07/02/2015 09:01 GMT+7

​Chùa Cọp Thái Lan dính nghi án mua bán động vật hoang dã

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Các quan chức Thái Lan đã tiến hành bố ráp chùa Wat Pa Luang Ta Bua hôm 5-2, trong cuộc điều tra liên quan đến vấn nạn buôn bán động vật hoang dã.

Chùa Cọp nổi tiếng với những chú cọp hiền lành do sư trong chùa nuôi giữ - Ảnh: AFP

Báo Guardian cho biết chùa Wat Pa Luang Ta Bua, nổi tiếng với tên gọi là chùa Cọp ở tỉnh Kanchanaburi, cách Bangkok khoảng 160km về phía tây, lâu nay quen thuộc với khách du lịch yêu thích vuốt ve và chụp hình cùng những con cọp to lớn.

Từ nhiều năm qua, các tổ chức bảo tồn hoang dã đã lên tiếng chỉ trích chùa Cọp vì nuôi giữ gần 100 con cọp và dường như không có ý định trả chúng về với thiên nhiên. Điều khiến các tổ chức bảo vệ thiên nhiên phẫn nộ là nhà chùa nuôi chúng để kiếm tiền từ tiền vé đối với những du khách muốn dạo chơi cũng như chụp hình cùng ông Ba mươi.

Báo The Nation của Thái Lan cho biết chiến dịch bố ráp được tiến hành bất ngờ sau khi giới chức nhận được một mật báo về việc sư cụ trụ trì của chùa mua động vật quý hiếm cho khu sở thú riêng của sư trụ trì.

Thật ra từ hôm 3-2, sư trụ trì chùa Cọp đã không cho cảnh sát vào chùa. Ngày hôm sau (4-2), khi cảnh sát đến cùng với giấy phép thì sư trụ trì này đã bỏ trốn. Cảnh sát “niêm phong” gần 100 con cọp trong chùa cùng 38 con chim quý hiếm trong cuộc bố ráp. Ngoài ra hai con chó rừng màu vàng thuộc giống châu Á trước đây ở chùa cũng đã mất tích.

Các quan chức cho biết 100 con cọp sẽ vẫn được nuôi giữ trong chùa cho đến khi phía cảnh sát kết thúc cuộc điều tra. “Chúng tôi đang kiểm tra xem chùa có giấy phép chính thức để giữ các loài vật này hay không” - giám đốc Sở Tài nguyên môi trường Cherdchai Charipanya thông tin.

Thái Lan thường bị các tổ chức bảo vệ thiên nhiên xem là một trong những trung tâm buôn lậu động vật hoang dã lớn nhất thế giới. 

 

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên