17/06/2023 09:55 GMT+7

Đầu tư 'khủng' cho thanh toán không tiền mặt

Nhiều doanh nghiệp, ngân hàng đã mạnh dạn đầu tư 'khủng' vào chuyển đổi số mô hình hoạt động của mình, qua đó tạo sự tiện lợi cho khách hàng khi thực hiện các giao dịch, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt.

Đầu tư khủng cho thanh toán không tiền mặt - Ảnh 1.

Nhiều doanh nghiệp đầu tư chuyển đổi để thu hút khách hàng mua sắm không tiền mặt - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ông Lê Trường Sơn, phó tổng giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op), cho biết hầu hết các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đều đã có mặt tại hệ thống bán lẻ này. 

"Với Saigon Co.op, thanh toán không tiền mặt là phương thức để tăng vị thế cạnh tranh. Song, việc đầu tư các nguồn lực, áp dụng giải pháp mới đòi hỏi nguồn ngân sách rất lớn. Chúng tôi cũng đang nghiên cứu một số phương thức thanh toán mới, nếu có sự hỗ trợ của chính quyền thì doanh nghiệp mạnh dạn đẩy mạnh hơn", ông Sơn nói.

Còn đối với Techcombank, Phó tổng giám đốc Phạm Quang Thắng cho biết từ hơn 10 năm trước Techcombank đã chủ động thu thập, phân tích dữ liệu và phân tích hành vi của khách hàng, qua đó đã đánh giá được nhu cầu tài chính của khách hàng để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tốt nhất. 

Trong chiến lược 2021 - 2025, Techcombank sẽ tiếp tục chuyển đổi số, cải tiến quy trình dịch vụ để mang đến hành trình trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, cho biết sở đã có nhiều giải pháp để khuyến khích các tiểu thương bằng chuyển đổi hệ thống thanh toán, xây dựng hệ thống thanh toán. 

Nhờ các tiện ích trong thanh toán mà hiện nay tại các chợ, việc thanh toán không dùng tiền mặt khá phổ biến. Người bán và mua đều thấy thuận lợi hơn khi sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Ở góc độ bán lẻ, ông Nguyễn Anh Đức - tổng giám đốc Saigon Co.op, chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam - cho biết hiện nay tốc độ chuyển đổi của thanh toán không tiền mặt đang diễn ra nhanh chóng nhưng vẫn chưa thể theo kịp với tốc độ tăng trưởng của thị trường bán lẻ. 

61% tỉ lệ người tiêu dùng Việt đã từng mua hàng qua livestream (cao nhất Đông Nam Á), 100% người mua hàng qua kênh này thanh toán không tiền mặt. Những con số này là dấu hiệu cho thấy sự thích ứng của người Việt đối với hình thức thanh toán mới, sẵn sàng chấp nhận một xã hội không dùng tiền mặt.

"Vấn đề hiện nay của Việt Nam là cần cải thiện cơ sở hạ tầng, đồng bộ các hệ thống thanh toán, quy định của pháp luật cũng phải nghiêm khắc hơn. Phần lớn người dân nông thôn vẫn có thói quen dùng tiền mặt do ngại tiếp xúc công nghệ, sợ rủi ro. Vì vậy, cần có những tác động mang tính chất chiều sâu hơn", ông Nguyễn Anh Đức đề xuất.

Công nhân, khách Hà Nội, Bình Định... đến mở thẻ, Công nhân, khách Hà Nội, Bình Định... đến mở thẻ, 'quét' thanh toán không tiền mặt

Không chỉ người trẻ, người dân tại TP.HCM, nhiều người lớn tuổi, công nhân và du khách từ Hà Nội, Bình Định... cũng đến mở thẻ, trải nghiệm các dịch vụ thanh toán không tiền mặt và nhận quà.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên