21/05/2016 05:25 GMT+7

​Cuộc tìm kiếm máy bay Ai Cập có thêm manh mối

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ai Cập đã tìm thấy các mảnh vỡ, trong đó có ghế ngồi và hành lý của máy bay Ai Cập bị rơi trên Địa Trung Hải. Các nhà điều tra đang cố tìm hiểu nguyên nhân tai nạn.

Một thợ máy không Không quân Hi Lạp kiểm tra máy bay tại căn cứ ở Kastelli, Crete ngày 20-5 trước khi máy bay này tham gia tìm kiếm chiếc máy bay của EgyptAir bị rơi ở Địa Trung Hải - Ảnh: AFP
Một thợ máy của Không quân Hi Lạp kiểm tra máy bay tại căn cứ ở Kastelli, Crete ngày 20-5 trước khi máy bay này tham gia tìm kiếm chiếc máy bay của EgyptAir bị rơi ở Địa Trung Hải - Ảnh: AFP

Theo AFP, bộ trưởng hàng không Ai Cập cho rằng “tấn công khủng bố” có nhiều khả năng là nguyên nhân hơn là lỗi kỹ thuật trong vụ chiếc máy bay MS804 biến mất trên hành trình từ Paris tới Cairo với 66 người trên đó.

Tuy nhiên ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault nói “hoàn toàn chưa có chứng cứ nào” cho thấy vì sao máy bay rơi. Ông nói: “Chúng tôi đang xem xét mọi khả năng, nhưng chưa có khả năng nào được quan tâm nhiều hơn các khả năng khác”.

Thảm kịch hàng không mới nhất dấy lên nỗi sợ hãi về khả năng lặp lại thảm kịch như trong vụ máy bay dân dụng của Nga bị IS đánh bom khiến 224 người thiệt mạng cũng tại Ai Cập vào tháng 10 năm ngoái.

Tại Cairo, các nhà điều tra Pháp và nhà điều tra của hãng Airbus đã gặp đối tác Ai Cập để bàn kế hoạch triển khai công việc.

Theo hải quân Pháp, một tàu tuần tra của Pháp có thiết bị dò tìm hộp đen máy bay sẽ tiếp cận khu vực được cho là nơi máy bay bị rơi vào chủ nhật, 22-5, hoặc thứ hai, 23-5.

Đại sứ quán Pháp tại Cairo cho biết các hộp đen có thể duy trì tín hiệu phát đi trong 4 đến 5 tuần nữa.

Thân nhân một số hành khách và phi hành đoàn đã gặp các lãnh đạo của EgyptAir để nắm thêm thông tin. Trong lúc này, chiến dịch tìm kiếm với sự tham gia của nhiều quốc gia đã được triển khai với các máy bay và tàu thuyền.

Bộ trưởng quốc phòng Hi Lạp Panos Kammenos cho biết, phía Ai Cập nói các nhóm tìm kiếm đã tìm thấy “một phần thi thể, hai chiếc ghế và một số hành lý” ở phía bắc thành phố ven biển Alexandria.

Cơ quan vũ trụ châu Âu (ESA) thông báo một trong những vệ tinh của họ đã phát hiện vết dầu loang ở khu vực cách vị trí cuối cùng được ghi nhận của máy bay khoảng 40 km về phía đông nam.

Tổng thống Pháp Francois Hollande cho rằng, rõ ràng chiếc máy bay đã bị rơi, và chính quyền ở cả Paris lẫn Cairo cũng đã mở các cuộc điều tra liên quan.

Theo giám đốc cơ quan hàng không dân dụng Hi Lạp Constantinos Litzerakos, trong cuộc liên lạc cuối cùng trước khi máy bay mất tích, phi công máy bay không hề đề cập tới trục trặc nào và máy bay cũng không hề bay chệch khỏi lộ trình của nó.

Ông nói: “Các nhân viên kiểm soát không lưu đã liên lạc với phi công ở độ cao hơn 11.000 mét (gần Athens)… anh ấy không đả động tới trục trặc nào”.

Cả lực lượng bảo vệ bờ biển Hi Lạp lẫn lực lượng hải quân nước này đều không thể xác nhận thông tin của một tàu hàng qua đó nói đã nhìn thấy “một quả cầu lửa trên bầu trời”.

Ông Litzerakos cho rằng nếu thực sự có một vụ nổ, các mảnh vỡ rất có thể đã vung ra trên cả một vùng rộng lớn.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên