31/12/2013 12:14 GMT+7

Con chỉ ước còn được đỡ đần mẹ

ĐỖ MINH THUYẾT
ĐỖ MINH THUYẾT

TTO - Tết năm trước có thể là cái tết vui nhất của mẹ! Mẹ tôi đã ngoài 80, bị thoái hóa cột sống nên không đứng thẳng được, đi lại chậm chạp, khi đứng lên ngồi xuống đều phải có người nâng đỡ.

Mời bạn đọc thi viết “Giúp mẹ ngày xuân”Tải MẪU DỰ THI tại đây (Word, 453 KB)Mời bạn đọc xem tất cả bài thi được đăng tại đây

Zp507arv.jpgPhóng to
Hoa sống đời, loài hoa mẹ tôi yêu thích - Ảnh do tác giả bài viết cung cấp

Quanh năm suốt tháng tôi hối hả với những họp hành, cạnh tranh, đến một ngày tôi giật mình nhận ra lưng mẹ ngày càng còng hơn, mái tóc đen ngày nào đã trở nên trắng xóa. Xót xa nhìn mẹ ngày càng già yếu, cả gia đình quyết định tạo cho mẹ niềm vui của một cái tết đầm ấm và sum họp.

Mời chia sẻ lời yêu thương

Ngay bây giờ, bạn đọc có thể truy cập trang web của cuộc thi viết Giúp mẹ ngày xuân tại http://tuoitre.vn/giup-me-ngay-xuan để gửi những lời yêu thương, chia sẻ đến cha mẹ, ông bà, con cháu, bạn bè… trong những ngày cuối năm này. Đây không phải là nội dung dự thi.

Cách tham gia rất đơn giản: truy cập trang thi, bấm vào mục "Chia sẻ lời yêu thương" hoặc bấm vào banner "Chia sẻ lời yêu thương" ở góc trên bên phải trang web và làm theo hướng dẫn.

Bộ phận phụ trách trang web sẽ chọn lọc và giới thiệu các lời chúc.

Kể từ hôm nghỉ tết, tôi quyết định năm nay không đặt mua như những năm trước mà cả nhà sẽ tự gói và nấu bánh chưng. Từ sáng tinh mơ, dù trời giá rét nhưng cả nhà vẫn dậy từ sớm để bắt đầu công việc gói bánh. Mẹ tôi ngồi bên chỉ cách cho vợ chồng và các con tôi gói bánh.

Sang buổi chiều, công việc nấu bánh bắt đầu, kéo dài đến tận khuya. Mẹ tôi nằm trên ghế ngả bên cạnh bếp lửa hồng. Mẹ kể ngày xưa trời giá rét hơn giờ nên ít khi tắm gội vào mùa đông, thường khi nào nấu bánh chưng mới lấy nước để trên nóc nồi bánh để tắm gội sạch sẽ, chuẩn bị đón chào năm mới.

Vui nhất là khi mẹ kể cách làm đẹp của con gái thời mẹ khi vào tuổi cập kê, đó là việc nhuộm răng đen. Cô gái nào có hàm răng đen nhất sẽ là cô gái đẹp, do vậy các cô gái đua nhau nhuộm răng đen để đón tết. “Quá trình làm đẹp” cũng đầy gian nan: phải ngậm thuốc nhuộm cả tháng trời, không dám ăn gì ngoài cơm trộn nước muối dưa để “cắn màu” từ thuốc vào răng. Nói là ăn chứ thực ra là nuốt chửng vì không dám nhai, sợ rơi mất thuốc nhuộm. Ấy vậy mà đâu đã xong, nếu nhuộm không đen thì lại phải… “hành xác” lại từ đầu!

Chuyện mẹ kể về các trò chơ dân gian vui tết ngày xưa hầu như ngày nay không còn, như đu dây, cờ người, đánh đáo, chơi miễn… Tuy nhiên tôi vẫn tưởng tượng ra khung cảnh tưng bừng nhộn nhịp qua hồi ức của mẹ.

30 tết quả là một ngày bận rộn. Đi chợ mua nốt những gì còn thiếu, lau dọn nhà cửa, làm cơm để chuẩn bị đi tảo mộ, rước ông bà tổ tiên về ăn tết. Mẹ kêu tôi dọn cỗ rồi thắp hương để mẹ cúng ông bà, tổ tiên. Đêm 30, vợ chồng con cái không đi chơi mà ở nhà cùng mẹ xem ti vi và đón giao thừa.

Do trước tết tôi đã nhắn cho bạn bè là năm nay ở nhà với mẹ, không bỏ mẹ ở nhà để đi chơi và rượu chè như những năm trước nên bạn bè của vợ chồng tôi kéo đến nhà tôi rất đông, mẹ vui lắm. Mấy đứa con tôi cũng hiểu ý bố mẹ, mời rất đông bạn bè về nhà chơi. Mẹ tôi vui lắm, bà còn cao hứng, hát một bài vè tết xưa cho các cháu nghe. Tết đó, nhà tôi lúc nào cũng vui vẻ và đầy ắp tiếng cười.

Mấy ngày tết, dù tôi không giúp gì cho mẹ nhiều nhưng tôi luôn ở cạnh mẹ, lúc thì nâng đỡ, lúc thì trò chuyện về những gì mình đã đạt được trong năm cũ, những kế hoạch sẽ làm trong năm tới. Mẹ bảo: "Tết này mẹ rất vui vì mẹ không phải ở nhà “trực tết” và đợi con về khi đã say xỉn".

Hết tết, tôi đã phải đi làm, mẹ vẫn như còn tiếc nuối những ngày tết vui đã qua đi, ước gì mà vẫn còn tết để mẹ được mãi hưởng trọn niềm vui sum họp bên con cháu.

Tôi đã thầm hứa năm nào cũng tổ chức một tết đầm ấm như vậy, tiếc là lời hứa với mẹ không bao giờ còn thực hiện được nữa. Tết năm nay, tôi đã không còn mẹ!

Cuộc thi viết “Giúp mẹ ngày xuân” sẽ nhận bài đến 24g ngày 31-12-2013, dành cho tất cả công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam (trừ cán bộ, nhân viên báo Tuổi Trẻ).

Bài thi có thể đề cập đến một hay nhiều nội dung sau: chia sẻ những cảm xúc, kỷ niệm khi cùng mẹ chuẩn bị đón tết cổ truyền, những suy nghĩ, ý thức, trách nhiệm với cha mẹ và gia đình trong ngày tết, những kế hoạch dự định giúp đỡ mẹ trong việc chuẩn đón tết cổ truyền... Những nội dung trên chỉ mang tính gợi ý. Các câu chuyện chia sẻ trong bài thi cần là người thật, việc thật.

Các câu chuyện chia sẻ trong bài thi cần là người thật, việc thật. Bài viết dưới 1.000 chữ bằng tiếng Việt có dấu, chưa từng đăng tải ở bất cứ đâu, kể cả các trang mạng xã hội, blog, diễn đàn…; khuyến khích bài thi có thêm hình ảnh hay hình vẽ minh họa.

Có hai cách gửi bài: truy cập địa chỉ liên kết http://tuoitre.vn/giup-me-ngay-xuan, vào mục “Gửi bài” và thực hiện theo hướng dẫn; hoặc tải mẫu dự thi TẠI ĐÂY, hoàn tất bài thi và gửi về email toasoantto@gmail.com. Ban tổ chức không nhận bài viết tay gửi qua đường bưu điện.

Các bài dự thi tốt sẽ được đăng hoặc trích đăng trên Tuổi Trẻ Online (tuoitre.vn) và trang web của cuộc thi http://tuoitre.vn/giup-me-ngay-xuan và không có nhuận bút.

Cuộc thi là một hoạt động nằm trong chuỗi chương trình “Giúp mẹ ngày xuân” do Hội liên hiệp Thanh niên VN TP.HCM, báo Tuổi Trẻ và Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM phối hợp tổ chức, với sự tài trợ của Công ty Procter & Gamble Việt Nam và Saigon Co-op. Lễ trao giải dự kiến vào ngày 12-1-2014 tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM.

Cơ cấu giải thưởng:

Mỗi giải thưởng gồm giấy chứng nhận của ban tổ chức và các sản phẩm từ đơn vị tài trợ, cụ thể:

- 1 giải nhất: 1 chuyến du lịch dành cho người đoạt giải đi cùng với mẹ trị giá 20 triệu đồng và 1 năm sử dụng sản phẩm Ariel và Downy của P&G

- 1 giải nhì: 1 máy giặt trị giá 5 triệu đồng và 1 năm sử dụng sản phẩm Ariel và Downy của P&G

- 1 giải ba: 1 lò vi ba trị giá 3 triệu đồng và 1 năm sử dụng sản phẩm Ariel và Downy của P&G

- 1 giải bài viết được bạn đọc bình chọn nhiều nhất (dựa trên số lượng bạn đọc bình chọn cho bài viết tại trang web của cuộc thi): 1 máy hút bụi trị giá 3 triệu đồng và 1 năm sử dụng sản phẩm P&G (12 gói sản phẩm Tide + Downy)

- 6 giải khuyến khích: 1 năm sử dụng sản phẩm P&G (12 gói sản phẩm Tide + Downy)

* Trừ các sản phẩm của P&G (Tide + Downy + Ariel), các phần thưởng còn lại đều có thể quy thành tiền nếu thí sinh có nhu cầu.

ĐỖ MINH THUYẾT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên