Xe
26/11/2023 14:28 GMT+7

Cửa nghịch kiểu Rolls-Royce rất đẹp, không phải hãng nào cũng dám làm

Cửa nghịch xuất hiện trên ô tô ngay từ những ngày đầu loại phương tiện này xuất hiện thay thế xe ngựa kéo. Tuy nhiên kết cấu này ít khi được sử dụng tới.

Giao diện cửa nghịch giờ chỉ được các dòng xe người dùng không quan tâm về giá sử dụng - Ảnh: Rolls-Royce

Giao diện cửa nghịch giờ chỉ được các dòng xe người dùng không quan tâm về giá sử dụng - Ảnh: Rolls-Royce

Cửa nghịch là gì?

Cửa nghịch trên ô tô là cửa sau có bản lề phía sau với mục đích giúp ra vào xe dễ dàng hơn. Phần lớn xe sử dụng cửa nghịch dùng cửa này làm cửa sau, chỉ một số ít xe dùng cửa nghịch làm cửa trước.

Cửa nghịch xuất hiện từ khi nào?

Trên thực tế, cửa nghịch đã xuất hiện từ những ngày đầu tiên ô tô xuất hiện. Giao diện cửa này trên ô tô được lấy từ cửa đặc trưng trên xe ngựa kéo trong lịch sử.

Việc cửa sau mở ngược hướng cửa trước giúp không gian ra/vào xe rộng hơn thường thấy đáng kể và do đó tạo cảm giác sang trọng, tiện nghi.

Có những loại cửa nghịch nào?

Cửa nghịch thường là cửa sau, nhưng một số mẫu xe cũng sử dụng cửa nghịch làm cửa trước, thường thấy nhất là xe 2 cửa - Ảnh: Rolls-Royce

Cửa nghịch thường là cửa sau, nhưng một số mẫu xe cũng sử dụng cửa nghịch làm cửa trước, thường thấy nhất là xe 2 cửa - Ảnh: Rolls-Royce

Trước đây, có không ít giao diện cửa nghịch từng xuất hiện trên thị trường. Cửa dạng vỏ sò hay cửa không có cột bên (chính xác là cột B giữa 2 cửa) là 2 định dạng phổ biến nhất.

Với cửa không có cột B, 2 cửa trước và sau sẽ đóng gập vào nhau thay vì cố định vào cột. Đây là cấu trúc sử dụng trên Mazda RX-8 hay Honda Element.

Ưu điểm của cửa nghịch?

Ưu điểm của cửa nghịch, như đã nói, là khả năng ra vào tiện lợi. Người ngồi sau chỉ cần ngồi dậy và bước thẳng ra ngoài. Họ không phải ngồi dậy, quay người và bước lùi về phía sau như cửa thường. Thiết kế cửa nghịch cũng thường bắt mắt hơn, một phần vì độ hiếm của chúng.

Nhược điểm của cửa nghịch?

Việc dùng cửa nghịch khiến cấu trúc thân xe không có cột đỡ chính nằm giữa 2 cửa, do đó yêu cầu kỹ thuật/chi phí cao hơn để an toàn như cửa thuận - Ảnh: Motor Trend

Việc dùng cửa nghịch khiến cấu trúc thân xe không có cột đỡ chính nằm giữa 2 cửa, do đó yêu cầu kỹ thuật/chi phí cao hơn để an toàn như cửa thuận - Ảnh: Motor Trend

Nhược điểm của loại cửa này trước đây là độ an toàn. Việc không có dây an toàn và bản lề đặt phía sau khiến hành khách trong xe rất dễ rơi ra ngoài và bị xe kéo lê đi. Việc mở cửa nghịch khi xe đang di chuyển cũng rất nguy hiểm với xe cửa nghịch, vì người dùng không có gì che chắn phía trước họ chứ không như cửa thuận bản lề trước.

Với xe hiện đại, những nhược điểm trên không còn nhưng việc thiết kế cấu trúc sao cho đủ vững chãi mà không có cột B là một thách thức an toàn rất lớn.

Tên gọi thú vị trong tiếng Anh của cửa nghịch

Cũng vì lý do thiếu an toàn, cửa nghịch trong tiếng Anh còn có tên "Suicide Doors", tạm dịch là cửa "tự sát". Dù cửa nghịch đã trở nên an toàn hơn rất nhiều trong những thập kỷ gần đây, tên gọi này vẫn được giữ lại.

Toyota Century SUV sở hữu cửa trượt độc nhất vô nhịToyota Century SUV sở hữu cửa trượt độc nhất vô nhị

Cửa trượt chỉnh điện trên Toyota Century SUV sở hữu độ tiện lợi trội hơn so với cửa trượt thường thấy trên các dòng MPV ngoài thị trường.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên