28/10/2014 06:46 GMT+7

​Cuộc chiến chống IS ngốn 8,3 triệu USD/ngày

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO - Bộ Quốc phòng Mỹ vừa điều chỉnh lại con số ước tính về chi phí cho cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS) của Mỹ ở Iraq và Syria. Theo đó, số tiền cho một ngày của chiến dịch lên đến 8,3 triệu USD.

 

: Khói bốc lên sau một cuộc không kích IS gần Kobani, Syria. Ảnh: Reuters

Theo AFP, kể từ khi các cuộc không kích IS bắt đầu ngày 8-8, chiến dịch này đã ngốn tới 580 triệu USD với khoảng 6.600 lần xuất kích của các máy bay Mỹ và đồng minh. 

Trước đó, Bộ Quốc phòng Mỹ ước tính con số trung bình cho mỗi ngày không kích là hơn 7 triệu USD. 

AFP dẫn lời một quan chức quốc phòng giấu tên nói con số cao hơn này phản ánh sự gia tăng quy mô của các cuộc không kích và các chuyến bay liên quan đến chiến dịch. 

Tuy nhiên, các nhà phân tích độc lập nói Bộ Quốc phòng đã đánh giá thấp chi phí của chiến dịch, trong đó còn có cả sự điều động hàng trăm binh sĩ Mỹ để đảm bảo an toàn cho đại sứ quán nước này ở Baghdad (Iraq) và cố vấn cho quân đội Iraq. 

Một số cựu chuyên gia ngân sách và các chuyên gia khác ước tính chi phí cho chiến dịch đã vượt quá con số 1 tỉ USD và cho rằng chi phí có thể sẽ lên đến hàng tỉ USD trong vòng 1 năm. 

Chuyên gia Todd Harrison thuộc Trung tâm đánh giá chiến lược và ngân sách phân tích rằng cuộc chiến chống IS có thể tiếu tốn từ 2,4 tỉ đến 3,8 tỉ USD một năm. Nếu các đợt ném bom được mở rộng, chiến dịch không kích có thể tiêu tốn từ 4,2 tỉ đến 6,8 tỉ USD/năm. 

Trong đó, chi phí cho các chuyến bay do thám nằm trong khoảng từ 1.000USD/giờ cho các loại máy bay không người lái Predator và Reaper cho đến khoảng 7.000USD/giờ đối với các máy bay không người lái tầm cao như Global Hawk hay thậm chí là 22.000USD/giờ đối với E-8 J-STAR.

 

 

 

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên