiết lập tùy chọn cá nhân, nhưng đã được thay thế bằng thiết lập Creative Auto ở trên phiên bản 50D.

lsB95EWZ.jpgPhóng to
Các thiết lập cá nhân C1 và C2 giúp bạn chuyển đổi nhanh các tùy chọn chụp ảnh

* Thủ thuật nhiếp ảnh - Nhịp Sống Số: 6 kỹ thuật chỉnh sửa ảnh số cơ bản | Cơ bản về máy ảnh: tìm hiểu thông số ISO

5 mẹo hay khi dùng Nikon D70

Bù trừ cường độ flash

Bù trừ cường độ flash là một cách đơn giản để cân chỉnh phơi flash, nhưng hiệu quả sẽ không nhiều nếu như flash đã bật ở mức giới hạn của nó. Thay vào đó, hãy di chuyển gần hơn tới đối tượng hoặc đặt mức ISO cao hơn.

KVhESQx1.jpgPhóng to
Linh hoạt tùy chọn giải pháp bù flash hoặc tiến gần đối tượng, kết hợp tăng ISO để có được những shot hình ưng ý

Tận dụng gói phần mềm miễn phí của Nikon

Ngoài việc sử dụng phần mềm hỗ trợ PictureProject tương đối hạn chế tính năng, bạn hãy tải về gói ứng dụng hoàn toàn miễn phí Nikon View, hiện đã được nâng cấp lên phiên bản NX2 (Mac | Windows). Gói công cụ này có sẵn trên trang chủ của Nikon.

MbzBu2WQ.jpgPhóng to
Không thể bỏ qua gói phần mềm miễn phí từ trang chủ của Nikon

Sử dụng các mẫu thiết lập sẵn

Dòng D70 giới thiệu tùy chọn Scene Modes (Digital Vari-Program). Các thiết lập sẵn này sẽ xác định trước thông số ảnh dạng JPEG. Hãy đặt tùy chọn chất lượng ảnh Image Quality sang định dạng RAW để có thể dễ dàng tùy chỉnh ảnh lại sau này.

Gt5Oj1Dy.jpgPhóng to
Chọn định dạng RAW cho các ảnh chụp theo thiết lập sẵn của máy

Chụp ảnh với flash ở tốc độ 1/500 giây

D70 là một trong số không ít dòng máy ảnh DSLR của Nikon có thể chụp với flash ở tốc độ 1/500 giây. Đây là tùy chọn lý tưởng để chụp những cảnh chuyển động. Ngay cả dòng D4 cũng không sánh bằng.

pLv655PH.jpgPhóng to
Tận dụng khả năng chụp ảnh flash với tốc độ cao của riêng dòng Nikon D70 để chụp các cảnh chuyển động

Tận dụng nút Help

Nút “Help” giải thích ngắn gọn các biểu tượng có trong menu thiết lập tùy chọn cá nhân Custom Setting Menu. Tuy nhiên, để có thể nắm rõ và thao tác nhanh mỗi khi tác nghiệp, bạn cần tìm hiểu thêm các tài liệu bán kèm trên Internet.

490NzT3E.jpgPhóng to
Tham khảo phím trợ giúp để nắm rõ máy
NHẬT VƯƠNG tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên